Cán bộ xã hối lộ... dân để mong được “bỏ qua"

Thứ tư, ngày 15/12/2010 08:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai cán bộ xã ở Quảng Nam tự ý ký hồ sơ chuyển nhượng đất của người dân. Vụ việc vỡ lở, họ đã “biếu” người bị hại 30 triệu đồng để mong được “bỏ qua"...
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Đông (67 tuổi, xã Bình Dương, Thăng Bình, Quảng Nam) mới đây được ông Cao Văn Yên- Chủ tịch UBND xã Bình Dương, ông Hồ Minh Quảng-cán bộ địa chính xã, mời lên ủy ban làm việc. Tại đây, bà bất ngờ được ông Hồ Minh Quảng “cho” 30 triệu đồng. Tại sao ông Quảng lại tự dưng tốt bụng như vậy với bà Đông?

img
Mẹ con bà Đông và 30 triệu đồng nhận từ ông Quảng.

Cách đây không lâu, 10 hộ nông dân ở xã này có đơn tố cáo cán bộ địa chính Hồ Minh Quảng đã nhận của họ một số tiền nói là để làm sổ đỏ nhưng rốt cuộc sổ đỏ không có mà tiền cũng không trả lại.

UBND huyện Thăng Bình xác minh sự việc và có văn bản yêu cầu ông Quảng phải trả lại cho bà con 16,6 triệu đồng (NTNN đã thông tin). Khi chúng tôi về Bình Dương phản ánh sự việc này thì bà Nguyễn Thị Đông có đến gặp tố cáo mình đã bị UBND xã Bình Dương lấy mất 1.050m2 đất.

Năm 1998, UBND huyện Thăng Bình cấp cho gia đình bà 6.390m2 đất để trồng rừng, có sổ trắng (lúc đó chưa có sổ đỏ) chứng thực là gia đình bà được sở hữu lô đất đó đến năm 2024. Từ đó đến nay, bà trồng rừng ở đây. Vào đầu năm 2010, bà muốn chia lô đất trên ra làm 3 phần cho 3 đứa con để kế tục bà chăm sóc rừng.

Hồ sơ chuyển nhượng 1.050m2 đất được làm năm 2008, và lạ thay có chữ ký của chồng bà Đông - người đã qua đời năm 2003 (!?)

Khi xúc tiến làm thủ tục thì bà mới hay có ai đó ở xã đã tự ý lấy đi trong lô đất của bà 1.050m2 đem chuyển nhượng cho 3 hộ khác. Hồ sơ chuyển nhượng 1.050m2 đất nói trên được làm năm 2008, và lạ thay có chữ ký của chồng bà đã qua đời năm 2003?

"Lấy cả nghìn mét vuông đất giữa ban ngày như vậy chỉ có thể là chỉ đạo của chủ tịch xã hoặc cán bộ địa chính xã mà thôi"- bà Đông nói.

Chúng tôi trao đổi với ông Yên và ông Quảng thì cả hai ông nói là không lấy đất của bà Đông để bán. Ở thời điểm đó, việc 10 hộ dân tố cáo 2 ông đang nóng nên chúng tôi không đi sâu vào chuyện bà Đông.

Bất ngờ, ngay sau khi UBND huyện ra văn bản yêu cầu ông Quảng phải trả lại 16,6 triệu đồng cho các hộ dân (mà ông này quỵt tiền làm sổ đỏ), 2 ông đã mời bà Đông lên xã, đưa ra 30 triệu đồng và ngọt ngào "mong bà bỏ qua cho việc đã rồi"-lời bà Đông.

Ngày 7-12, trả lời chúng tôi, ông Yên và ông Quảng thừa nhận hôm 2-12 có đưa cho bà Đông 30 triệu đồng. Khác với lần trước, lần này ông Yên thừa nhận đã ký hồ sơ chuyển nhượng 1.050m2 đất của bà Đông năm 2008. Tuy nhiên ông bảo, đó là theo sự đồng ý của bà Đông (?).

Lúc đó bà Đông nhờ ông Quảng bán giùm. Đến hôm nay ông Quảng đưa 30 triệu đồng là tiền bán đất ngày xưa... Chúng tôi hỏi tại sao bán đất 2008 mà hôm nay mới đưa tiền. Ông Yên bí.

Đề nghị Cơ quan chức năng huyện Thăng Bình kiểm tra xác minh đây có phải là hành vi hối lộ để che giấu sai phạm của 2 cán bộ nói trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem