Chậm kinh do uống thuốc “ra thai” có đáng lo?

Thứ ba, ngày 25/10/2011 19:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Việc phá thai (dù là uống thuốc hay làm thủ thuật) sẽ làm tổn thương đối với tử cung, dạ con và gây những ám ảnh tâm lý rất có hại sức khỏe sinh sản.
Bình luận 0

Em có gia đình được một năm và do không có điều kiện kinh tế nên tụi em kế hoạch. Nhưng không may là em đã bị dính bầu vào 2 tháng trước. Em đã uống thuốc ra thai. Sau đó, em cũng đã đi siêu âm, bác sĩ bảo sức khỏe của em bình thường và kê đơn thuốc điều hòa kinh nguyệt, có nói rằng hết thuốc vài ngày thì sẽ có kinh. Nhưng hơn một tháng rồi em vẫn chưa có kinh trở lại. Em mua que về thử thì cũng không có dấu hiệu có thai. Xin bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của em?

img
Phá thai bằng cách nào cũng gây tổn thương sức khỏe sinh sản

Về thuốc “phá thai” thì hiện nay ở các bệnh viện không khuyết khích kê đơn thuốc phá thai mà thường làm thủ thuật “nạo hút”. Nếu có thì cũng phải đặt dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ để có những cấp cứu cần thiết khi bệnh nhân rong kinh, chảy máu ồ ạt.

Tuy nhiên, một số bác sĩ ở các phòng khám tư nhân vẫn kê đơn thậm chí bán luôn thuốc cho bệnh nhân có nhu cầu bỏ thai mà không có những cảnh báo về tác dụng phụ hay hướng dẫn cụ thể. Sau khi uống thuốc tránh thai 2-3 tuần, chị em nhất thiết phải đi siêu âm để xem dạ con đã “sạch” chưa, tử cung có bị tổn thương gì không.

Bạn đọc có vấn đề về sức khoẻ, xin gửi email theo địa chỉ: suckhoe.danviet@gmail.com

Các bác sĩ chuyên ngành sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn.

Sau 3-4 tuần uống thuốc phá thai, người phụ nữ sẽ có kinh lại bình thường. Cũng có trường hợp bị chậm hơn vài tuần do người phụ nữ mệt mỏi, căng thẳng. Nếu em đã đi siêu âm, bác sĩ nói sức khỏe bình thường thì em nên tạm thời yên tâm, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, ăn uống đủ dưỡng chất. Còn sau 2-3 chu kỳ kinh nữa mà em vẫn chưa “đỏ đèn” thì cần đi khám lại để bác sĩ chẩn đóan rõ tình trạng.

Vì em chưa sinh nở nên việc phá thai (dù là uống thuốc hay làm thủ thuật) sẽ làm tổn thương đối với tử cung, dạ con và gây những ám ảnh tâm lý rất có hại sức khỏe sinh sản. Nếu em chưa định sinh con, em cần có các biện pháp tránh thai thật sự an toàn như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày, miếng dán… Em cũng cần nói chuyện để chồng em có trách nhiệm đối với việc kế hoạch hóa gia đình cùng em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem