“Dân” phố đốt lửa đón Xuân

Thứ năm, ngày 14/02/2013 16:29 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bên những ché rượu cần Tây Nguyên, những bóng người phố thị ngả nghiêng thì thầm chúc nhau những điều may mắn đầu năm mới bên bếp lửa ven đường.
Bình luận 0

Xuân năm nay, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) dường như không chịu ảnh hưởng nhiều bởi cơn suy thoái kinh tế. Những gia đình khá giả một chút vẫn cố lùng cho được những cành đào phai, đào đá… thật đẹp có giá cả chục triệu đồng.

Ngay sau giao thừa hàng nghìn xe ô tô xịn, xe máy tay ga đắt tiền nườm nượp đi vào các quán karaoke, dày đặc tại các phố Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Sỹ Sách…

 img
Đốt lửa đón Tết vui Xuân

Giữa dòng người hối hả ấy, tại khối phố Trường Phúc, đường Nguyễn Văn Cừ lâu nay vẫn có thông lệ đặc biệt, cùng nhau tất niên đón giao thừa năm mới bên bếp lửa ấm ấp được đốt lên từ những thanh củi đóng góp của mỗi gia đình trong khu phố. Những miếng bánh chưng xanh, đĩa bò cắt lát, đĩa dưa hành… được các bà, các mẹ đưa ra đóng góp chung vui.

Một thứ không thể thiếu cho cuộc gặp mặt là ché rượu cần được mua từ Tây Nguyên. Lúc này không kể già trẻ, người có địa vị hay người lao động chân tay.., đều cùng nhau chung vui bên ché rượu cần.

img

Cả năm, người dân nơi đây ai nấy đều lao theo dòng chảy của cơm áo gạo tiền đâu có thời gian để hàn huyên tâm sự. Xuân đến vui vầy cùng nhau, người lớn tâm sự chuyện kinh tế gia đình, chuyện con cháu… rồi cùng nhau góp ý kiến cho những điều chưa làm được nhưng thứ cần phải phát huy.

Mấy anh thanh niên đi công tác xa nhà về nghỉ Tết tỉ tê nhau chuyện công việc, chuyện năm sau sẽ đưa dâu về ra mắt xóm. Mấy cô bé mới lớn xinh đẹp như búp hoa trên cành má thêm ửng hồng bên bếp lửa khi gặp ánh mắt anh chàng cùng phố.

Năm nay con trẻ trong khu phố không có ai bị các “bô lão” phê bình như mọi năm. Ở đây ai cũng cố gắng học hành chăm ngoan, phấn đấu công việc thật tốt. Để cuối năm ngồi uống rượu cần cùng cả khu phố không bị đưa ra phê bình mà xấu hổ.

Trên đường phố dòng người hối hả chạy qua chạy lại, ché rượu cần đã vơi đi nhưng dòng tâm sự vẫn không dứt. Những va chạm, xích mích trong năm được bỏ qua khi cùng nhau uống chung ly rượu.

Giữa phố thị ồn ào náo nhiệt, tưởng rằng con người ta không còn quan tâm nhiều đến tình làng nghĩa xóm. Nhưng nơi đây vẫn có nét văn hóa cộng đồng sâu sắc. Một nét văn hóa còn rất ít, hay dần bị quên lãng…trong sự phát triển của đô thị.

img
img
img
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem