Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3-4% với mảng di động và 30% với mảng điện máy cho Thế Giới Di Động. (Ảnh: Internet)
“Gồng mình” cho mục tiêu tăng trưởng?
Cách đây ít ngày, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) nơi ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 với nội dung năm 2019 thông qua kế hoạch kinh doanh, cũng như việc chia cổ tức và phát hành ESOP cho cán bộ công nhân viên (CBCNV).
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2019, Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đặt kế hoạch doanh thu gần 108.468 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 25% và 24% so với năm 2018. Theo đó, mảng bán lẻ điện thoại và điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu. Mục tiêu của Thế Giới Di Động là chiếm 40% thị phần của ngành hàng điện máy, ngành hàng điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và có sự tăng trưởng tích cực so với thị trường.
Bán những sản phẩm mới chưa từng bán tại chuỗi Thế Giới Di Động như đồng hồ, smartwatch là một trong số các phương án đang được doanh nghiệp này nghiên cứu nhằm tăng doanh thu. (Ảnh: Thế Giới Di Động)
Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những nỗi lo về khả năng tăng trưởng của hai mảng kinh doanh này trong năm 2019. Bản thân lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng thừa nhận trước cổ đông rằng thị trường di động khó tăng trưởng. Còn ngành hàng tivi tăng khoảng 10%, máy lạnh 11%, các ngành khác đều dưới 10%. So với dự báo của các năm trước đã thấp hơn khá nhiều.
Một câu hỏi đã được các cổ đông đặt ra đối với ban điều hành Thế Giới Di Động, đó là: “Ngành hàng di động theo dự báo gần như không tăng. Ban điều hành có chiến lược gì kế tiếp để đạt kế hoạch tăng trưởng 20-25%?”
Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, để tăng doanh thu có 2 cách. Thứ nhất, bán những sản phẩm mới chưa từng bán tại chuỗi Thế Giới Di Động như đồng hồ, smartwatch. Thứ hai, tiếp cận nhóm khách hàng mới chưa từng tiếp cận hoặc chưa từng quan tâm tới. Ngoài ra, có hoạt động mới khác biệt với những gì đã làm như mở mới các loại cửa hàng, cải tiến mô hình trưng bày để trưng bày nhiều sản phẩm hơn…
Đối với dư địa tăng trưởng của ngành điện máy và điện thoại trong năm 2019, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “2019 là năm đầu tiên dự báo của điện thoại thấp. Qua đó nói lên rằng hình như người tiêu dùng bão hòa với sản phẩm hi-tech. Cá nhân tôi đang xài một chiếc điện thoại khá cũ kỹ, và cũng không thấy lý do để đổi điện thoại, không biết người tiêu dùng có nghĩ như tôi không? Nói như vậy để ta thấy dấu hiệu về việc ngành ICT sẽ bão hòa. Qua rồi cái thời mỗi khi có model mới, mọi người xếp hàng từ sớm chờ lấy sản phẩm. Một thị trường đi ngang mà lại chiếm tới một nửa doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Để đạt được mức tăng trưởng 25% về doanh thu và 24% về lợi nhuận thì các ngành khác phải gồng mình lên rất nhiều”.
Cũng theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này luôn tăng trưởng gấp 3-4 lần so với mức tăng trưởng của thị trường. Năm 2019, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3-4% với mảng di động và 30% với mảng điện máy. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp không chỉ hướng tới mở rộng thị phần mà còn giành thị phần thông qua cạnh tranh với các đối thủ.
Còn về Bách Hóa Xanh (BHX), chuỗi này đã đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12.2018. Thế Giới Di Động cũng đặt ra mục tiêu trễ nhất cuối tháng 12.2019, Bách Hoá Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ Công ty. Công ty dự kiến sẽ vận hành 700 cửa hàng Bách Hoá Xanh vào cuối năm 2019.
Hoàn thành 20% kế hoạch lợi nhuận 2019
Về kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 17.396 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 729 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 5% doanh thu thuần và 20% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, Thế Giới Di Động đã thực hiện được 16% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019.
Trong đó, doanh thu online đạt 3.021 tỷ đồng, đóng góp 17% trong tổng doanh thu của Công ty. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu online tăng trưởng 53%.
Theo Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận được duy trì ở mức cao so với tăng trưởng doanh thu là do doanh nghiệp tiếp tục giữ vững biên lợi nhuận tích cực của nhóm hàng đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu. Thêm vào đó, sự gia tăng đóng góp từ những nhóm hàng có sản lượng tiêu thụ lớn mặc dù giá trị mỗi sản phẩm không cao nhưng vẫn đảm bảo biên lợi nhuận mang lại tốt.
Theo kế hoạch, doanh nghiệp mở rộng và tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng sẽ được đẩy mạnh triển khai trong tháng 3 và 4 năm 2019 với dự kiến tăng thêm khoảng 30 cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX) do mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới Di động, đồng thời thay đổi cách sắp xếp tại khoảng 90 cửa hàng ĐMX mini để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. Ngoài ra, chuỗi Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài cũng thử nghiệm mô hình shop-in-shop kinh doanh mặt hàng mới - đồng hồ thời trang, từ tháng 3.2019.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.