Đã nhiều lần đề nghị rà soát thuỷ điện

Thứ năm, ngày 04/11/2010 14:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên lề kỳ họp Quốc hội, bà Trịnh Thị Nga, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho rằng phải dừng ngay việc xây dựng thuỷ điện nếu không muốn lũ miền Trung thêm trầm trọng.
Bình luận 0

Ý kiến của bà thế nào về việc các thủy điện tại Phú Yên đang đồng loạt xả lũ, đẩy người dân vào tình trạng nguy ngập?

img

 - Hiện nay ở Phú Yên có rất nhiều thủy điện ở phía trên đầu nguồn. Khi xây dựng thủy điện, các nhà đầu tư đã sử dụng một diện tích đất rất lớn; trong đó có diện tích rừng bị phá đi không nhỏ đã hạn chế khả năng ngăn lũ. Việc trồng lại diện tích rừng bị phá không theo kịp.

Các chủ đầu tư đều đặt mục tiêu ban đầu là khi hoàn thành nhà máy sẽ cắt lũ cho hạ lưu. Nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, mục tiêu cắt lũ đã không thực hiện được và bà con hạ lưu lại gánh thêm việc xả lũ của nhiều nhà máy thủy điện.

Ngay thời điểm hiện nay, việc xả lũ của thủy điện đầu nguồn với địa phương là chưa chặt chẽ, những thông tin báo cho lãnh đạo địa phương để phối hợp để đảm bảo an toàn cho người dân cũng chưa được tốt. Tốc độ xả lũ không có sự phối hợp tốt đã ảnh hưởng đến cuộc sống an sinh của người dân.

Quan điểm của tỉnh và của tôi là không tiếp tục xây dựng thủy điện ở Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên đã có văn bản kiến nghị dừng xây thêm thủy điện chưa, thưa bà?

- Khi Bộ TN&MT, cùng các đoàn giám sát của Quốc hội vào Phú Yên, UBND tỉnh đã đề nghị xem xét, rà soát lại việc xây dựng thủy điện.

Lợi ích về kinh tế từ thủy điện đối với địa phương thế nào?

- Trên thực tế lợi ích kinh tế từ thủy điện mạng lại cho địa phương là không có. Nguồn thu từ thủy điện, địa phương chỉ thu phần tài nguyên nước, còn lại toàn bộ nguồn thu từ doanh nghiệp là đóng thuế cho nhà nước, do T.Ư thu.

Khi xả lũ, hệ thống đê, kè chưa có kinh phí để làm kiên cố đã bị "oanh tạc" và đổ vỡ khắp nơi. Việc chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt của người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn, thậm chí mất trắng do vỡ ao, vỡ đầm.

Thủy điện sông Ba Hạ vi phạm quy định xả lũ

Chiều 3-11, ông Nguyễn Bá Lộc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký văn bản của UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã vi phạm quy chế vận hành liên hồ chứa. Cụ thể, việc Công ty cổ phần Thủy điện sông Ba Hạ xả lũ với cường độ lớn, có thời điểm trên 6.000m3/giây, đã không báo cáo cho UBND tỉnh, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành di dời dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem