CEO SEO Cộng Hưởng, Hà Tuấn Khang: Thất bại nhiều đến mức ... không nhớ nổi

MS Thứ tư, ngày 20/02/2019 12:49 PM (GMT+7)
Tiếp chúng tôi là một Hà Tuấn Khang vô cùng phóng khoáng và giản dị, không cứng nhắc trong những bộ suit như khi đứng lớp hay trong vai trò diễn giả. Nếu không biết trước anh là một CEO tài ba, người sáng lập Seo Cộng Hưởng với phương pháp SEO mới gây chấn động trong làng SEO thì hẳn bạn sẽ nghĩ đây là một nghệ sĩ tài ba đầy chất phủi với cách nói chuyện vô cùng có duyên.
Bình luận 0

Chào Hà Tuấn Khang, phương pháp SEO Trendy của SEO Cộng Hưởng đã bùng nổ và trở thành xu thế trong năm 2018. Tuy nhiên, Hà Tuấn Khang là người sáng lập phương pháp này thì hầu như mọi người lại không có nhiều thông tin về anh, vậy anh có thể giới thiệu chi tiết hơn về bản thân để mọi người có thể hiểu hơn về người sáng lập SEO Cộng Hưởng không ạ?

Mình sinh ra ở Quảng Nam, một vùng quê nghèo khó nên mình mang đậm tính cách của người miền Trung. Vì là người miền Trung nên mình cũng không quá phóng khoáng như người miền Nam hay truyền thống như người miền Bắc. Trước đây mình là một người sống khá nội tâm, không giao tiếp với nhiều người, nhưng từ ngày đi du học về thì tính cách của mình cũng có thay đổi nhiều, mình trở nên hướng ngoại hơn và có xu hướng giao tiếp với mọi người nhiều hơn.

img

Hà Tuấn Khang - Nhà sáng lập của thương hiệu SEO Cộng Hưởng vàCEO công ty MMT Corporation (Đơn vị sở hữu thương hiệu SEO Cộng Hưởng) đã khẳngđịnh được vị trí và uy tín vững chắc trong ngành Digital Marketing cạnh tranh khốc liệtchỉ sau 5 năm lập nghiệp & quot.

Với mong muốn nhìn thấy ngành của mình làm chỉ thấy mọi người quen đi theo nếp cũ, thường đi theo nước ngoài, suy nghĩ theo lối mòn. Tuy nhiên mình thấy điều đó là không nên, các bạn bè quốc tế cũng nhìn nhận người Việt Nam rất giỏi, người Việt được ví như người Do Thái của phương Đông. Mình muốn về nước để thay đổi tư duy những người làm trong ngành digital marketing, mình muốn cho họ thấy một điều rằng người Việt Nam rất giỏi, các bạn không nên phụ thuộc vào nước ngoài.

Điều gì ở digital làm anh cảm thấy thú vị để quyết định theo đuổi ngành này đến tận bây giờ?

Một doanh nghiệp vận hành không còn quá quan trọng vào độ lớn của doanh nghiệp đó mà phụ thuộc nhiều vào độ nhanh của doanh nghiệp đó đến đâu. Việc đi nhanh hay đi chậm trong một doanh nghiệp ảnh hưởng tới doanh nghiệp ấy nhiều hơn là mô hình ban đầu doanh nghiệp ấy to hay nhỏ.

Tốc độ đi nhanh hay đi chậm của doanh nghiệp lại phụ thuộc vào digital marketing khá nhiều, digital marketing thúc đẩy doanh nghiệp đi nhanh nhất có thể, nó tạo ra những cú bứt phá ngoạn mục cho các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp chỉ trong vòng một năm có thể phát triển bùng nổ từ Việt Nam có thể vươn mạnh mẽ ra thế giới. Chính vì digital marketing là một công cụ rất tốt trong thời đại 4.0 nên mình thích, đam mê và theo đuổi nó.

Với phương pháp SEO Trendy chấn động giới seoer trong năm 2018 vừa qua chắc hẳn anh là một người có bề dày kinh nghiệm cả chục năm về lĩnh vực SEO đúng không?

Ồ không, mình không phải là người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này như các vị tiền bối khác, mình chỉ có thâm niên trong ngành SEO khoảng chừng 5-6 năm thôi. Thời đầu tiên khi du học ở Nga mình không hề định hướng về digital marketing, nhưng sau quá trình tiếp xúc và nghiên cứu mình cảm thấy ngành này hợp với mình và mình theo thôi.

Để đạt được học bổng du học ở Nga chắc hẳn anh cũng phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều so với mọi người?

Mình may mắn là có chút tư duy về 3 môn học: Toán, Lí, Hóa nên điểm thi đại học của mình khá cao và trúng tuyển du học thôi. Nhưng nếu bây giờ cho Khang chọn lại thì Khang không chọn học Lí, Hóa đâu. Mình nghĩ đó không phải là là môn giúp nhiều trong cuộc sống của bản thân mình.

Nếu được học lại mình sẽ học tốt Toán  vì toán giúp mình có tư duy logic tốt hơn, một môn tiếng Anh hoặc ngoại ngữ nào đó, một môn gì đó thiên về nghệ thuật hay thể thao sẽ hợp lí và cần thiết hơn cho cuộc sống của mình, thêm một môn nào đó là kĩ năng sống ở bên ngoài có thể là âm nhạc chẳng hạn. Vì mình hát quá dở, bản thân mình là người rất thích hát, nhưng mỗi khi hát lại dở đến nỗi mình còn không dám nghe lại bài hát của mình hát luôn.

Nhìn lại chặng đường 2018 anh cảm thấy mình đã làm hết sức chưa? Điều gì khiến anh hài lòng và chưa hài lòng?

Có 2 việc trong năm vừa qua mình cảm thấy mình làm tốt nhất đó là kết nối được cộng đồng và đem lại những kiến thức mới mẻ chưa từng có trước đây, đó là những giải pháp mới, những phương pháp mới để digital Việt Nam có thể tự tin bước ra quốc tế. Thực chất mình thấy người Việt Nam rất giỏi và chỉ cần tự tin là chúng ta không hề thua kém bất cứ một đất nước nào phát triển về digital cả. 

Việc mình cảm thấy trong năm qua vẫn chưa làm được tốt lắm đó là chưa kết nối được cộng đồng SEO nam, bắc sát lại khăng khí với nhau. Các đơn vị lớn đều tách biệt với các đơn vị nhỏ, mỗi đơn vị đều hoạt động riêng với những khoảng không gian riêng và khoảng trời riêng của họ. Việc kết nối mới đang diễn ra ở bước đầu, chưa có nhiều những hoạt động để cộng đồng khăng khít và bền chặt hơn nữa.

img

Có 2 việc trong năm vừa qua mình cảm thấy mình làm tốt nhất đó là kết nối được cộng đồng và đem lại những kiến thức mới mẻ chưa từng có trước đây, đó là những giải pháp mới, những phương pháp mới để digital Việt Nam có thể tự tin bước ra quốc tế.

Trong thời gian tới mình chắc chắn sẽ làm tiếp và là mạnh hoạt động kết nối cho cộng đồng, sẽ cố gắng mở thật nhiều những offline chia sẻ, thu hút được nhiều bên đã mạnh sẵn trước đây kết hợp lại với nhau, và cố làm sao để cộng đồng SEO Việt Nam trở thành một khối. Ví dụ như trong thời gian qua mình cũng đang phát triển hiệp hội SEO Việt Nam để kết nối mọi người lại với nhau, điều này vừa tốt cho người làm digital marketing nói chung và người làm SEO nói riêng và đảm bảo được quyền lợi của những người dùng dịch vụ, sẽ có một hiệp hội đứng ra để chứng thực các đơn vị có đủ uy tín để làm dịch vụ hay không, kiến thức này là đúng, kiến thức kia là sai, nơi này đào tạo tốt, nơi kia đào tạo chưa đúng chuẩn, những điều này sẽ làm cho thị trường ổn định hơn, quyền lợi của các bên cung cấp dịch vụ và quyền lợi của người sử dụng dịch vụ được đảm bảo.

Vậy trong quá trình làm nghề anh gặp nhiều thất bại không, thất bại nào làm anh nhớ nhất ?

Thất bại nhớ mãi à ( cười) thất bại của mình thì nhiều lắm nhưng nó không liên quan đến digital marketing nhiều, ngoài việc làm digital mình cũng phát triển rất nhiều mảng riêng khác nữa, cũng có rất nhiều lúc thất bại, nói chung thất bại nhiều đến nỗi....không nhớ nổi.

Mình quan niệm rằng thất bại không phải là vấn đề quá lớn, với mình trong công việc thì thất bại giống như một trò chơi game thôi, thất bại thì làm lại, bởi vậy không có gì là quá kinh khủng, khó khăn làm mình phải nhớ.

Những đóng góp lớn nhất của Khang trong cộng đồng digital marketing trong thời gian vừa qua là gì?

Khang nghĩ tư duy và giải pháp mình đưa được cho mọi người làm thay đổi nếp tư duy cũ, trước giờ mọi người vẫn tư duy phụ thuộc vào những cái đã cũ và có phần lỗi thời. Ví dụ như trong SEO mọi người thường phụ thuộc vào contend hay backlink nhưng đó là những tư duy quá cũ, mình đã đưa được những phương pháp mới, tư duy mới không phụ thuộc vào những yếu tố đó nữa, giải thoát chúng ta vào sự phụ thuộc, đưa ra những hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, nhanh hơn, tiết kiệm nguồn lực và con người cho doanh nghiệp.

Năm 2018 có thể gọi là một năm rất thành công của anh, vậy trong năm 2019 những dự định mới của anh như thế nào?

Trong công việc mình sẽ tiếp tục gắn kết cộng đồng, đưa thương hiệu SEO Cộng Hưởng ra quốc tế, xây dựng hệ thống giải pháp cho doanh nghiệp và mang lại giái trị cho các bạn làm SEO ở Việt Nam. 

img

Mặc dù là thế hệ đi sau trong ngành SEO Việt Nam nhưng Hà Tuấn Khang luôn chủđộng sáng tạo ra những giải pháp độc quyền và nhanh chóng khẳng định dấu ấn thương hiệutrong vô số những công ty đang cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

Sẽ mở học viện tổng quan về digital cung cấp những nhân sự digital có hiểu biết sâu sắc, có khả năng thực chiến, có những kiến thức cơ bản và nền tảng. Vì Khang thấy trước giờ có rất nhiều bạn học digital ra nghề nhưng họ khó bước vào doanh nghiệp để làm, do họ không biết đủ về kĩ năng và kiến thức một cách bài bản, nền tảng để làm tốt công việc của mình trong doanh nghiệp.

Hiện tại mình mới mở được các khóa đào tạo ở TPHCM và Hà Nội, nhưng trong năm tới mình sẽ mở rộng các khóa đào tạo đến nhiều tỉnh thành hơn nữa. Có rất nhiều bạn của Khang chia sẻ rằng họ rất muốn tham dự những khóa đào tạo về SEO mà Khang đang giảng dạy. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện ra Hà Nội hay TPHCM để tham gia. 

Đồng thời mình cũng có một vài kế hoạch đào tạo, giúp đỡ miễn phí cho những người khuyết tật về digital. Bởi vì Khang nghĩ digital là một ngành khá phù hợp với những bạn kém may mắn đó, đây có thể là một nghề giúp các bạn nuôi sống được bản thân, có thêm thu nhập và phát triển rất tốt nếu đam mê và chịu khó học hỏi.

Với một người đam mê công việc và yêu công việc như cuộc sống và hơi thở của mình thì anh có niềm vui gì khác, hoặc đam mê gì khác công việc hay không?

Trước giờ mình là người thích công việc, xem công việc như một trò chơi, một game với bản than mình thôi, nên làm việc với mình cũng thú vị lắm. Lúc nhỏ thì mình thích đá bóng, nhưng lớn hơn thì mình ít có thời gian để tham gia vào môn thể thao này. Hiện tại thì sở thích hơi riêng tư một chút thì mình có chơi game, chỉ thế thôi. 

Đam mê và yêu công việc như vậy thì thời gian anh dành cho cá nhân như thế nào? Anh có thấy cuộc sống của anh nhàm chán không?

Vì lượng thời gian dành cho công việc khá nhiều nên mình có rất ít thời gian dành cho cá nhân. Còn ngoài lúc làm việc thời gian dành riêng cho mình thì Khang thích một mình, mỗi người một suy nghĩ mà và Khang cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình, với điều mà Khang lựa chọn. Với mình công việc là vui, là hấp dẫn mà, đâu có gì cảm thấy nhàm chán đâu.

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn làm digital nói chung và làm SEO nói riêng không?

Mình muốn nhắn nhủ tới các bạn mới bước vào ngành digital nói chung và làm SEO nói riêng là: không nên gò bó tư duy của mình theo những kiến thức có sẵn trên internet hay ở các trung tâm đào tạo, những kiến thức đó hầu hết đã bị lạc hậu một chút rồi, chúng ta phải đổi mới hơn, đừng bó buộc tư duy của mình vào những khuôn mẫu có sẵn. Các bạn cần phải tự tin hơn, đừng tự ti rằng thâm niên kinh nghiệm của mình ít mà mình không thể làm tốt như người khác. Chỉ cần có đam mê, nỗ lực sáng tạo và sự tìm tòi các bạn có thể thành công trong một khoảng thời gian không dài, các bạn có thể đi nhanh hơn, đi tắt hơn để thành công sớm.

Trí tuệ của người Việt rất uyên bác, rất nhiều bạn bè quốc tế ngưỡng mộ và coi Việt Nam như một đất nước Do Thái của phương Đông, nhưng các bạn trẻ Việt Nam lại thường tự ti và không hiểu được điều đó, họ thần tượng hóa người phương tây quá nhiều. Các bạn trẻ hãy tự tin dám nghĩ dám làm hơn nữa, tự tin bước ra thế giới với tâm thế ngẩng cao đầu. 

Cám ơn anh rất nhiều về buổi trò chuyện ngày hôm nay, chúc anh một năm mới với nhiều thành công hơn nữa!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem