Đăk H’Lơ tự tin vào nội lực

Thứ tư, ngày 03/07/2013 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đăk H’Lơ là xã còn rất nhiều khó khăn của huyện nghèo K’Bang (Gia Lai), nhưng đồng bào Ba Na ở đây đã quyết tâm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2013.
Bình luận 0

Cách làm của Đăk H’Lơ là dựa vào nội lực của người dân trong xã.

Làng nghèo nhất xã đã chuyển mình

img
Đường bê tông chạy giữa vùng mía ở Đăk H’Lơ.

Ông Bùi Phích - Bí thư Đảng ủy kiêm Phó ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM mới Đăk H’Lơ đưa chúng tôi đến thẳng làng Lợk, ngôi làng duy nhất của đồng bào Ba Na nơi đây, vì ông tự hào về sức sống mới cũng như sinh khí tươi trẻ của làng... Nhìn những cánh đồng mía bạt ngàn, xanh tươi sau những trận mưa đầu mùa, ông Phích nhớ lại: “Cách đây chưa đầy chục năm, bà con làng Lợk khổ lắm, chỉ biết trồng lúa rẫy. Tất tật mọi nhu cầu tiêu dùng hàng ngày đều mua chịu các hàng quán. Đến mùa thu hoạch bà con phải tính nợ lãi, tay trắng lại hoàn tay trắng...”.

Với quyết tâm không thể để bà con chìm mãi trong cảnh đói nghèo, Đảng ủy xã đã bàn bạc và chọn cây mía, cây lúa nước làm khâu đột phá. Cán bộ xuống tận từng nhà, ra từng mảnh rẫy của bà con để cầm tay chỉ việc. Song song đó là cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm được triển khai quyết liệt. Sau khi cây mía cắm rễ được ở đây, đời sống của dân làng đã đổi thay thấy rõ. Không còn cảnh ăn gạo đong, gắp mắm cầm chừng...

Ông Trần Hữu Phước - Chủ tịch UBND xã Đăk H’Lơ cho biết: “Đến thời điểm này, xã Đăk H’Lơ dù chỉ mới hoàn thành 10 tiêu chí, các tiêu chí còn lại hoàn thành từ 50- 90% nhưng chúng tôi tin rằng con đường xây dựng NTM của xã đã gần cán đích vì khi đã được nhân dân tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng”.

Làng Lợk với 45 hộ, 276 nhân khẩu nay đã khác. Trưởng thôn Đinh Djây phấn khởi: “Làng mình được như ngày hôm nay là nhờ chính quyền và bà con trong toàn xã đã quan tâm, giúp đỡ và dành cho tất cả sự ưu tiên”. Cũng theo trưởng thôn, cái đáng quý hơn là bà con làng Lợk, dù được ưu tiên, hỗ trợ rất nhiều nhưng không vì thế mà sinh ra trông chờ ỷ lại. Hơn thế, làng Lợk đang nỗ lực để tiến kịp các làng, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM của xã.

“Nhờ cả vào nhân dân”

Là 1 trong 4 xã được chọn làm điểm của huyện K’Bang, địa bàn Đăk H’Lơ là cánh đồng nguyên liệu mía của các nhà máy đường nên chính quyền huyện và xã coi đây là “nguồn vốn” để tiến hành Chương trình xây dựng NTM. Việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông đã mang lại kết quả bất ngờ khi mức đóng góp từ 1- 3 triệu đồng/hộ đã được bà con hoàn thành chỉ trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, 32 hộ thuộc xứ đồng Khu 1 tây đã tự quyên góp để nâng cấp các tuyến đường cấp phối, đường nội đồng dài 1.000m với tổng vốn kinh phí 58 triệu đồng... Không chỉ sẵn sàng đóng góp tiền bạc, ngày công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của xã, nhân dân còn tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông... Bởi con đường cũ đi từ làng Lợk đến thôn 5 luôn rình rập tai nạn vì bị mía che khuất tầm nhìn, xã quyết định mở một con đường mới chạy cắt qua cánh đồng mía. Tưởng sẽ phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục, thế nhưng khi họp bàn, ý tưởng được đưa ra thì lập tức được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Hộ nào có đường đi qua sẵn sàng phá mía, bỏ lúa nước. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Duy Thuận ở thôn 5 đã hiến 1.208m2 đất, hộ ông Quảng (thôn 2) hiến 3.400m2 đất...

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông sạch đẹp, hai bên là những ngôi nhà khang trang, kiên cố, ông Bùi Phích tự hào: “Những gì chúng tôi đã làm được là nhờ cả vào nhân dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem