Chuẩn bị lễ hội chùa Hương 2014: Vẫn những nỗi lo mùa cũ

Thứ sáu, ngày 10/01/2014 09:29 AM (GMT+7)
Một trong những điểm mới ở Lễ hội chùa Hương 2014 là Ban quản lý di tích sẽ đưa vào sử dụng và khai thác nhà soát vé mới tại bến Thiên Trù. Tuy nhiên, những nỗi lo lắng về các hình ảnh phản cảm, phiền nhiễu cho du khách có lẽ chưa thể dẹp bỏ.
Bình luận 0
Quán ăn phải có tủ kính

Kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch, lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) là một trong những điểm thu hút khách hành hương lớn nhất miền Bắc những ngày đầu xuân. Trong những ngày này, công tác chuẩn bị cho mùa hội đang diễn ra hết sức khẩn trương.


Thịt thú rừng treo trước hàng ăn trong mùa Lễ hội chùa Hương 2013.
Thịt thú rừng treo trước hàng ăn trong mùa Lễ hội chùa Hương 2013.

Toàn bộ vé thăm thắng cảnh chùa Hương mùa hội năm nay sẽ được thay thế bằng thẻ từ có mã vạch. Theo thông tin từ Ban quản lý danh thắng Hương Sơn, việc thay đổi này nhằm siết chặt việc quản lý vé, ngăn ngừa tình trạng vé giả, đồng thời thay đổi phong cách, đảm bảo văn minh trong mùa lễ hội. Cùng với đó, một trạm kiểm tra vé được xây mới với 19 cửa có lắp camera giám sát sẽ được đưa vào sử dụng trong mùa hội này, thay thế cho các cửa zích zắc thiếu thẩm mỹ được sử dụng từ nhiều mùa hội trước.

Theo nhận định của Ban tổ chức, việc áp dụng công nghệ mới này trong những ngày đầu, khi lượng du khách đổ về đông, có thể gây ùn tắc cục bộ nhưng sẽ không kéo dài. Cũng trong năm nay, một đường điện chiếu sáng mới được lắp đặt từ chùa Thiên Trù lên tới động Hương Tích phục vụ việc hành hương của du khách vào ban đêm.

Xung quanh việc hàng quán “chặt chém” du khách, việc treo và làm thịt thú rừng hết sức phản cảm, ông Nguyễn Bá Hiển- Phó Trưởng ban Quản lý danh thắng Hương Sơn cho biết, Ban tổ chức lễ hội đã yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết giá công khai. Cùng với việc tiếp tục kiểm soát chặt các hiện tượng dùng loa để bán hàng thì hiện tượng treo móc các con vật trước cửa quán hàng sẽ bị cấm tuyệt đối và yêu cầu các quán ăn phải có tủ kính, treo đậy vệ sinh.

Trước câu hỏi của chúng tôi: “Liệu ban quản lý có đảm bảo rằng những hình ảnh phản cảm về việc các loài thú bị giết thịt treo lủng lẳng không còn tái xuất trong lễ hội năm nay?”, ông Hiển cho biết: “Thực ra yêu cầu dẹp bỏ hoàn toàn việc này cũng khó, vì các hộ kinh doanh họ cũng muốn giới thiệu mặt hàng của mình, khi nào nhu cầu của khách hàng còn thì hiện tượng bán thịt thú rừng vẫn còn. Chúng tôi chỉ có thể can thiệp bằng cách yêu cầu các hộ phải treo vào trong tủ kính, chủ kinh doanh nào vi phạm lập tức bị tước giấy phép kinh doanh”.

Để giữ gìn vệ sinh môi trường bên cạnh tập huấn hộ làm kinh doanh, chủ đò thường xuyên nhắc nhở du khách bỏ rác vào đúng nơi quy định, năm nay một đội kiểm tra lưu động khoảng 10 người sẽ được tổ chức kết hợp đồng thời với hệ thống camera giám sát, thực hiện phạt “nóng” những du khách thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi. Một nhà máy xử lý nước sạch dành riêng cho khu vực này cũng đang được gấp rút thi công và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm sau. “Khi đó, chắc chắn tình hình vệ sinh môi trường tại khu vực chùa Hương sẽ được cải thiện” - ông Nguyễn Bá Hiển khẳng định.

Hướng đến lễ hội an toàn


Trước vấn nạn cò vé vào cổng, cò đò và cò vé cáp treo đã từng xảy ra khiến dư luận bức xúc, ban tổ chức cũng đã lên nhiều phương án để hạn chế những tiêu cực này ở mức thấp nhất. Ông Nguyễn Chí Thanh- Trưởng ban Quản lý danh thắng khu di tích danh thắng Hương Sơn cho biết, việc đưa một số đối tượng cò đò ra xử lý nặng trong những mùa hội trước cũng mang tính răn đe, cảnh tỉnh, khiến môi trường kinh doanh tại lễ hội chùa Hương ngày càng văn minh, an toàn hơn trước.

Lễ dâng hương ngày khai hội tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng. Ngoài lễ khai hội, tại chùa Hương còn có một số hoạt động như: Đêm thơ Nguyên Tiêu tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng, triển lãm nhiếp ảnh được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng tại chùa Thiên Trù, ngày Khánh đản Bồ tát Quan Thế âm tổ chức vào 18, 19 tháng Giêng.

Theo thống kê sơ bộ thì lượng thuyền đò tham gia vận chuyển khách cũng đã được kiểm tra, đăng ký với số lượng lên tới khoảng gần 5.000 chiếc, vì thế hiện tượng “cháy” đò trong những ngày cao điểm sẽ hiếm khi xảy ra. Năm nay, UBND huyện Mỹ Đức, Ban tổ chức lễ hội chùa Hương phối hợp với Sở GTVT trang bị áo phao và các thiết bị nổi cho 100% thuyền đò, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Cùng đó, đơn vị quản lý cáp treo cũng đã cam kết chấn chỉnh, siết chặt khâu quản lý, phân phối vé tránh hiện tượng để tư nhân trục lợi, “hành” du khách khi đến chùa Hương. Tuy nhiên, năm nay giá vé cáp treo trong mùa hội 2014 sẽ tăng lên 140.000 đồng/2 chiều thay vì 120.000 đồng/2 chiều như mọi năm. Ban tổ chức lễ hội cũng đã thiết lập một đường dây nóng, công khai số điện thoại của trưởng và phó thường trực ban tổ chức lễ hội để tiếp nhận trực tiếp những phản ánh của du khách.

“Mùa hội năm nay, đường lên động chính sẽ phong quang hơn”, ông Nguyễn Bá Hiển khẳng định. Toàn bộ các kiốt hai bên cửa động đã được dẹp bỏ tạo hành lang thông thoáng, làm giảm tải hiện tượng ách tắc cục bộ trước cửa động chính, đồng thời tạo cảnh quan quang đãng, thảnh thơi khi đi lễ chùa.
Hà Thu - Lê Tâm (Hà Thu - Lê Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem