Chôm chôm Tân Phong mơ ra thế giới

Thứ tư, ngày 07/09/2011 16:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là vùng trồng chôm chôm chuyên canh có tiếng của ĐBSCL, với diện tích trên 430ha, giống trồng chủ yếu là chôm chôm Java. Đây là giống chôm chôm phù hợp cho xuất khẩu nên được tỉnh chú ý đầu tư áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn GAP.
Bình luận 0

Mô hình sản xuất chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Tân Phong với diện tích 16,7ha, 34 hộ tham gia vừa được Công ty CP Khử trùng và giám định FCC trao giấy chứng nhận VietGAP trong đầu tháng 7.2011.

img
Ước mơ đưa trái cây xuất ngoại của bà con xã Tân Phong đã không còn xa nữa.

Đây là một trong những sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu xây dựng 3 mô hình tổ chức sản xuất cho bưởi, nhãn, chôm chôm theo hướng liên kết từ trồng đến tiêu thụ sản phẩm” được Viện Cây ăn quả Miền Nam hỗ trợ xây dựng. Bà con nông dân trong tổ hợp tác không chỉ được tập huấn về quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP mà còn được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang, tổ viên của HTX cho biết: “Trước, tôi trồng theo kiểu cha truyền con nối, không hiểu gì về bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc. Nay, tôi được tập huấn rất kỹ từng kỹ thuật từ ghi chép nhật ký sản xuất, lưu trữ hồ sơ, bao bì đến bón phân, phun thuốc BVTV như thế nào an toàn cho môi trường và cho chính bản thân tôi. Sản xuất theo một quy trình chuyên nghiệp như thế đã giúp tôi giảm chi phí hơn 15%”.

Không những thế, chôm chôm trồng theo tiêu chuẩn VietGAP còn cho năng suất cao hơn trồng theo kiểu truyền thống khoảng 10%.

Ông Trần Hữu Trí, tổ viên HTX Tân Phong cho biết, hiện vườn chôm chôm nhà ông đang thời kỳ thu hoạch cho năng suất tới 30 tấn/ha. Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất như bón phân hợp lý, sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học và đảm bảo thời gian cách ly đã làm cho chất lượng trái tốt hơn, có màu đỏ đẹp, thịt ngon ngọt hơn so với trước đây.

“Bằng chứng là khi phân tích trái không chứa dư lượng thuốc BVTV và kim loại nặng đạt tiêu chuẩn VietGAP. Bà con trong HTX đang mong ước rằng chôm chôm Tân Phong sẽ có mặt trong các siêu thị ở Mỹ và các nước trên thế giới” - ông Trí hồ hởi.

Toàn bộ sản phẩm chôm chôm trồng theo VietGAP của HTX Tân Phong sẽ được Công ty XNK Rau quả Chánh Thu (Bến Tre) bao tiêu hết để xuất khẩu. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty XNK Rau quả Chánh Thu, nhận xét: “Trước đây khi thu mua chôm chôm của từng nhà vườn riêng lẻ để xuất khẩu, công ty rất vất vả trong việc kiểm tra chất lượng trái, nhưng giờ thì yên tâm về nguồn cung cấp đạt chuẩn an toàn nên cam kết mua cao hơn giá thị trường từ 10 - 15%. Chúng tôi sẽ xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu, Trung Đông…”.

(Viện Cây ăn quả Miền Nam)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem