Đại gia chế biến rau quả

Thứ ba, ngày 31/01/2012 06:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cách đây hơn 4 năm, cũng như nhiều nông dân khác ở xã Chân Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam), gia đình anh Nguyễn Văn Bắc trồng dưa chuột bao tử...
Bình luận 0

“Mấy năm trồng dưa, tôi thấy việc thu gom nông sản cho ND hết sức vất vả. Tôi suy nghĩ rất nhiều và đặt ra câu hỏi: Tại sao mình là ND, lại gắn kết với việc thu mua nông sản lại không có thể làm cái việc giúp bà con lối xóm tiêu thụ nông sản... Việc tôi “liều” đầu tư máy móc, mở xưởng chế biến rau, củ quả nông sản là bị thúc bách bởi suy nghĩ đó”- anh Bắc thổ lộ.

img
Công nhân đang chế biến dưa chuột muối tại xưởng của gia đình anh Bắc.

Năm 2007, anh Bắc đầu tư một số thiết bị máy móc đóng hộp dưa chuột muối. Mặt bằng nhà xưởng rộng hơn 2.000m2, gồm đất ruộng dồn đổi thửa của gia đình và thuê mua thêm của các hộ xung quanh. Xưởng chế biến và đóng hộp dưa chuột muối của anh ra đời không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm của bà con trong vùng thuận lợi hơn mà còn tạo công ăn việc làm cho 100 lao động. Thu nhập của người lao động tuỳ theo từng công việc đảm nhận và tăng theo từng năm. Hiện, bình quân ngày công lao động đạt 100.000 đồng/người, khâu xoáy nắp tới 140.000 đồng/người/ngày.

Từ chỗ mỗi năm chỉ có 2-3 tháng hoạt động với duy nhất 1 sản phẩm, đến nay xưởng của anh Bắc hoạt động tới 6 tháng, gồm 4 tháng đóng hộp dưa vụ đông và vụ xuân, 1 tháng đóng hộp vải thiều và 1 tháng đóng hộp dứa gai. Các sản phẩm từ xưởng chế biến rau, củ, quả của anh Bắc đang được xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nga, Bắc Âu... Công suất chế biến của xưởng đạt từ 10-15 tấn rau, củ, quả/ngày (tương đương với 1 container). Xưởng chế biến rau củ quả thực phẩm đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động.

“Dự định của tôi trong những năm tới sẽ mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao sản lượng chế biến, đa dạng hoá các mặt hàng. Hiện nay, nhu cầu thị trường rất cần sản phẩm cà chua đóng hộp, trong khi các tỉnh đồng bằng sông Hồng rất có khả năng trồng loại cây này”- anh Bắc chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem