Cục Đường bộ nói về "bài học đau xót", có cán bộ bị kỷ luật liên quan tới Tập đoàn Thuận An
Cục Đường bộ nói về "bài học đau xót", có cán bộ bị kỷ luật liên quan tới Tập đoàn Thuận An
Thế Anh
Chủ nhật, ngày 29/12/2024 16:31 PM (GMT+7)
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, một số cá nhân, đơn vị thuộc Cục Đường bộ Việt Nam có vi phạm khuyết điểm khi triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E liên quan đến Công ty Thuận An là "bài học đau xót".
Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành báo cáo tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025.
Theo đó, Cục Đường bộ đã hoàn thành trình, được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ và các Khu QLĐB.
Trên cơ sở đó thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ theo hướng đổi mới mạnh mẽ, tinh gọn, hiệu quả, Cục Đường bộ đã giảm 18 đầu mối hành chính và 5 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập.
Cùng đó, triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông và quán triệt chủ trương thực hiện Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương, Cục Đường bộ đang tiếp tục rà soát, xây dựng phương án điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục phù hợp với yêu cầu công việc, bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và tinh gọn bộ máy tổ chức.
Trong đó, nghiên cứu, sắp xếp các Văn phòng QLĐB thuộc 04 Khu QLĐB để quản lý có hiệu quả các tuyến quốc lộ, cao tốc sau phân cấp; tổ chức lại các Ban QLDA trực thuộc để nâng cao hiệu quả hoạt động; triển khai tổ chức lại 05 Trung tâm KTĐB; bàn giao Cụm phà Vàm Cống về địa phương,...
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tập trung thực hiện thường xuyên, liên tục, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục Đường bộ đã hoàn thành triển khai công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch được Bộ GTVT giao.
Các công việc như: Thanh tra về công tác quản lý bảo trì tại các Sở GTVT; kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo sát hạch tại 30 tỉnh, thành phố, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Ngoài ra, Cục cũng đã hoàn thành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình sửa chữa định kỳ năm 2022 - 2023 của chủ đầu tư, Ban QLDA trong thực hiện sửa chữa định kỳ quốc lộ, qua đó có văn bản chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế và tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình kịp thời.
Từ đầu tháng 4/2024, Cục đã triển khai 03 Đoàn kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng cơ bản do Cục Đường bộ làm chủ đầu tư có liên quan đến Tập đoàn Thuận An và báo cáo kết quả về Bộ GTVT.
Bài học đau xót cần khẩn trương khắc phục
Đánh giá về những việc chưa làm được, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy còn một số tồn tại, khó khăn.
Cụ thể, công tác chuẩn bị cho việc phân cấp quản lý quốc lộ đang được Cục tập trung triển khai; tuy nhiên khối lượng công việc rất lớn, không tránh khỏi các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai; Công tác GPMB tại một số dự án sử dụng vốn đầu tư công còn chậm trễ (còn bị tái vướng GPMB (người dân cản trở thi công).
Ngoài ra, triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự, ATGT đường bộ, sẽ phải thực hiện sửa đổi hệ thống phần mềm về quy trình, nghiệp vụ của hệ thống quản lý trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, xử lý vi phạm, giám sát và kết nối chia sẻ dữ liệu Giấy phép lái xe với các hệ thống khác (do thay đổi căn bản toàn bộ các nội dung liên quan về hạng và thời hạn giấy phép lái xe).
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đang vận hành 15 hệ thống công nghệ thông tin; đồng thời thực hiện công tác quản lý thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc và triển khai nâng cấp hệ thống thu phí điện tử không dừng thành hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ theo yêu cầu của Luật Đường bộ, trong khi nhân sự có trình độ chuyên sâu về công nghệ thông tin còn thiếu.
Đặc biệt, một số cá nhân, đơn vị thuộc Cục Đường bộ Việt Nam có vi phạm khuyết điểm khi triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (liên quan đến Công ty Thuận An) đã bị cơ quan có thẩm quyền thi hành kỷ luật, đây là bài học đau xót cần khẩn trương thực hiện kế hoạch khắc phục và ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.