Chạy đua lấy nước đổ ải

Thứ ba, ngày 17/01/2012 08:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng qua (16.1), đợt xả nước đầu tiên phục vụ sản xuất vụ lúa đông xuân 2011-2012 đã bắt đầu. Các địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp lấy nước và trữ nước đổ ải.
Bình luận 0

Ngổn ngang kênh mương

Thời điểm này, các cửa khẩu lấy nước chính của TP. Hà Nội như Ấp Bắc, Thanh Điềm, Liên Mạc, Xuân Phú, Sơn Đà... đã cơ bản hoàn thành việc nạo vét, khơi thông dòng chảy. Các trạm bơm dã chiến Ấp Bắc, Thanh Điềm, Bá Giang cũng sẵn sàng để bơm trữ nước vào các đầm, hồ ao, trục kênh, vùng trũng trữ nước để đổ ải.

img
Nông dân xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) lấy nước cày ải sáng 16.1.

Tuy nhiên ở một số huyện, quận, thị xã, công tác nạo vét kênh nội đồng vẫn còn khá dở dang. Những cánh đồng của xã Phúc Hòa, Phụng Thượng, thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) dù nhiều đoạn kênh mương đã được bê tông hóa kiên cố nhưng vì không thường xuyên được nạo vét nên cỏ dại, đất bồi lấn chiếm.

Bà Nguyễn Thị Nở (62 tuổi), ở xã Phúc Hòa tâm sự: “Nếu kênh mương cứ như thế này chẳng chóng thì chầy một hột nước cũng chẳng vào đồng được"- bà Nở lo âu. Thực tế, con kênh lớn dẫn được phục vụ cho hàng loạt các xã Thọ Lộc, Phúc Hòa, Phụng Thượng... mấy năm nay không được nạo vét, tu sửa nên nhiều đoạn sạt lở hoặc bị phù sa bồi đắp... thành con mương nhỏ.

Đến các huyện Vĩnh Tường, Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Dương (Vĩnh Phúc), chúng tôi thấy hầu hết các cánh đồng đã được cày cuốc, dọn sạch cỏ bờ để chuẩn bị lấy nước đổ ải. Tuy nhiên, ở nhiều kênh mương dẫn nước vào ruộng, cỏ dại vẫn mọc um tùm. Bà Nguyễn Thị Mai (xã Bình Định, huyện Yên Lạc) cho biết, mấy năm gần đây công tác nạo vét kênh mương gần như giẫm chân tại chỗ. Việc lấy nước đổ ải cũng như nước dưỡng lúa bây giờ theo kiểu mạnh ai nấy làm...

Các trạm bơm sẵn sàng

Đợt xả nước lần này các địa phương sẽ tập trung lấy nước, trữ nước từ 5 giờ ngày 18.1 đến 18 giờ ngày 22.1. Do thời gian xả nước chỉ trong 5 ngày nên tại thời điểm này, các trạm bơm đều sẵn sàng cho việc bơm nước đổ ải. Hiện các công ty khai thác công trình thủy lợi đã hoàn thành việc duy tu bảo dưỡng máy bơm, sửa chữa cống và công trình điều tiết trong hệ thống, tổ chức vận hành thử và kết hợp cấp nước tưới cây vụ đông. Một số hệ thống đã được mở nước để trữ vào trục kênh chính như hệ thống Bắc Đuống, Sông Nhuệ, Bắc Hưng Hải, Bắc Nam Hà...

Theo ông Đặng Duy Hiển - Phó phòng Quản lý công trình thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi), Tổng cục đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt các trạm bơm dã chiến và chủ động bơm tưới, trữ nước vào ao, đầm, vũng trũng thấp và các kênh dẫn; đồng thời nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh mương và thủy lợi nội đồng, đảm bảo điều kiện để lấy nước và dẫn nước vào ruộng.

Tại các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ (Hưng Yên), công tác chuẩn bị cho việc đổ ai khá rộn ràng, hầu hết các đồng ruộng đã được cày ải từ nửa tháng trước, một số ít đang được người dân cấp tốc cày. Anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Quang Xá, xã Quang Hưng (Phù Cừ) tranh thủ dừng máy cày cho hay: "Năm nay trời mưa nhiều, nước vẫn còn tích trên ruộng, nên nhu cầu nước năm nay sẽ giảm và việc đổ ải cũng nhanh hơn".

Ông Nguyễn Văn Huyên - Trưởng phòng NNPTNT huyện Tiên Lữ cho hay: "Vụ đông xuân này huyện cấy khoảng 5.400ha trà xuân muộn. Hiện chúng tôi đã cày ải được khoảng 3.200ha, nạo vét 95.000m2 kênh mương. Phòng đang kêu gọi bà con liên tục ra đồng đắp bờ, khơi thông kênh mương để khi có nước về là đổ ải ngay".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem