Cấm cơ quan, cán bộ mang vòng hoa đến đám tang: Có khả thi?

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND tỉnh Bình Dương vừa ra quy định yêu cầu các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức không mang vòng hoa khi đi viếng đám tang để thực hiện nếp sống văn minh. Quy định này đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.
Bình luận 0

Tiết kiệm và đỡ ô nhiễm

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh”. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 27.9 với nội dung: “Tổ chức phúng viếng theo hướng dẫn của gia đình hoặc Ban tổ chức lễ tang (nếu có). Hạn chế viếng vòng hoa và câu đối, bức trướng đắt tiền, mang tính phô trương lãng phí. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và thân nhân của cán bộ công chức, viên chức khi từ trần (ông bà, cha mẹ, anh chị em… của hai bên vợ/chồng), các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức không mang vòng hoa khi đi viếng đám tang”...

img
Mang vòng hoa đến viếng người đã mất cũng là một nét văn hóa truyền thống (ảnh minh họa).

Quy định này chắc chắn là rất có lợi nếu xét về khía cạnh tiết kiệm và thực hiện nếp sống văn minh và đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân.

Độc giả Hoàng Xuân Nghĩa ở huyện Bến Cát cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tiết kiệm chống xa hoa, lãng phí trong hiếu, hỉ. Bởi tôi đã từng chứng kiến đám hiếu có tới gần 300 vòng hoa và vài chục bức trướng, mà trung bình mỗi vòng hoa giá 350.000 đồng. Vậy thì hơn trăm triệu đồng cho những vòng hoa bức trướng chỉ ít lâu rồi trở thành tro tàn hay bị vứt bỏ thì quá lãng phí mà lại gây ô nhiễm môi trường. Nên theo tôi cần cấm các cơ quan nhà nước dùng tiền ngân sách mua vòng hoa, phúng điếu”.

Đồng quan điểm, độc giả Lương Trọng Hiền (Dầu Tiếng) cho rằng: “Nếu quyết định này được đưa ra có lộ trình, từ trên xuống, từ T.Ư đến địa phương và được áp dụng khắp cả nước thì tôi nghĩ sẽ chống được lãng phí và tiết kiệm, cuộc sống sẽ văn minh và tiến bộ hơn”.

Tuy nhiên, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều và đứng dưới góc độ tâm lý lại cho rằng việc này có những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc sống. Ông Lê Tiến Nguyên ở phố Trường Thi, TP.Thanh Hóa cho biết: “Phúng điếu vòng hoa, câu đối, bức trướng lâu nay vẫn thường được coi là một nét văn hóa thuộc về tâm linh được truyền qua nhiều thế hệ và ăn sâu vào quan niệm của người Việt Nam.

Chính vì thế việc cấm đoán, ban hành quy định đối với cán bộ công chức không mang vòng hoa tôi thấy dường như không đúng lắm với nếp sống của người Việt. Mà cấm cũng khó vì ngoài đời, cán bộ công chức cũng là người dân bình thường. Nếu họ làm vậy thì có sai phạm?”.

Nên giáo dục, vận động

GS-TS Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa thuộc Viện khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, đây là vấn đề khá nhạy cảm, bởi người Việt có truyền thống khi đến viếng đám tang bao giờ cũng có vòng hoa hoặc các bức trướng, bày tỏ tình cảm với người đã mất và thân nhân họ... Theo ông, không nên đưa ra một quy định nào đó mà hãy vận động, giáo dục người dân để họ thay đổi nhận thức dần dần, hạn chế được lãng phí hơn là ra lệnh cấm.

Ông Quốc Huy - Phó phòng Nếp sống văn hóa (Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL) nhận định: “Việc vòng hoa, bức trướng xuất hiện nhiều trong các lễ tang những năm gần đây, theo cá nhân tôi thật sự rất lãng phí. Tôi thấy có những đám tang có vài trăm vòng hoa cùng rất nhiều trướng, số tiền không hề nhỏ chút nào. Vì thế, việc Bình Dương quy định cấm và hạn chế việc này, tôi hoàn toàn ủng hộ.

Đồng quan điểm, một giảng viên Khoa xã hội học Trường Đại học Công đoàn cho rằng: “Theo tôi việc hiếu, hỉ là một việc liên quan đến văn hóa dân tộc cho nên trước khi quyết định một vấn đề gì đó cũng cần phải xem ý kiến người dân như thế nào. Riêng việc hiếu thì quan điểm của tôi là nên tùy theo văn hóa của từng địa phương để làm sao cho phù hợp mà không nên cấm đoán”.

Nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa phân tích: “Tổ chức ma chay thuộc về nếp sống văn hóa của người dân, có từ lâu đời. Nên khi đưa ra quy định nào đó để cấm những nếp lâu đời ấy thì cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh sự bất hợp lý, bất cập nảy sinh. Ví dụ là Nhà nước từng cấm nhạc trong đám ma, nhưng sau đó thì nhận ra sự bất hợp lý vì dân ta coi đó là một nét đẹp tiễn đưa người đã khuất...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem