Chủ nhà hàng ở Sài Gòn bất ngờ vì mới khai trương chưa được 1 năm đã được Michelin để ý
Chủ nhà hàng ở Sài Gòn bất ngờ vì mới mở cửa chưa được 1 năm mà Michelin đã "gọi tên"
Hồng Phúc
Thứ sáu, ngày 16/06/2023 11:24 AM (GMT+7)
Nhà hàng Nén Light, chuyên phục vụ theo phong cách sáng tạo, kể câu chuyện ẩm thực, mới khai trương được gần 1 năm đã được Michelin để ý. Nhiều quán ăn, nhà hàng khác ở TP.HCM cũng tương tự, vì vậy, họ rất bất ngờ khi được vào Michelin Guide.
Khai trương mới gần 1 năm đã được Michelin "gọi tên"
Chủ nhiều nhà hàng, quán ăn tại TP.HCM vừa được Michelin giới thiệu trong cuốn cẩm nang Michelin Guide, bày tỏ niềm vui khi có mặt trong quyển cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới.
Tại tọa đàm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sau sự kiện Michelin, do Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức, nhiều nhà hàng, quán ăn bày tỏ sự bất ngờ, khi được các chuyên gia ẩm thực bí ẩn ghé thăm.
Thậm chí, nhiều nơi chỉ mới mở cách đây không lâu nhưng đã được Michelin để ý.
“Chúng tôi là nhà hàng có nguồn gốc tại Đà Nẵng. Sau dịch Covid-19, chúng tôi chuyển vào TP.HCM từ tháng 6 năm ngoái. Đến nay, tính ra chưa được 1 năm, nhưng vinh dự được đưa vào danh sách của Michelin”, đại diện Nén Light chia sẻ.
Bà cho biết Nén Light muốn đưa ẩm thực địa phương, nguyên liệu của các nhà cung cấp Việt Nam giới thiệu bạn bè quốc tế. Sau sự kiện Michelin, theo kế hoạch, tháng 8 năm nay, họ sẽ mở lại nhà hàng tại Đà Nẵng, nhằm tăng sự hiện diện cũng như thực hiện sứ mệnh quảng bá ẩm thực Việt.
Chủ nhiều quán ăn nổi tiếng tại TP.HCM và rất phổ biến với người dân, du khách như cơm tấm Ba Ghiền (quận Phú Nhuận), phở Hòa Pasteur (quận 3), miến gà Kỳ Đồng (quận 3)… cũng bày tỏ bất ngờ, khi được Michelin giới thiệu. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn không biết đến Michelin là gì.
Nhưng sau khi được giới thiệu, họ đều nhận thấy sức hút của Michelin quá lớn, khi hàng quán bắt đầu đông khách hơn. Bên cạnh khách hàng cũ, họ cũng có thêm nhiều khách hàng mới đến thưởng thức.
Thách thức nguồn nhân lực ngành F&B
Dù vậy, thách thức với các nhà hàng, quán ăn đã được Michelin giới thiệu, là không nhỏ, nhất là việc duy trì được chất lượng món ăn, phong cách phục vụ trong khi lượng khách tương lai có thể sẽ tăng lên trong dài hạn.
Bà Phạm Thanh Hoa - chủ nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn (quận 1), cho biết một trong những khó khăn của ngành ẩm thực Việt Nam là muốn nâng tầm thế giới và được thế giới chấp nhận, chính là chất lượng nguồn thực phẩm. Nó quyết định độ ngon và an toàn sức khỏe.
“Kiểm soát an toàn thực phẩm rất quan trọng trong việc nâng tầm thực phẩm Việt Nam”, bà Hoa nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo bà, nhân lực trong ngành này cũng đang rào cản lớn. Hầu hết nhà hàng cao cấp lẫn quán ăn bình dân đang có mối lo chung, là nhân sự không gắn bó lâu với công việc.
“Ở chiều ngược lại, tuyển dụng nhân sự trong ngành rất khó khăn”, bà Hoa nói. Các nhà hàng vừa và nhỏ chấp nhận những nhân sự hạn chế về tính chuyên nghiệp, sẽ đào tạo như một người mới, nhưng chưa kể người lao động sẽ bắt đầu dịch chuyển khi có kinh nghiệm.
“Tôi cho rằng nên có chính sách hỗ trợ đào tạo lao động trong định hướng phát triển du lịch ẩm thực, để ngày càng phát triển tốt hơn”, bà Hoa nói.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của các nhà hàng, quán ăn, nhất là khó khăn về nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực trong ngành ẩm thực.
Bà Hoa cho biết sắp tới, TP.HCM sẽ kiến nghị có chính sách hỗ trợ nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức các lớp ẩm thực, với sự hướng dẫn của giới chuyên môn. Ngoài ra, các lớp học thực chiến với đầu bếp nổi tiếng cũng sẽ được triển khai để phát triển du lịch ẩm thực của thành phố.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng các nhà hàng, quán ăn cần phải duy trì và giữ vững chất lượng. Bà kỳ vọng sẽ có thêm nhiều quán ăn đạt Michelin những năm tới, cùng nhau khẳng định TP.HCM không chỉ có các nhà hàng ngon mà cả chất lượng, nguyên liệu, chất lượng phục vụ tốt.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.