Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn - Hà Nội 2012

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 07:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Triển lãm Điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội được tổ chức tại Nhà triển lãm Đại học Văn hóa Hà Nội từ 15.11 tới 25.11, đủ hé mở cho người xem một phần rõ nét chân dung nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam...
Bình luận 0

Năm 2010, từ sáng kiến của một số nhà điêu khắc đang hoạt động sung sức nhất tại hai trung tâm nghệ thuật lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một cuộc triển lãm nhóm của 15 tác giả điêu khắc ở hai thành phố mang tên Điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội 2010 đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh…

 img
Tác phẩm "Những cái đuôi" của Thái Nhật Minh

Sau đó, cuộc triển lãm này được tổ chức hai năm một lần, luân phiên diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Triển lãm năm 2010 giới thiệu 30 tác phẩm của 9 nhà điêu khắc đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh gồm: Bùi Hải Sơn, Vĩnh Đô, Phan Phương, Hoàng Tường Minh, Trần Mai Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Tiên, Trần Thanh Nam, Trần Việt Hưng, Nguyễn Hoài Huyền Vũ và 6 nhà điêu khắc đang sống và làm việc tại Hà Nội là: Đào Châu Hải, Khổng Đỗ Tuyền, Lương Văn Việt, Vũ Quang Sáng, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri.

Cuộc triển lãm lần thứ nhất diễn ra tại Nhà triển lãm của trường ĐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ 4 - 18.9.2010 đã được công chúng hào hứng đón nhận.

 img
Tác phẩm "Cù Lao" của tác giả Bùi Hải Sơn

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng đánh giá: “Việc trở thành nghệ sỹ của dân tộc mình, phản ánh đời sống của dân tộc mình có lẽ là quan trọng nhất… Điêu khắc đang có cơ hội mà hội họa tự làm mất đi, trước tiên vì nó chả có một cơ hội thương mại nào, một thị trường nào, sau đó vì sự kiên trì theo đuổi của các nhà điêu khắc từ trẻ đến trung niên, đôi khi theo đuổi một cách thất vọng, vô vọng, tốn kém. Đôi khi phải đi bằng hai chân, vừa làm thuê cho những tượng đài nhăng nhít, vừa làm và nuôi nghệ thuật cho chính mình, cốt yếu làm sao khỏi lạc hậu và thoát ra những ràng buộc truyền thống về ngôn ngữ và chất liệu.

Vì thế những gì các nhà điêu khắc Hà Nội và Sài Gòn làm được qua các chuyến giao lưu này thật đáng quý. Họ là những người tiên phong trong nền nghệ thuật điêu khắc hiện nay, gần gũi với sự trăn trở và bâng khuâng về nhân tình thế thái, gần gũi với thế giới đồ vật đang lan tràn bởi sự dư thừa của xã hội công nghiệp và sự biến mất hàng ngày của tự nhiên cây cỏ”

Năm nay, đúng theo lịch trình, triển lãm Điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội được tổ chức tại Nhà triển lãm Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội) từ ngày 15.11 tới 25.11. Với số lượng tác giả khá đông đảo (16 người), tác giả nhiều tuổi nhất sinh năm 1955, tác giả trẻ nhất sinh năm 1984, không chứng minh được sự sai lệch nào trong sáng tạo nghệ thuật mà chỉ càng khiến cho người xem thấy sự liên kết và nối tiếp giữa các thế hệ nghệ sĩ làm điêu khắc.

Sự phong phú về biên độ giữa các cách nhìn cá tính và “phản ứng nghệ thuật” trước đời sống và bản thân những nghệ sĩ từ hai thành phố lớn với hai luồng đời sống, văn hóa, lịch sử với những truyền thống và bề dầy khác nhau, với những sáng tác mới nhất khác nhau, hội tụ nhiều “văn hóa vùng” đã đem tới những đặc sắc riêng của mình trong các tác phẩm. Điều đó đủ hé mở cho người xem một phần rõ nét chân dung nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam đang diễn ra như thế nào…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem