Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020: Không để chính sách nằm trên giấy

Thứ hai, ngày 30/12/2013 11:00 AM (GMT+7)
Ngày 28.12 tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức Hội nghị triển khai “Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020”.
Bình luận 0
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Dân tộc, các bộ, ban, ngành địa phương bắt tay ngay vào thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Không được để tình trạng chiến lược, đề án, chính sách nằm trên giấy...

Tín dụng ưu đãi đã giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi gia súc.
Tín dụng ưu đãi đã giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi gia súc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Với sự quan tâm của Đảng, đầu tư của Nhà nước, những năm qua bộ mặt vùng đồng bào DTTS đã có sự thay đổi căn bản, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào đã được cải thiện”.

Chính sách “cái cần câu”

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử nêu rõ: “Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020” tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với công tác dân tộc; dành một nguồn lực ưu tiên, đáng kể để đầu tư cho vùng DTTS…”.

Để thực hiện được mục tiêu của chiến lược, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 2356/QĐ-TTg ngày 4.12.2013. Theo đó, từ nay đến năm 2020, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành T.Ư xây dựng và triển khai thực hiện 57 đề án, chương trình, chính sách nhằm phát triển nhanh, toàn diện vùng đồng bào DTTS… Tuy nhiên, cũng tại hội nghị, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại trước những trở ngại khi đi vào triển khai.

Ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chia sẻ: “Chính sách gì thì cũng phải tạo được cơ chế phát huy nội lực của đồng bào DTTS chứ không phải chính sách “đền ơn… mãi mãi”. Cũng với góc nhìn này, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị: “Chính sách hỗ trợ thoát nghèo cần tạo được cơ chế để phát huy, khai thác được tiềm năng, điều kiện mỗi hộ gia đình, mỗi địa phương và có thời hạn chứ không thể kéo dài dễ tạo tâm lý trông chờ…”.

Theo ý kiến của nhiều đại biểu tại hội nghị, Nhà nước cần tập trung đầu tư mạnh cho phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề, dịch vụ, thu hút doanh nghiệp ở vùng DTTS.

Coi trọng tính khả thi

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, UBDT, các bộ, ban, ngành T.Ư, các địa phương cần quán triệt sâu rộng 5 giải pháp, trong đó rà soát, thể chế hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược và chương trình hành động thực hiện chiến lược phù hợp với từng vùng, miền mang tính khả thi cao; xác định cụ thể nội dung, công việc cho từng giai đoạn, từng năm; bố trí đủ kinh phí, nguồn lực để thực hiện; quản lý, kiểm tra, đánh giá định kỳ hàng năm về các nội dung, công việc thực hiện báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

“Đảng, Nhà nước xác định rõ, dân tộc, tôn giáo là vấn đề thời đại. Đề nghị UBDT, các bộ, ban, ngành, địa phương bắt tay ngay vào thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Không được để tình trạng chiến lược, đề án, chính sách nằm trên giấy…” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình lãnh đạo 3 bộ là Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và Bộ Y tế do vắng mặt. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn: "Ở đất nước có 3/4 diện tích là vùng miền núi, gần 14% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, lãnh đạo mà không nhớ đến dân tộc, đến vùng sâu vùng xa, tôi cho là chệnh hướng, chưa nói đến vấn đề thời đại, đền ơn đáp nghĩa. Sau cuộc họp này chúng ta cần phải rà soát lại, suy nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm với đồng bào vùng sâu vùng xa. Lãnh đạo các Bộ phải đọc và nghiên cứu để thấy trách nhiệm của mình".

Phương Đông (Phương Đông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem