Giảm giá 40% vé ghế phụ
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng Ban Kinh doanh vận tải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ) cho biết: “Sau khi triển khai nhiều biện pháp khắc phục cho đến thời điểm hiện tại công tác bán vé tàu phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2013 đã trở lại bình thường, ổn định và cho đến nhày 14.12.2012 Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã bán thành công 98.336 chỗ trên toàn tuyến”.
|
Ảnh minh họa |
Tính đến ngày 3.1.2013, số vé còn lại từ ngày 1.2 đến ngày 8.2 là 6.222 chỗ và đang được ngành đường sắt Việt Nam bán vé trên hệ thống điện toán, qua điện thoại, qua đại lý và bán vé trực tiếp.
Ngoài ra theo ông Nguyễn Đạt Tường – Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách đặc biệt là người lao động ngoài số chỗ còn lại đường sắt Việt Nam sẽ bán thêm khoảng 3.500 chỗ ghế phụ trên tất cả các đoàn tàu thống nhất đi chiều Sài Gòn – Hà Nội vào dịp cao điểm và giảm 40% giá vé cho tất cả hành khách mua vé ghế phụ đi từ ngày 1 - 8. 2.2013”.
Nhiều ý kiến lo ngại việc tăng thêm 3.500 chỗ ghế phụ sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn (quá trọng tải) cũng như chất lượng phục vụ trên mỗi chuyến đi, tuy nhiên ông Tường khẳng định: “Việc tăng số lượng ghế phụ đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tính toán kỹ lưỡng và điều đó không hề ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách. Tuy nhiên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Nhưng để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là những người lao động nên hành khách nên thông cảm cho ngành đường sắt ở thời điểm này”.
Ưu tiên công nhân, lao động nghèo
Thời gian qua dư luận đã rất bức xúc khi người dân phải rất khổ sở, ăn nằm chầu chực ở tại ga tàu Sài Gòn mới mua được vé tàu về ăn tết, việc bán vé qua mạng cũng không cải thiện được tình hình. Trước thực trạng đó người dân cũng như nhiều chuyên gia đã hiến kế cho ngành được sắt nên thay đổi hình thức bán vé như ngành hàng không.
Về vấn đề này ông Nguyễn Đạt Tường – Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ: “Đường sắt có những cái phức tạp hơn so với hàng không. Hàng không chỉ có hai loại vé là vé thương gia và vé hạng phổ thông. Chặng bay trên một đường bay của họ cũng không phải dừng nhiều, chủ yếu là bay thẳng. Còn đường sắt thì có đến hàng chục ga dọc đường, cũng có đến hàng chục loại vé của các loại tàu khác nhau. Vì thế, dù có rất nhiều đơn vị đến nghiên cứu đầu tư, kể cả các ngân hàng nhưng hiện nay vẫn dừng ở việc bán vé bằng cách đăng ký qua mạng như đang làm. Sắp tới, chúng tôi mới nghiên cứu bán vé như của hàng không”.
Trước đó ngày 3.1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác điều hành vận chuyển hành khách và công tác quản lý việc bán vé tàu phục vụ nhân dân trong dịp tết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị: “Ngành đường sắt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và đáp ứng đủ vé tàu phục vụ cho nhu cầu đi lại của các tầng lớp nhân dân trong đó ưu tiên chú trọng đến một số lượng lớn công nhân, lao động nghèo. Ngành đường sắt cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại những bất cập trong công tác bán vé tàu, đảm bảo vé bán đến tận tay khách hàng kịp thời. Bên cạnh đó cần cắt và điều chuyển các tàu chạy tuyến ngắn sang phục vụ cho việc chạy tuyến dài để tăng thêm năng lực vận chuyển khách cho các tuyến dài”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị ngành đường sắt tăng cường tối đa ghế phụ trên các tuyến trong những ngày cao điểm, tiếp tục giảm sâu giá vé trong những ngày thấp điểm.
Thắng Đình
Vui lòng nhập nội dung bình luận.