Cứu hồ tiêu bằng chế phẩm hữu cơ sinh học

Thứ năm, ngày 02/12/2010 10:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gia đình anh Trịnh Xuân Điền thôn 2, xã Ea Bhôk, huyện Chư Kuin (Đăk Lăk) có vườn hồ tiêu đã 10 năm tuổi. Cách đây 2 tháng, anh Điền đã choáng váng vì thấy vườn tiêu với hơn 350 trụ héo rũ hoàn toàn như vừa bị giội nước sôi.
Bình luận 0
 img
Vườn tiêu bị ngộ độc thuốc cỏ đang hồi sinh nhờ chế phẩm hữu cơ sinh học.

Chỉ vài ngày sau, toàn bộ lá tiêu trút xuống thành một thảm dày, cây tiêu tháo đốt rụng cành chỏng chơ. Trước nguy cơ bị xoá sổ vườn tiêu, anh Điền phải cầu cứu các công ty bảo vệ thực vật trên địa bàn giúp đỡ, nhưng họ đều lắc đầu và kết luận: Vườn tiêu bị như vậy là do anh đã phun nhầm thuốc trừ cỏ cực độc. Vụ tiêu này gia đình anh Điền đã thất thu hơn 200 triệu đồng.

Khác với trường hợp cây tiêu bị "ngộ độc cấp tính" như gia đình anh Điền, hàng trăm hộ nông dân, với khoảng 5 nghìn ha, ở vùng thương hiệu hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) hiện đang có nguy cơ trắng tay, vì tiêu cứ lụi tàn mà chưa tìm ra thuốc chữa.

Nông dân Lê Đình Thịnh ở làng Ró Nhỏ, xã Albă, huyện Chư Sê (Gia Lai) có 2.000 trụ tiêu đang bị "ốm nặng" và chết dần. Ông Thịnh cho biết: “Thời gian qua cây chết hàng loạt từ trên ngọn xuống, tỷ lệ lên tới 50 - 60%. Tôi đã sử dụng nhiều loại thuốc BVTV nhưng không hiệu quả. Nghe thông tin về loại chế phẩm sinh học hữu cơ AH, KH và NH của Công ty cổ phần Thanh Hà, tôi đã lặn lội sang tận Đăk Lăk mua về phun, tưới cho gốc tiêu. Rất may là cây chịu thuốc nên giờ vườn tiêu đã phục hồi”.

Bằng kinh nghiệm mấy chục năm trồng tiêu và là một trong những người tiên phong gây dựng vùng hồ tiêu Chư Sê nổi tiếng, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Công ty cổ phần Thanh Hà ứng dụng chế phẩm hữu cơ sinh học AH, NH và KH để hỗ trợ, tăng sức đề kháng, cân bằng cho đất và cây, kết quả rất tốt.

Qua đây cho thấy, người trồng tiêu cần sản xuất theo hướng bền vững, phải ứng dựng công nghệ sinh học thân thiện với môi trường nhằm tạo ra sản phẩm “sạch”. Điều này rất cần các nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan chức năng vào cuộc ngay từ đầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem