Chiếc bình tông tâm giao

Thứ ba, ngày 12/07/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Phạm Tiến Phu (trú tại Khu 5, xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ suốt thời trai trẻ. Chiến tranh đi qua, ông trở về đoàn tụ cùng gia đình.
Bình luận 0

Kỷ vật đời lính mà ông còn giữ được đến ngày hôm nay là một chiếc bình tông, nó trở thành người bạn tâm giao với ông.

Tháng 12.1970, ông Phu nhập ngũ. Ngày đó, phần lớn trang thiết bị của bộ đội ta là do Trung Quốc và Liên Xô cung cấp. Trước khi lên đường vào Nam chiến đấu, tại ga Sen Hồ, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) đơn vị đã phát cho ông chiếc bình tông.

img
Cựu chiến binh Phạm Tiến Phu và chiếc bình tông thân thiết.

Ông kể: “Ngày ấy, Mỹ rải bom vướng ghê gớm lắm, hầm trú ẩn phải được phát quang rộng 8- 12m2 để tránh bom. Địch đánh phá liên tục. Chính vì vậy, toàn bộ anh em trong đơn vị phải sống nhiều ngày dưới hầm, nếu không có chiếc bình tông này chắc chúng tôi chết khát mất. Có những lúc chúng tôi phải dùng đến nước trong bình tông này rửa vết thương cho đồng đội và phải chia nhau từng giọt nước. Thường chúng tôi phải dự trữ mỗi người 2kg cơm rang khô, phòng khi trú ẩn nhiều ngày dưới hầm còn có cái để ăn, mà ăn loại cơm này thì khát nước lắm. Chúng tôi phải chứa nước vào cả những ống lồ ô nữa" .

Đơn vị của ông Phu chủ yếu làm nhiệm vụ phục kích. Đầu tháng 10.1971, địch mò theo đường dây điện thoại đổ bộ xuống Dông Đồi 33 ở cây số 230 đường mòn Hồ Chí Minh thì bị ta phục kích. Trận đó, tiểu đội ông giết và bắt sống hàng chục tên địch. Nhiều lần ông và đồng đội đi truy lùng biệt kích, thám báo và bắt được nhiều tên địch. Trước khi phục viên, ông là thiếu uý, Đại đội trưởng Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Binh trạm 37, Đoàn 559 (sau là Binh đoàn Trường Sơn), đóng tại tỉnh Xavannakhet, Nam Lào.

Ông cho biết thêm: "Tôi luôn mang theo chiếc bình tông này lên nương, rẫy. Mỗi khi cầm đến nó, tôi lại nhớ đồng đội da diết. Nó giúp tôi hồi tưởng lại những năm tháng chiến đấu ác liệt với lính Mỹ. Nó luôn là người bạn thân thiết nhất của tôi" .

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem