Câu hỏi với các “nhà”!

Thứ bảy, ngày 29/06/2013 19:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tháng năm ta, dân làng gặt vèo cái xong vài sào ruộng. Thóc lúa đủ ăn chứ không thừa hàng triệu tấn như ở Nam Bộ. Một ông hội viên CLB Gốc đa nói:
Bình luận 0

- Miền Bắc nước ta không mơ chuyện xuất. Nam Bộ mới là vựa lúa, sản xuất lúa hàng hoá. Ấy thế mà năm nay lại gặp khó.

- Năm nào chả khó, tôi chăm đọc báo, lên mạng lắm (vì cũng chẳng có nhiều việc để làm, nông nhàn quanh năm) chưa thấy năm nào nhà nông ta không gặp khó. Năm nay Chính phủ phải cho mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo, chờ đến tháng 7, tháng 8 các nước hết gạo thổi cơm, họ đong tiếp mới xuất được.

- Cứ như các bác chuyên gia nói thì Trung Quốc là khách hàng nhập gạo lớn nhất của ta. Nhưng không phải họ thiếu đói. Vì gạo ta rẻ nên họ nhập vào để kéo giá gạo họ xuống. Thứ hai là châu Phi, nhưng ta lại bị anh Ấn Độ tranh khách vì gạo Ấn rẻ hơn gạo ta 30-40 đô/tấn.

- Thế thì thua là phải.

- Đã hết đâu, gạo hè thu năm nay chất lượng xấu do thời tiết, khô hạn nên xay xát ra tấm nhiều, bán không được.

- Thảo nào ở Sài Gòn chỗ nào cũng cơm tấm sườn nướng. Tôi vào thăm thằng cháu, ăn cơm tấm với thịt nướng, dưa leo rất ngon, cứ tưởng đấy là đặc sản Nam Bộ, hoá ra là gạo loại 3, cơm nhà thu nhập thấp.

- Sao các cụ ta nói “No cơm tấm ấm ổ rơm”?

Cụ lão nông cười hà hà:

- Các vị còn trẻ, chưa biết, cơm tấm ăn vẫn no nhưng không phải là cơm dẻo canh ngọt. Còn nằm ổ rơm vẫn ấm nhưng là cái ấm của nhà nghèo, sao bằng đệm gấm chăn bông?

- Giờ nông dân đồng bằng sông Cửu Long đang nghiến răng chịu lỗ. Đến Bộ Tài chính cũng phải đặt giá lúa tươi trừ chi phí sấy khô 1.200 đồng/kg, nông dân chỉ còn được 2.900 đồng/kg lúa khô.

- Sao bảo sẽ đảm bảo người trồng lúa có lãi ít nhất là 30%.

- Ấy là người ta cứ bảo thế, năm nay đâu có được.

- Nghe nói địa vị xuất khẩu lúa của ta ngoài Thái Lan, Ấn Độ còn có đối thủ cạnh tranh lớn là anh Miến Điện (Myanmar). Anh này có tới 8 triệu ha trồng lúa, nhưng có tới 2 triệu ha chỉ trồng 1 vụ vì chưa có hệ thống thuỷ lợi. Hiện nay Myanmar đang đổi mới hàng ngày. Cả thế giới đang đổ xô vào mảnh đất cuối cùng chưa phát triển. Chỉ vài vụ nữa ta lại có anh lúa Miến Điện đứng lù lù như quả núi, khó mà vượt.

- Sao ta không mời nước ngoài đầu tư vào làm lúa “cánh đồng mẫu lớn”?

- “Cánh đồng mẫu lớn” ta làm được, hơn hẳn làm cò con, việc gì phải để nước ngoài họ vào “cướp cơm chim” của ta?

- Ấy thế mà vẫn loay hoay mãi chưa nhân rộng cả nước được là can cớ gì?

- Ông đi mà hỏi các vị “ba nhà- bốn nhà”!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem