Các xu hướng thúc đẩy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Linh San Chủ nhật, ngày 26/06/2022 15:00 PM (GMT+7)
Các chuyên gia ghi nhận 5 xu hướng mà các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong tương lai.
Bình luận 0

Bất động sản du lịch hồi sinh

2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng gần như tê liệt. Theo đó, các hoạt động du lịch bị đình trệ đã khiến các chủ sở hữu và nhà điều hành khách sạn phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi nguồn thu giảm mạnh.

Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch Việt Nam lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục. Thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm đã có tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng thu của toàn ngành du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 211.000 tỷ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng đến cuối năm.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết với đà hồi phục của ngành du lịch, khách nội địa sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực xuyên suốt năm 2022. Theo nghiên cứu của đơn vị, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng từ 50 - 75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đứng đầu danh sách từ khóa là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế và Hội An. 

Các xu hướng thúc đẩy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng - Ảnh 1.

Bất động sản du lịch hồi sinh sau dịch. Ảnh: L.S

Hiện tại, Việt Nam đã khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, một số thị trường khách trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) chưa thể tăng nhanh trở lại do các quốc gia này vẫn đang duy trì chính sách thận trọng.

Theo các chuyên gia, mặc dù làn sóng du khách sôi động trở lại là một tin vui cho ngành du lịch nhưng hiện tượng quá nhiều du khách đổ xô đến cùng một địa điểm sẽ gây ra hiện tượng quá tải du lịch. Ghi nhận thực tế, các dịp cao điểm vừa qua như Tết Nguyên đán, 30/4 -1/5, nhiều điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt luôn vượt công suất, quá tải.

Theo đó, các cơ sở lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp đồng loạt "cháy" phòng. Hình ảnh các địa danh đông đúc người, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đã mang lại những trải nghiệm tiêu cực cho cả khách tham quan và người dân địa phương.

5 xu hướng phát triển du lịch

Để giảm tải cho các mùa "nóng" và thúc đẩy du lịch trái mùa, các chuyên gia Cushman & Wakefield Việt Nam ghi nhận một số xu hướng mà các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng. Các xu hướng này cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong tương lai.

Các xu hướng thúc đẩy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng - Ảnh 3.

Du lịch nội địa tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: L.S

Thứ nhất, staycation hay còn gọi là du lịch tại chỗ. Theo đó, các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực với một bộ phận lớn người dân. Sau khi tình hình dịch đã được kiểm soát, loại hình này vẫn được ưa chuộng bởi các gia đình muốn đi nghỉ dưỡng nhanh gọn. Từ khóa "staycation" hiện vẫn được quảng bá bởi các chuỗi khách sạn lớn, chứng tỏ đây là một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.

Yếu tố thứ hai theo các chuyên gia Cushman & Wakefield là sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE) là loại hình thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Loại hình này cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn.

Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục mảng này với nhiều chuỗi khách sạn, khu du lịch có vị trí đẹp với quy mô lên đến hàng nghìn phòng. Nhu cầu cho loại hình MICE đang tăng trưởng nhanh đến từ cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, các nhà điều hành có thể xem xét việc du lịch kết hợp sự kiện thể thao. Đây là một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua, nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe. 

Các xu hướng thúc đẩy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng - Ảnh 4.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục "nóng". Ảnh: L.S

Thứ tư, bộ môn đánh golf vốn được xem là bộ môn "quý tộc" kén người chơi và hiện nay, trào lưu golf đang nở rộ khắp châu Á, kéo theo đó là sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch đánh golf. Đây là loại hình được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá và đã mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này vào năm 2020, theo Reuters.

Yếu tố cuối cùng là destination wedding - mô hình du lịch đám cưới kết hợp với trăng mật, một xu hướng đã có từ lâu được các cặp đôi phương Tây ưa chuộng và trào lưu này hiện đang nở rộ tại Việt nam. Thông thường đám cưới sẽ được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng, khách mời sau khi tham dự hôn lễ sẽ ăn tiệc và nghỉ ngơi ngay tại chỗ. 

"Để giảm đặc tính thời vụ, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang tăng cường xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí tích hợp như: Công viên văn hóa, công viên nước, suối nước khoáng nóng giúp kéo dài thời gian lưu trú và thu hút du khách xuyên suốt cả năm. Đồng thời, xu hướng second home (ngôi nhà thứ hai) cũng xuất hiện và tăng trưởng nhanh với các biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng…", chuyên gia Cushman & Wakefield cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem