Dân góp tiền xây nhà thờ liệt sĩ

Thứ sáu, ngày 26/07/2013 18:09 PM (GMT+7)
Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) vẫn tự nguyện đóng góp tiền, của để cúng giỗ và xây nhà thờ cho các liệt sỹ không còn thân nhân.
Bình luận 0
Góp tiền giỗ liệt sĩ

Ông Bùi Quang Nghìn – Trưởng thôn Mỹ Trang (Phổ Cường) cho biết: Thôn có 82 liệt sĩ hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có nhiều liệt sĩ không còn người thân hương khói. Vì vậy, người dân đồng lòng chung tay đóng góp lo giỗ để ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh cho đất nước, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây là nét đẹp được nhân dân trong thôn duy trì nhiều năm liền vào ngày 30.4 và ngày 27.7 hàng năm.
Bàn thờ liệt sỹ tại nhà truyền thống thôn Mỹ Trang.
Bàn thờ liệt sỹ tại nhà truyền thống thôn Mỹ Trang.

“Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà con vẫn lo mâm cỗ tươm tất để dâng cúng những người có công với quê hương, đất nước. Nhiều con em ở xa cũng gắng sắp xếp công việc về dự” – ông Võ Nhựt, phụ trách nhà thờ liệt sĩ thôn Thanh Sơn, cho biết.

Ông Võ Cương – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường, cho biết: Người dân ở các thôn trong xã nêu nguyện vọng với chính quyền và được chấp thuận việc đóng góp tổ chức giỗ cho liệt sĩ. Xã chỉ lưu ý việc đóng góp phải trên tinh thần tự nguyện và tổ chức tiết kiệm để tránh lãng phí. Hiện nhân dân 6/7 thôn trong xã đã xây dựng được nhà thờ và duy trì việc tổ chức cúng liệt sĩ hàng năm.

Góp tiền xây nhà thờ liệt sĩ

Sau chiến tranh, đình làng Thanh Sơn bị bom phá tan hoang. Người dân trong thôn luôn lo lắng việc không có nơi hương khói các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ quê nhà. Nhiều người nêu ý kiến nên quyên góp. Thế là mọi người đồng tình đề đạt nguyện vọng lên thôn, xã, và khi được đồng ý thì thành lập Ban vận động quyên góp xây dựng nhà thờ liệt sĩ. Chỉ sau thời gian ngắn, đã quyên góp được 650 triệu đồng, bà con bắt tay vào xây dựng căn nhà thờ khang trang. Gian giữa thờ Bác Hồ, bên phải thờ các bậc tiền nhân có công lập làng và bên trái ghi danh sách 26 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Phía đối diện khắc tên 182 liệt sĩ trong thôn trên bảng đá đen.

Ông Trần Nguyên Sở - Trưởng thôn Nga Mân, cho biết: Khi thôn Thanh Sơn xây dựng nhà thờ liệt sĩ, nhiều người dân thôn Nga Mân thấy đây là việc làm có ý nghĩa nên yêu cầu thôn đề đạt với xã cho phép làm theo. Phần lớn hộ dân trong thôn tự nguyện đóng góp. Nhà có đóng góp dăm ba triệu đồng, gia đình nghèo, già cả, neo đơn cũng xin góp vài trăm nghìn đồng. Nhờ vậy, vào ngày 30.4.2010, thôn chúng tôi khánh thành một ngôi nhà thờ liệt sĩ 700 triệu đồng khang trang.

Khang trang nhất là nhà thờ thôn Mỹ Trang. Nhà thờ nằm trong khuôn viên rộng khoảng 5.000m2, cạnh nghĩa trang liệt sĩ xã, với khoản kinh phí xây dựng hơn 750 triệu đồng. “Căn nhà thờ này xây theo nguyện vọng thiết tha của người dân trong thôn. Nhân dân họp bàn bầu Ban vận động để quyên góp và xây dựng nên mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Đây là nơi thờ tự Bác Hồ và 82 liệt sĩ cùng các bậc tiền hiền, hậu hiền trong thôn”– Trưởng thôn Bùi Quang Nghìn nói.

Ông Võ Cương – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường, cho biết: Hiện 6/7 thôn trong xã là Thanh Sơn, Nga Mân, Bàn Thạch, Mỹ Trang, Lâm Bình và Xuân Thành đã xây dựng nhà thờ liệt sĩ với số tiền nhân dân tự nguyện đóng góp trên 3,6 tỷ đồng. Hiện còn lại thôn Thủy Thạch cũng đang vận động, quyên góp để khởi công xây dựng vào khoảng đầu tháng 8.2013. “Khi nhân dân đề đạt nguyện vọng, lãnh đạo xã rất băn khoăn vì đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, thấy người dân đồng lòng nên xã đã chấp thuận” – ông Cương nói.

Ông Võ Cương cho biết: Phổ Cường có 873 liệt sĩ, 317 thương bệnh binh, 72 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 4 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 259 tù chính trị và gần 1.300 gia đình có công với cách mạng. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân vào năm 1972.
Đức Cường (Đức Cường)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem