Con chậm nói có phải bị tự kỷ?

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 08:26 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tự kỷ là những rối loạn phát triển của não. Trẻ tự kỷ sẽ giảm khả năng hoà nhập xã hội, kém giao tiếp, thường lặp đi lặp lại một hành vi. Một trong các biểu hiện có thể là chậm nói,
Bình luận 0

Con trai tôi đã 3 tuổi. Hồi nhỏ, cháu phát triển bình thường, ít quấy khóc. Tuy nhiên, cháu chậm nói, khoảng 2 tuổi cháu mới bập bẹ được vài từ, đến nay cũng chỉ nói được những câu ngắn, chưa đầy đủ. Khi nói chuyện, cháu cũng thường cúi gằm mặt.

Tôi có nghe nói đến việc trẻ chậm lớn có thể mắc bệnh tự kỷ. Nhưng ông bà nội và chồng tôi lại ra sức phản đối, cho rằng cháu phát triển bình thường, rằng tôi “trù úm” con. Vậy một đứa trẻ như thế nào thì bị tự kỷ?

 img
Trẻ tự kỷ cần sự kiên nhẫn đặc biệt của cha mẹ

Tự kỷ là những rối loạn phát triển của não. Trẻ tự kỷ sẽ giảm khả năng hoà nhập xã hội, kém giao tiếp, thường lặp đi lặp lại một hành vi. Các biểu hiện có thể là chậm nói, cúi gằm khi giao tiếp, sợ tiếp xúc với người lạ, chỉ chơi một trò chơi, ngồi một góc nhà.

Nếu là dạng tăng động giảm chú ý thì thường xuyên quậy phá, la hét, không nghe theo lời của bất cứ ai. Theo các nghiên cứu có khoảng 1% trẻ sinh ra mắc bệnh tự kỷ và bất cứ trẻ nào cũng có thể mắc phải. Hầu hết các cháu đều phát triển bình thường, không có dị tật về cơ thể.

Với các biểu hiện chậm nói, cúi gằm mặt của con chị, rất có thể cháu đã mắc bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, hai vợ chồng chị có thể đưa cháu đến Khoa Tâm thần của Viện Nhi T.Ư để được khám và tư vấn cụ thể hơn. Bệnh viện sẽ kiểm tra điện não đồ, chẩn đoán xem con chị có bị tự kỷ hay không. Các bác sĩ cũng giúp anh chị hiểu hơn về bệnh tự kỷ và có chương trình điều trị cho cháu.

Trẻ tự kỷ nếu được can thiệp trước 3 tuổi thì cơ hội hoà nhập sẽ cao hơn. Vì thế, chị nên thuyết phục chồng đưa con đi khám sớm, nếu chẳng may cháu bị mắc bệnh thì có thể được điều trị kịp thời. Trẻ tự kỷ cần một chương trình giáo dục riêng biệt và sự kiên nhẫn, tình yêu của cha mẹ.

Bạn đọc có vần đề về sức khoẻ, xin gửi email theo địa chỉ: suckhoe.danviet@gmail.com. Các bác sĩ chuyên ngành sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc của bạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem