Cô bé học giỏi nhặt rác nuôi ước mơ làm bác sĩ

Thứ hai, ngày 08/07/2013 12:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày ngày, sau giờ học, Giang đạp xe đi nhặt phế liệu, bán kiếm tiền mua bút giấy sách vở. Tuy hoàn cảnh bất hạnh, khốn khó, nhưng cô bé Giang khiến nhiều người nể phục vì thành tích học tập...
Bình luận 0

Nhà chỉ có 2 mẹ con, người mẹ bị bệnh tâm thần đau ốm triền miên nên cô bé Phan Thị Giang (học sinh lớp 8C trường THCS Bạch Liêu, huyện Yên Thành, Nghệ An) sớm trở thành lao động chính trong nhà.

Ngày ngày, sau giờ học, em lại đạp xe đi nhặt phế liệu, bán kiếm tiền mua bút giấy sách vở. Tuy hoàn cảnh bất hạnh, khốn khó, nhưng cô bé Giang khiến nhiều người nể phục vì thành tích học tập của em...

Gia cảnh khốn khó

Chúng tôi tìm về nhà bé Giang ở xóm 7 xã Tăng Thành vào ngày nắng như đổ lửa, gió Lào hầm hập nóng. Cô giáo Quỳnh Vinh (người dẫn đường) chỉ ngôi nhà bé tin hin, tường vách lở lói nằm ở cuối xóm nói: “ Nhà mẹ con bé Giang đó. Tội nghiệp, bé có lẽ giờ này đang đi nhặt phế liệu, còn chị Thủy (mẹ Giang) mấy hôm nay lại đổ bệnh nằm liệt giường.”

 img
Bé Giang đi nhặt phế liệu

Trong căn nhà nhỏ chẳng có đồ đạc gì đáng giá ngoài chiếc giường đôi, chị Thủy đang nằm trên giường bệnh giàn giụa nước mắt cùng những cơn ho dữ dội: “Đời tui khổ lắm chú à. Tui giờ bệnh tật, nằm một chỗ hơn tuần nay rồi. Con bé nhiều hôm đi học phải nhịn đói. Thương con lắm nhưng tui từ lâu đã lực bất tòng tâm, chẳng thể làm gì được”.

Qua tìm hiểu, được biết cuộc đời của chị Thủy cũng nhiều bất hạnh. Các bác sĩ xác định chị bị bệnh tâm thần và mang trong người di họa của chất độc màu da cam quái ác.

 img
Bé Giang chăm sóc mẹ

Bà Hà, hàng xóm rơi nước mắt khi nói về mẹ con chị: “Có lẽ cả huyện Yên Thành này chẳng ai có hoàn cảnh đáng thương như mẹ con chị ấy. Bản thân bị tâm thần lại đau ốm luôn. Tiền trợ cấp chất độc màu da cam hàng tháng ít ỏi chưa đủ thuốc thang cho chị ấy. Mẹ con cứ vậy sống lay lắt qua ngày. May có con bé, sớm biết làm lụng, quán xuyến không thì nguy mất. Làng xóm ai cũng thương mẹ con cháu Giang nhưng cũng chẳng giúp được gì nhiều”.

Học giỏi nhất làng

Lớn lên trong hoàn cảnh như thế nên cô bé Giang cũng ý thức và luôn cố gắng vượt khó. Năm lên 6 tuổi, em đã biết quán xuyến việc nhà như kiếm rau, nấu cơm, chăm sóc mẹ...

 img
Chân dung bé Giang

Ngày ngày, sau giờ học, bé Giang lại ra đồng hí húi trên khắp các bờ ruộng, những nẻo đường để bắt cua, bắt ốc, đi nhặt phế liệu bán kiếm tiền mua bút giấy sách vở và ăn học.

Khi chúng tôi đến nhà, Giang tranh thủ đi nhặt phế liệu đến hơn 12 giờ trưa mới về. Hỏi em ăn cơm chưa, Giang trả lời: “Em ăn một chiếc bánh mì rồi, còn mẹ ăn cháo. Lúc sáng em đã nấu nồi cháo cóc cho mẹ”.

Cô Quỳnh Vinh rơm rớm, xót xa: “Giang ăn uống kham khổ lắm, khi thì chiếc bánh mì, khi thì củ khoai, bát mì tôm, còn cơm, cháo thì nhường nhịn cho mẹ”.

Tuy hoàn cảnh bất hạnh, khốn khó nhưng cô bé Giang khiến nhiều người nể phục vì thành tích học tập. Từ lớp 1 đến nay (lớp 8) Giang luôn đứng nhất, nhì lớp và gặt hái được nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi huyện, tỉnh.

Thầy giáo Hồ Trung Kiên, chủ nhiệm lớp 8C trường chuyên THCS Bạch Liêu, tự hào nói: “Mặc dù nghèo nhất lớp nhưng Giang là cô bé ngoan, sống hòa đồng với bạn bè và chăm chỉ học tập. Giang học giỏi toàn diện, nằm trong tốp đầu của lớp. Vừa qua, Giang đoạt giải nhì tại kì thi Olympic môn Vật lý lớp 8 (năm học 2012-2013). Nếu có điều kiện, tôi nghĩ em Giang còn tiến xa hơn nữa.”

Giang bảo: “Mẹ em bị bệnh nên gia cảnh mới như vậy. Em ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ giỏi. Nhưng rồi đây, không biết em có còn được theo học nữa không vì bệnh mẹ em ngày càng nặng...”.

Hiện nay, hoàn cảnh của mẹ con bé Giang đang hết sức khốn khó và bi đát. Việc học hành của bé có thể bị gián đoạn. Chúng tôi xin được ghi lại hoàn cảnh đáng thương của bé Giang gửi đến cộng đồng. Mong sao, những tấm lòng nhân ái của cộng đồng giúp đỡ cho mẹ con bé Giang vượt qua cơn hoạn nạn để bé có cơ hội thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ của mình.

Anh Nguyễn Kiên - trưởng xóm 7, xã Tăng Thành cho biết: "Hoàn cảnh của cháu Giang thật đáng thương. Xóm, chính quyền địa phương và nhà trường nơi cháu Giang học cũng đã quyên góp ủng hộ, nhưng cũng chỉ ở mức độ nào đó. Hoàn cảnh của mẹ con cháu Giang đang rất cần sự giúp đỡ, động viên, chia sẻ của các cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm để cháu có thể tiếp tục học tập".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Phan Thị Giang, lớp 8C trường THCS Bạch Liêu, huyện Yên Thành, Nghệ An, hoặc Báo NTNN - 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, tài khoản 1506311002117 chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Hồ, Hà Nội.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem