Ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Học viện Quốc Tế cho biết, việc kiểm tra và định giá xe là bước quan trọng được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu mua bán ôtô cũ.
Việc định giá chính xác sẽ giúp chủ xe cũ thu hồi tối đa giá trị tài sản còn người mua cũng sở hữu được xe có chất lượng tương xứng với chi phí bỏ ra.
Theo ông Tân, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá xe ôtô cũ như thương hiệu, xuất xứ của xe, tình trạng thực tế của xe ôtô cũ, thời gian sử dụng và quãng đường xe đã đi.
Cụ thể, với yếu tố thương hiệu, xuất xứ của xe, theo ông Tân thương hiệu và xuất xứ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến giá xe ôtô cũ. Tại Việt Nam, các dòng xe thuộc thương hiệu Nhật Bản, Mỹ, châu Âu thường có tính thanh khoản cao, ít mất giá hơn.
Xuất xứ của xe cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc định giá xe ôtô cũ. Bởi trong quan niệm của người Việt, xe nhập khẩu thường có chất lượng, độ bền cao hơn xe được lắp ráp trong nước. Ngoài ra, xe được nhập khẩu từ Mỹ và các quốc gia châu Âu sẽ được định giá cao hơn so với xe được sản xuất ở các quốc gia châu Á.
Về tình trạng thực tế của xe ôtô cũ: Tình trạng thực tế của xe là cơ sở quyết định giá trị xe ôtô đã qua sử dụng. Yếu tố này còn quan trọng hơn cả việc xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm bởi xe mới mua, sử dụng nhưng bị tai nạn, thủy kích, trải qua sửa chữa lớn sẽ bị mất giá nhiều hơn so với các mẫu xe cũ sử dụng lâu nhưng có lịch sử “sạch”.
Khi đánh giá tình trạng thực tế của xe đã qua sử dụng, người mua cần căn cứ vào các yếu tố: Tình trạng ngoại thất: nước sơn, hệ thống đèn, gương chiếu hậu, lưới tản nhiệt; tình trạng nội thất: ghế ngồi, hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí; tình trạng máy móc, khung gầm, hệ thống điện và khả năng vận hành, tính năng an toàn, mức tiêu hao nhiên liệu.
Cách tính giá xe ôtô cũ chuẩn
Cách định giá ôtô cũ theo khấu hao từng năm và các yếu tố ảnh hưởng như sau:
Đối với xe lướt:
Xe lướt là xe mới mua nhưng chưa sử dụng, do đó gần như không có khấu hao về giá trị. Cách định giá loại xe này cũng khá đơn giản, thường được tính theo công thức.
Giá xe cũ = Giá xe lăn bánh - các khoản phí, lệ phí
Trong đó, các khoản phí, lệ phí bao gồm: lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm ôtô, phí đăng ký và cấp biển số,...
Đối với xe đã qua sử dụng từ 2-5 năm
Xe đã qua sử dụng có giá trị khấu hao khác nhau tùy thuộc vào dòng xe, đời xe, độ bền,... Ngoài ra, giá trị còn lại của xe cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Giá xe ôtô đã qua sử dụng thường được xác định theo công thức:
Mức khấu hao tùy thuộc vào dòng xe và phân khúc xe. Những dòng xe hạng sang có giá càng cao thì mức khấu hao sẽ nhiều so với các dòng xe thuộc phân khúc phổ thông. Về cơ bản, xe càng đắt thì giá trị khấu hao càng cao, xe càng bền thì giá trị khấu hao càng thấp.
Ngoài ra, các yếu tố như thương hiệu, xuất xứ, màu xe, thời gian sử dụng và tình trạng thực tế cũng ảnh hưởng đến cách định giá ô tô cũ.
Nhìn chung, hầu hết các cách tính giá xe ôtô cũ đều chỉ mang tính chất tương đối. Khách hàng có thể căn cứ vào cách định giá này để thỏa thuận mức giá phù hợp, đảm bảo công bằng cho cả người mua lẫn người bán khi giao dịch mua bán xe cũ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.