Chữa “trên bảo dưới không nghe” thế nào?

Thứ năm, ngày 10/02/2011 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xưa nay ai cũng tưởng hội chứng mãn kinh… là chuyện của đàn bà. Thế nhưng, các nghiên cứu khoa học cho thấy phái mạnh cũng phải đối đầu với tình trạng suy giảm testosteron, nội tiết tố giới tính.
Bình luận 0

Không là chuyện nhỏ

img
 

Đáng nói hơn nữa là giai đoạn mãn dục nam xuất hiện tuy ngấm ngầm nhưng sớm hơn, thậm chí từ tuổi 30, với lượng testosteron giảm dần, trung bình khoảng 2% mỗi năm để thường khi chỉ còn tròm trèm phân nửa khi ăn lễ lục tuần.

Tình trạng này nhanh hay không tuỳ vào nếp sinh hoạt của gia chủ. Ai càng cao danh vọng, càng thừa stress, càng mau “hết pin”. Ai càng lạm dụng rượu bia, thuốc lá càng mau già trước tuổi.

Khổ cho đàn ông là dù biết mình đã “mãn” nhưng lại nói không được! Hơn thế nữa, không thể xem thường hội chứng mãn dục nam vì con số nạn nhân đang bội tăng với vận tốc vượt mức báo động.

Cũng từ góc nhìn định kiến của giới tự cho là phái mạnh, nhiều ông vẫn nghĩ giai đoạn mãn dục nam không thực sự nghiêm trọng như hội chứng mãn kinh của phụ nữ. Sai vì nếu tưởng vì thiếu nội tiết tố testosteron nên vấn đề của đàn ông chỉ quanh quẩn “chuyện đó” thì hố to.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy nếu đàn bà trầm uất vì mãn kinh thì đàn ông chiếm tỉ lệ gấp đôi! Nếu không ít đàn bà trở nên lãnh cảm khi hết kinh thì số đàn ông chưa đến tuổi 60 đã liệt dương lại đông hơn!

Nếu đàn bà loãng xương thì đàn ông cũng loãng xương, tuy nhẹ hơn, nhưng lại thêm vấn đề với tiền liệt tuyến. Nếu đàn bà phải đối đầu với ung thư vú, ung thư cổ tử cung thì đàn ông cũng đối đầu với ung thư gan, ung thư phổi lại thêm bệnh tiểu đường trong giai đoạn testosteron càng lúc càng là món xa xỉ!

Có vay có trả

Hiện nay, phái mạnh hay có khuynh hướng tự điều trị rối loạn cương dương theo “phương ngoại”, theo lời đồn, theo bản tin vô căn cứ trên Internet… để chuyện nhỏ xé ra to rồi tiền mất tật mang!

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đàn ông không thọ như đàn bà vì đa số không chịu đến thầy thuốc đúng lúc. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa với số nạn nhân của hội chứng mãn dục nam vì không đến 20% chịu thổ lộ chuyện “trên bảo, dưới không thèm nghe”. Hậu quả là cánh đàn ông thường đến thầy thuốc quá trễ.

Tất nhiên, việc bổ sung testosteron làm gì đến độ phức tạp khi thầy thuốc có sẵn trong tay thuốc nội tiết bằng hoá chất tổng hợp. Kẹt chỉ ở chỗ biết thiếu nhưng lại không dễ bù vì sử dụng testosteron dưới dạng hoá chất tổng hợp hay ly trích từ mô động vật là hình thức may rủi do nhiều phản ứng phụ khó lường.

Chính vì thế mà nhiều thầy thuốc đang đồng thanh cổ động cho việc áp dụng hoạt chất trong dược thảo với tác dụng “nhiều trong 1”, vừa trì hoãn thời điểm mãn dục nam, vừa hưng phấn tiến trình tổng hợp testosteron nội sinh.

Biện pháp trở về với thiên nhiên tuy hòa hoãn hơn về tác dụng, nhưng an toàn tối đa cho đối tượng trong giai đoạn không còn trai tráng. Các cây thuốc thuộc nhóm “bổ dương” của Đông y không kích dục như với các loại thuốc Tây vận hành bằng cách gây sung huyết cục bộ.

Trái lại, dược thảo, nếu dùng đúng cách, là phương tiện an toàn để cải thiện chức năng sinh dục trên cơ chế sinh học thông qua tác dụng hài hòa đồng bộ trên trục thần kinh – nội tiết – biến dưỡng. Quan trọng chỉ là làm sao tìm được thành phẩm bảo đảm chất lượng và đã được xác minh tác dụng qua nghiên cứu lâm sàng.

Mãn dục nam là một thực tế phải chấp nhận ở tất cả đàn ông. Đó là dấu hiệu báo động cho thấy thời xuân xanh đang từng bước trên đường về quá khứ. Nhưng không nên vì thế mà xem đó như một hình phạt. Trái lại, nên xem đó là một khúc quanh thật lý thú, một giai đoạn mà nếu khéo xử lý, đàn ông càng “đích thực đàn ông”. Muốn vậy, người trong cuộc phải thành thật với chính mình để gõ cửa thầy thuốc đúng lúc, phòng bệnh và chữa bệnh khi bệnh chưa phát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem