Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đấu tranh với "cà phê bẩn"
14 tuổi, khi bao bạn bè cùng trang lứa đang được bao bọc trong vòng tay bố mẹ, chàng trai trẻ Lê Văn Hoàng (SN 1990) đã theo người thân vào Đăk Nông, làm đủ mọi nghề để trang trải cuộc sống, để theo đuổi con đường học vấn. Sau thời gian học tập, thử sức ở nhiều lĩnh vực, năm 2014, đứa con ấp ủ của Hoàng – quán cà phê Enjoy Coffee ra đời.
Gắn bó với cây cà phê từ thời niên thiếu nên có lẽ, cà phê là một phần cuộc sống của Hoàng. Lớn lên, khi bắt đầu khởi nghiệp, làm nhiều công việc liên quan tới cà phê, Hoàng nhận ra, cà phê không chỉ là một loại hạt, một loại cây hay một loại đồ uống.. mà cà phê là một kho tàng kiến thức khổng lồ.
Năm 2012, cà phê trộn, cà phê bột được nhắc tới nhiều. Khi đó, các "ông lớn" trong làng cà phê nước ngoài đổ bộ vào thị trường Việt Nam, khách hàng bắt đầu nói không với "cà phê bẩn" và hoang mang không biết sao để chọn được cho mình một sản phẩm cà phê sạch, đảm bảo chất lượng.
Mục tiêu xa hơn của Hoàng và Enjoy Coffee là xây dựng nhân Robusta Việt Nam thành thương hiệu ngon nhất thế giới. Mặc dù vậy, trước tiên, Hoàng vẫn muốn những người trồng cà phê phải làm ra được sản phẩm tốt và thực hiện sứ mệnh của mình là 100% người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch.
Bắt kịp làn sóng cà phê lần thứ 3, Hoàng nảy ra ý tưởng kinh doanh, xác định cho mình ước mơ, sứ mệnh "Mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch". Năm 2014, giữa lòng TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông, lần đầu xuất hiện một quán cà phê mang hơi hướng hiện đại với sự góp mặt của mô hình cà phê pha máy. Đó là Enjoy Coffee.
Khởi nghiệp khi mới 24 tuổi, Hoàng không có gì ngoài bản lĩnh và một chút kiến thức tích lũy qua quá trình tìm tòi, học hỏi. Sau khi vay mượn, giải quyết được vấn đề nguồn vốn, Hoàng đối mặt với muôn vàn khó khăn khác, từ tìm kiếm mặt bằng, thiết kế quán cà phê, tiếp cận tệp khách hàng...
Mặc dù trên thế giới đã quan tâm, phát triển chất lượng hạt cà phê Robusta được ngon hơn nhưng ở thị trường Việt Nam thì chưa. May mắn trong thời điểm đó, Hoàng được gặp gỡ, trao đổi với nhiều chuyên gia nước ngoài, các tập đoàn "trở mình" trong lĩnh vực cà phê.
Tận dụng lợi thế của Việt Nam là "xứ sở" cà phê Robusta, đặc biệt là vùng Đăk Nông, Hoàng quyết định lựa chọn cà phê Robusta để bắt đầu với mong muốn nâng tầm giá trị hạt cà phê Robusta Việt Nam.
Những ngày đầu khai trương, khách hàng háo hức đến Enjoy Coffee để trải nghiệm những ly cà phê máy đầu tiên. Nhưng do thói quen sử dụng cà phê trộn nên khách hàng chưa quen với vị cà phê nguyên chất vì nhạt. May có dự tính trước nên thời gian đầu, Enjoy Coffee giữ chân khách hàng bằng các đồ uống đá xay. 7 tháng đầu mở quán, Hoàng dồn hết tâm sức để trò chuyện, thuyết phục khách hàng nhằm thay đổi thói quen sử dụng cà phê trộn. Dần dần, những nỗ lực, kiên trì của Hoàng được đền đáp khi khách hàng quay trở lại ngày một đông hơn.
Từ quán cà phê đầu tiên, Hoàng thành lập Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đăk Nông, chiêu mộ thêm nhiều cộng sự cùng chí hướng, đam mê, phát triển thành chuỗi hệ thống. Sau khi ổn định hoạt động của quán, Hoàng quay trở lại nghiên cứu quy trình sản xuất hạt cà phê, tự tìm hiểu sâu từ quy trình sản xuất, từ hái tới rang, xay... để tìm ra công thức hoàn chỉnh nhất.
Sạch từ nông trại
Làn sóng cà phê thứ 3 xuất hiện, chú trọng khai thác hương vị nguyên bản của cà phê canh tác ở những vùng thổ nhưỡng có khí hậu và độ cao đặc thù với điểm sáng mới là cung ứng các loại cà phê đặc sản có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, cho phép các công ty hỗ trợ trực tiếp nông dân trong sản xuất với nguồn lực tốt hơn và thu mua cao hơn, tạo ra chuỗi cung ứng bền vững giữa khách hàng - nhà rang xay - người nông dân.
Do chất lượng nguồn cà phê nhập vào không ổn định, người nông dân vẫn còn thu hái cà phê đồng loại, quá trình phơi không đảm bảo, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng, cuối năm 2016, Hoàng thành lập nông trại Enjoy Coffee, liên kết với nông dân trên địa bàn để thu mua, kiểm soát nguyên liệu từ khâu hái chọn để không bị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu.
Ở nông trại Enjoy Coffee, hạt cà phê được hái chín cây 100%, chọn lọc kĩ lưỡng, kiểm soát quy trình khép kín từ thu hoạch đến khâu rang, xay, đóng gói. Hoàng chú trọng tới kiểm soát nguồn nguyên liệu sạch với tâm niệm sản phẩm hôm nay phải hơn hôm qua. Hoàng xây dựng quy trình trồng trọt theo hướng bền vững (không lạm dụng phân bón, không hái quả xanh...), biến nó thành mô hình mẫu, trung tâm đào tạo kỹ thuật cho người nông dân. Không chỉ hướng dẫn những hộ xung quanh có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, Hoàng khuyến khích người nông dân làm đúng quy trình và thu mua lại với giá thành cao nhằm đảm bảo nguyên liệu tốt, cho ra đời những sản phẩm cà phê có chất lượng cao.
"Khi có một sản phẩm chất lượng tốt, đồng nghĩa với việc tôi có trong tay "vũ khí" tốt để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng thu mua nông sản với giá cao hơn gấp 1,5 - 3 lần so với giá thị trường để có được những sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng"- Hoàng chia sẻ.
Gần 10 năm, từ hai bàn tay trắng, Hoàng đã biến 1 điểm cà phê nhỏ bé thành công ty với gần 40 điểm chuyển giao và 10 điểm sở hữu không chỉ ở tại Gia Nghĩa (Đăk Nông) mà còn tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt khi những doanh nghiệp cà phê đứng bên bờ vực phá sản, "oằn mình" chống lại dịch Covid-19, Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đăk Nông vẫn đạt doanh thu 15 tỷ đồng...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.