Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định)- Chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS, cho biết: “Tôi vay vốn ngân hàng để đóng tàu theo NĐ 67/CP với mong muốn làm giàu. Tàu được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Theo hợp đồng tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng không hiểu họ đóng vật liệu gì mà hiện tại tàu bị rỉ sét, hư hỏng…. ngư dân muốn đăng kiểm lại nhưng không thể được”. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo ngư dân Lý, tháng 10.2016 tàu vỏ thép của ông đã đánh bắt chuyến đầu tiên được khoảng 10 tấn cá nhưng hầm chứa cá trên tàu bị hỏng. Vì vậy, khi vào bờ chỉ có thể bán được 5 tấn. Ảnh: Dũ Tuấn
“Những chuyến biển sau, lưới bị cuốn vào chân vịt rách khắp nơi nên chúng tôi phải chạy tàu không vào bờ, chịu thua lỗ. Kiến nghị rất nhiều nhưng chưa thấy ai đền bù cả, chẳng biết khi nào được ra khơi trong khi số nợ ngân hàng đang chờ trả”- ngư dân Lý cho hay. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo ghi nhận của phóng viên, tàu vỏ thép BĐ 99567 TS (của ông Nguyễn Văn Mạnh, 56 tuổi, trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, đang neo đậu tại Cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) có phần vỏ tàu và thân tàu bị rỉ sét. Ảnh: Dũ Tuấn
Còn theo anh Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Mạnh), khi công ty đang đóng tàu cá BĐ 99567 TS tại Nam Định, anh Khỏe có đến để kiểm tra và phát hiện đơn vị đóng tàu dùng thép của Trung Quốc, không phải thép Hàn Quốc như đã ghi trong hợp đồng. Ảnh: Dũ Tuấn
“Khi tôi dùng điện thoại để chụp lại phần thép Trung Quốc đang được sử dụng để đóng tàu thì bị công nhân đóng tàu hăm dọa, đuổi xuống tàu. Giờ thì tàu bị hư hỏng khắp nơi”- anh Khỏe cho biết. Ảnh: Dũ Tuấn
Còn ngư dân Đinh Công Khánh (trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh)- Chủ tàu BĐ 99086 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) cũng vô cùng bức xúc vì tàu được đưa vào sử dụng tháng 1.2017 nhưng đến nay, chưa được nửa năm đã bị rỉ sét, xuống cấp, hầm bảo quản không giữ được nhiệt... Ảnh: Dũ Tuấn
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS đang hư hỏng rất nhiều vị trí như: vỏ tàu, mặt boong, ca bin… bị rỉ sét, bong tróc, xuống cấp trầm trọng, máy dò cá không hoạt động được... Ảnh: Dũ Tuấn.
Đưa vào sử dụng vào năm 2016, nhưng nhiều tàu vỏ thép tại Bình Định bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, không thể vươn khơi. Ảnh: Dũ Tuấn
Ngư dân đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định đang “cầu cứu” cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, giải quyết để họ vươn khơi mưu sinh. Ảnh: Dũ Tuấn
Tàu vỏ thép nằm bờ vì hư hỏng. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo Sở NN&PTNT Bình Định, sau khi nhận được 10 đơn kiến nghị của ngư dân về tình hình hư hỏng và bảo hành sửa chữa chậm trễ của các đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Đơn vị này, đã thành lập đoàn để kiểm tra thực tế 7 tàu cá vỏ thép được đóng tại 2 công ty nói trên.
Kết quả cho thấy, ba tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ 99179 TS, BĐ 99027 TS) xuất hiện các tình trạng như: vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong tàu... bị rỉ sét, bong tróc và xuống cấp trầm trọng, két dầu bị hỏng, chảy dầu, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định, dàn đèn bị nổ...
Bốn tàu cá vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng bị hư hỏng ở một số bộ phận như: vỏ tàu và thân tàu đều bị rỉ sét, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số...
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.