Đà Nẵng: 40.000 cây xanh yểu mệnh

Thứ hai, ngày 21/10/2013 15:32 PM (GMT+7)
Cơn bão số 11 quét qua Đà Nẵng đã xô đổ hơn 40.000 cây xanh lớn nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều cây trồng ở vị trí đầu sóng ngọn gió thì không đổ ngã nhưng nhiều cây ở phía kín gió hơn thì đổ sàn sạt…
Bình luận 0
Ngay khi bão kết thúc, các lực lượng như bộ đội, hải quân, công an, dân quân… được huy động cùng người dân khẩn trương dọn dẹp. Nhưng đã qua mấy ngày sau bão, nhiều tuyến đường vẫn còn nguyên cây xanh bị đổ ngổn ngang.

Ông Nguyễn Hữu Tho- Phó Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh 2 (Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng) cho biết, do số lượng cây xanh bị ngã đổ rất nhiều nên Công ty Môi trường đô thị thành phố phải dọn gần 20.000 tấn rác cây xanh, dự kiến phải mất từ 8-10 ngày mới giải tỏa hết số lượng cây trên địa bàn Đà Nẵng.

Điều dễ thấy nhất sau bão số 11 tại TP.Đà Nẵng là những hàng cây ven đường đổ ngã nhiều nhất. Không chỉ cây nhỏ mà cây thân lớn 2 người ôm cũng bật gốc chổng lên trời. Phần lớn số cây này bị đổ vì bật gốc lên chứ không phải bị gió gãy ngang thân, hay gãy cành…

Theo ông Trần Anh-Hội Sinh vật cảnh TP.Đà Nẵng, phần lớn cây xanh hai bên đường của TP.Đà Nẵng đều trồng không đúng quy trình. Đúng ra người ta bắt đầu trồng cây từ khi nhỏ để chúng có thời gian bén rễ sâu vào lòng đất để vững chãi cho thân cây. Nhưng ở TP.Đà Nẵng, phần lớn cây xanh hai bên đường được trồng khi đã có chiều cao gần 2m. Như vậy độ bám của rễ cây vào lòng đất chưa kịp chắc thì cây đã lớn. Cây chỉ đứng vững trong thời tiết bình thường chứ mưa bão tới, rễ cây không thể chịu được sức mạnh của thân cây được.

Ngày 20.10, Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP.Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có thêm 3 người tử vong sau bão. Mới nhất là chiều 17.10, ông Nguyễn Thanh Tịnh (SN 1969, trú xã Hòa Phước) đã bị điện giật chết khi đang trèo lên lợp lại mái nhà. Nguyên nhân là đường dây điện hở và rò rỉ điện vào mái tôn. Như vậy đến nay đã có 5 người dân Đà Nẵng tử vong do bất cẩn sau cơn bão số 11.
Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem