Chuẩn bị đất trồng măng cụt

Thứ ba, ngày 31/05/2011 02:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Măng cụt là một trong những loại cây khá ngon, giá bán cao, được người tiêu dùng ưa thích.
Bình luận 0

Nó có thể trồng ở tất cả các vùng, nhưng đất thích hợp nhất là đất phì nhiêu, sét pha cát giữ được nước, không bị úng, lớp đất mặt dày 2m, độ pH 5 - 6, không nhiễm phèn nhiều. Măng cụt trồng ở miền Nam cho quả to vì đất phì nhiêu và độ ẩm cao, rất thích hợp trồng ở vùng ĐBSCL, Đông Nam Bộ, một vài tỉnh Nam Trung Bộ và Lâm Đồng, Đăk Nông.

Măng cụt phát triển tốt ở những vùng có độ ẩm cao trên 80% và lượng mưa trên 1.200 mm/năm. Trong mùa khô, nếu lượng mưa không đủ sẽ ảnh hưởng đến độ lớn của cây, nhất là những cây mới trồng hoặc những cây còn nhỏ.

img

Vườn măng cụt của ông Lê Văn Dũ, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Trước khi măng cụt ra hoa, nếu có mưa sẽ làm cho mắt hoa phát triển thành mầm ngọn, hoặc thay vì măng cụt ra hoa thì lại chuyển thành ra lá. Nhiệt độ thích hợp cho cây măng cụt phát triển tốt là khoảng 25 - 350C. Nếu nhiệt độ dưới 200C sẽ làm cho cây măng cụt ngừng hoặc chậm phát triển. Còn dưới 50C hoặc trên 350C cây sẽ chết. Trong điều kiện thuận lợi, cây ra hoa vào năm thứ 6 - 7 sau khi gieo. Ngược lại cây chỉ ra hoa sau 10 - 12 năm, thậm chí đến 15 - 20 năm nếu trồng ở nhiệt độ thấp.

Khâu chuẩn bị đất có một số điểm cần chú ý. Đào hố hình vuông 0,5 x 0,5 x 0,5m. Ở nơi đất không tốt lắm thì đào hố 0,8 x 0,8 x 0,8m. Khi đào lên, cần để lớp đất mặt sang một bên và đất phía dưới sang một bên. Bề dày của lớp đất mặt sâu khoảng 25cm. Sau đó bón lót, sử dụng 10kg phân chuồng đã ủ hoai, 0,5kg phân lân nội địa (lân nung chảy hoặc super lân).

Nếu không có phân chuồng thì sử dụng từ 3 - 5kg phân hữu cơ chế biến và 0,5kg phân lân nội địa/hố. Cách bón, trộn đều phân hữu cơ, phân lân với lớp đất mặt rồi cho hỗn hợp vô hố trồng. Cần bón lót trước khi trồng từ 7 - 10 ngày.

Khoảng cách trồng, nếu chỉ trồng thuần măng cụt thì khoảng cách trồng lại tùy thuộc độ phì nhiêu của đất, có thể trồng khoảng cách 6 x 10m hoặc 8 x 10m. Măng cụt là loài cây chậm lớn và cần bóng mát, nên khi trồng khoảng cách 6 x 8m chờ đến khi cây lớn 20 - 30 năm tuổi đã giao tán mới đốn tỉa bớt.

Chọn măng cụt giống đã được cấy trong bịch 2 - 3 năm tuổi, cao khoảng 30 - 50cm. Trồng xong, lấy cọc cắm buộc vào thân cây bầu để tránh gió lay đổ. Cọc giữ cây phải duy trì tới 1 - 2 năm đến khi cây khỏe mạnh. Trong lúc cây còn non, chú ý diệt cỏ xung quanh bồn cây. Thời gian trồng thích hợp nhất là đầu mùa mưa. Cây măng cụt cần che bóng từ lúc mới trồng, nhất là lúc 1 - 2 năm tuổi, nếu để ánh nắng trực xạ dễ làm cho mắt mầm và lá non bị cháy nắng.

(Còn tiếp)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem