Cuống cuồng di tản khỏi Fukushima

Thứ năm, ngày 17/03/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong bốn ngày qua, tại Nhà máy Fukushima số I của Nhật Bản liên tiếp xảy ra các sự cố, khiến người dân phải tháo chạy nhằm tránh hít phải gió mang theo khói độc phóng xạ.
Bình luận 0

Nhiều thanh nhiên liệu đã nóng chảy

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - chủ sở hữu Nhà máy Fukushima số I cho biết, sáng 16.3, lại xảy ra cháy tại 2 lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I.  Các nhân viên cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy sau 30 phút.

img
Nhật Bản đang tiến hành kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ tại các sân bay.

Nguyên nhân là do vụ cháy trước đó (gây ra do nổ khí hydro) tại lò phản ứng này chưa được dập tắt hoàn toàn. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano cho biết, các công nhân tại nhà máy đã buộc phải sơ tán khẩn cấp do lượng phóng xạ tăng cao.

Ông Edano thông báo, vỏ lò phản ứng số 3 có thể đã bị hư hại và gây nguy cơ rò rỉ phóng xạ ở mức cao. Các nhân viên không thể kiểm tra được tình trạng khói trắng bốc lên do lượng phóng xạ quá cao.

Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản. Liên minh châu Âu (EU) quyết định kiểm tra độ an toàn của tất cả 143 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại 14 nước thành viên. Pháp đã xem xét lại 58 lò phản ứng hạt nhân. Đức tuyên bố tạm thời đóng cửa 7 lò phản ứng hạt nhân vận hành từ năm 1980 trong vòng 3 tháng để rà soát lại mức độ an toàn của các lò này.

Như vậy, kể từ sau trận động đất 9 độ richter gây sóng thần hôm 11.3 đến nay đã xảy ra 2 vụ nổ và 3 vụ cháy tại 4 trong số 6 lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I. Hiện toàn bộ nhân viên tại nhà máy đã được lệnh tạm thời sơ tán .

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, phóng xạ rò rỉ từ 4 lò phản ứng của Nhà máy Fukushima số I đã tăng lên mức gây nguy hại cho sức khỏe người dân, trong khi nguy cơ tiếp tục rò rỉ là rất cao. Tuy nhiên, hiện chưa có kế hoạch mở rộng vùng sơ tán dân.

Theo TEPCO, nhiều thanh nhiên liệu ở Nhà máy Fukushima số I đã nóng chảy một phần sau khi chức năng làm mát không còn tác dụng. Các chuyên gia nhận định, tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I đã trở nên rất nghiêm trọng. Theo thông tin mới nhất, mức độ phóng xạ ở Tokyo cao gấp 9 lần mức bình thường.

Cuống cuồng di tản khỏi Fukushima

Sau khi giới chức thông báo nguy cơ rò rỉ phóng xạ cao, không chỉ người dân sinh sống gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I mà hàng nghìn người sống xung quanh thành phố Fukushima cũng cuống cuồng tìm mọi cách di tản trên bất cứ phương tiện gì họ có được.

Theo AP, ngay từ đêm 15.3, hàng đoàn xe ô tô chở dân địa phương và du khách đã lũ lượt rời khỏi thành phố Fukushima, trong khi sân bay của thành phố này quá tải khách. Còn ở Tokyo, sau khi xuất hiện thông tin bụi phóng xạ lan đến nơi này, hàng nghìn người, trong đó có nhiều người nước ngoài, đã xếp hàng chật kín sân bay quốc tế Tokyo với mong muốn mua được vé ngay trong ngày 16.3. Nhiều người dân khác tỏ ra thất vọng khi được hỏi về năng lực khắc phục sự cố hạt nhân của chính phủ trong những ngày qua.

Nhằm hỗ trợ khắc phục sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I của Nhật Bản, Chính phủ Hàn Quốc ngày 16.3 thông báo, sẽ chuyển tới Nhật Bản hóa chất boron đang được dự trữ trong các kho của Hàn Quốc. Đây là hóa chất quan trọng có tác dụng làm ngừng hoặc làm chậm lại phản ứng phân hạch tại các lò phản ứng hạt nhân. Trước đó, Nhật Bản đã trộn chất boron với nước biển và đưa vào các lò phản ứng như một biện pháp xử lý khẩn cấp.

Cùng ngày, TEPCO đã hủy kế hoạch sử dụng máy bay trực thăng để tạo ra mưa axít boron xuống lò phản ứng số 4, vì giải pháp này được cho là phi thực tế vì rất nguy hiểm. TEPCO hiện đang cân nhắc các giải pháp khác. Chính phủ Nhật Bản hiện đã đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nhanh chóng cử chuyên gia đến hỗ trợ giải quyết sự cố hạt nhân tại nhà máy, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ lớn hơn nữa về hậu cần của quân đội Mỹ.

Động đất lại rung chuyển Tokyo

Trong khi người dân Nhật Bản chưa kịp hoàn hồn về hàng loạt thảm họa trong vài ngày qua, thì một trận động đất mạnh 6 độ richter đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Chiba ngày 16.3, làm rung lắc nhiều tòa nhà ở thủ đô Tokyo gần đó. Người dân thủ đô lại được một phen hoảng loạn khi các đồ vật trong cao ốc, văn phòng và nhà ở rung lên bần bật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem