Bùng nổ xe hợp đồng, cơ quan quản lý thừa nhận điều bất ngờ
Bùng nổ xe hợp đồng, cơ quan quản lý thừa nhận điều bất ngờ
Thế Anh
Thứ ba, ngày 19/12/2023 10:26 AM (GMT+7)
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận xe tuyến cố định vào bến phải có giờ, có lốt, phải kiểm tra điều kiện trước khi xuất bến, thì xe hợp đồng lại được tự do về giờ giấc, quản lý lỏng lẻo hơn.
Trong những năm gần đây, tại nhiều địa phương "bùng nổ" nhiều loại hình vận tải xe khách từ nhỏ đến lớn gắn mác xe hợp đồng, xe du lịch chạy khắp các tuyến đường, phố để đón khách, bốc xếp hàng hóa diễn ra một cách công khai.
Điển hình như tại TP.Hà Nội, trên các tuyến đường gần các bến xe, hay các tuyến phố nội đô của Thủ đô Hà Nội ngày càng xuất hiện rất nhiều loại xe hợp đồng len lỏi vào từng các con đường, tuyến phố vốn đã đông đúc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, càng trở nên nhức nhối hơn.
Nhằm hợp thức hóa cho hoạt động, nhiều nhà xe gắn mác điểm đi/đến của 2 đầu tuyến công khai để che dấu đi những vi phạm. Đáng chú ý, những nhà xe này còn lập các văn phòng ở nhiều tuyến đường tuyến phố làm điểm bán vé, đây cũng là nơi nhà xe đón khách, bốc xếp hàng hóa như xe chạy tuyến cố định.
Khảo sát của Dân Việt cho thấy, khu vực đường Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai và các tuyến đường gần bến xe Nước Ngầm có hàng chục văn phòng của các nhà xe tạo ra khung cảnh chẳng khác nào "những bến xe thu nhỏ" gây nhức nhối dư luận.
Đánh giá về xe dù bến cóc, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ các loại hình kinh doanh vận tải nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật".
"Những hành vi lách luật, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, hình thành xe dù bến cóc cần phải xử lý nghiêm", ông Tuyển kiên quyết.
Ông Tuyển cho rằng: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu các hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước".
Theo ông Tuyển,vả giai đoạn dài sau dịch Covid-19, ta chỉ nghe tới tình trạng xe bỏ bến, ít xe muốn vào bến. Do đó, ở góc độ của những người làm vận tải, tôi thấy các xe tuyến cố định có phần thất bại. Việc làm sao để các nhà xe muốn đăng ký vào bến, kéo được hành khách vào bến là điều cần phải suy nghĩ.
Nhằm siết chặt, quản lý các loại hình kinh doanh vận tải, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng QLVT, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Thời gian tới, cùng với các quy định pháp luật sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tập trung quản lý, xử lý xe kinh doanh hợp đồn không tuân thủ quy định pháp luật".
Về việc sửa đổi các quy định, ông Thống cho hay: "Dự thảo Nghị định 10 đã trình Chính phủ sau khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, thời gian tới, nếu vẫn thấy các quy định chưa phù hợp, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục góp ý, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp thu, đề xuất sửa đổi".
Dự kiến đến tháng 5/2024, Luật Đường bộ và Luật TTATGT được thông qua, toàn bộ các Nghị định, Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải sẽ tiếp tục có thay đổi, điều chỉnh. Vì vậy, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ý kiến để xây dựng Nghị định, Thông tư sắp tới.
Ông Thống thông tin, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất: Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải có bộ phận đảm bảo ATGT; siết chặt việc quản lý xe kinh doanh vận tải theo hướng bổ sung quy định thời gian thu hồi giấy phép kinh doanh, biển hiệu, phù hiệu sau 30 ngày mới được cấp lại từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp.
Thiếu công bằng khi cấp phép xe tuyến cố định và xe hợp đồng
Theo ông Thống, đã có tình trạng phù hiệu xe bị thu hồi nhưng doanh nghiệp không nộp lại phù hiệu mà vẫn tiếp tục hoạt động, tới đây sẽ bổ sung quy định các phương tiện này sẽ được cảnh báo đăng kiểm, tương tự như các xe vi phạm giao thông chưa chấp hành xử lý phạt nguội theo thông báo của CSGT; ngừng giải quyết thủ tục hành chính với doanh nghiệp chưa chấp hành nộp phù hiệu, biển hiệu.
Đồng thời, bổ sung việc thu hồi phù hiệu đối với xe vi phạm tốc độ 3 lần/ngày, tăng chế tài tăng sức răn đe so với chỉ quy định thu hồi với phương tiện vi phạm tốc độ 5 lần/1.000km như trước đây.
"Hiện nay, điều kiện quản lý xe kinh doanh tuyến cố định và xe hợp đồng có sự khác nhau, trong đó, điều kiện xe kinh doanh hợp đồng dễ dàng hơn", ông Thống thừa nhận.
Nói về xe khách tuyến cố định, ông Thống cho rằng, xe tuyến cố định vào bến phải có giờ, có lốt, phải kiểm tra điều kiện trước khi xuất bến, thì xe hợp đồng lại được tự do về giờ giấc, quản lý lỏng lẻo hơn.
Đây là vấn đề mà cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần bàn để đưa ra các giải pháp sao cho vừa đảm bảo quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải vừa tạo thuận lợi cho người dân.
Có thể xem xét tăng tần suất xuất bến tại các bến xe, đưa vào hoạt động xe trung chuyển đón trả người dân ra bến xe và về tận nhà, giúp giảm thời gian chờ đợi tại các bến xe, thu hút hành khách. Khi các xe kinh doanh vận tải trá hình được quản lý tốt hơn, không thể gom khách dọc đường, người dân cũng sẽ buộc phải ra bến xe.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.