Sau khi xem phim, tôi lạnh người khi nhớ lại lần mình tát con: "Từng đau mà sao vẫn mắc sai lầm như thế hệ trước?"
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Là người trong ngành, tôi thấy thật vui vì phim “Đất rừng phương Nam” đã gặt hái được nhiều thành công: Từ chất lượng nội dung, nghệ thuật của phim, đến khán giả đông đảo, đạt doanh thu cao, sự quan tâm bình luận nhiều chiều của người xem, giới phê bình, nghệ sỹ, nhà quản lý... và cả vài ý kiến suy diễn quá đà.
Nếu nói tới chấn hưng văn hóa, nâng cao phẩm cách con người, thì vẻ đẹp của các tác phẩm văn học nghệ thuật với chiều sâu tư tưởng, giàu tính nhân văn, có tầm cao văn hóa và thẩm mỹ chính là những sản phẩm tinh thần quý giá cần thiết trong xã hội ồn ào hôm nay. Chúng ta cần biết trân trọng những sáng tạo nghệ thuật vì mục đích cao cả ấy.
Phim “Đất rừng phương Nam” đã được phân tích khen chê nhiều, nay tôi chỉ nêu một vài ý kiến (trên cơ sở bản phim đã chỉnh sửa và công chiếu).
Nói về thể loại, phong cách bộ phim, thì đây là phim lịch sử, với thời gian, không gian, bối cảnh, nhân vật, sự kiện… thời điểm những năm 1920 đến trước 1930. Xoay quanh câu chuyện cậu bé An đi tìm cha, Nam Bộ hiện ra với cảnh quan tươi đẹp, trù phú, con người hào sảng, nghĩa hiệp, “giữa đường thấy chuyên bất bình chẳng tha”, yêu nước chống thực dân Pháp.
Chủ đề phim ca ngợi vẻ đẹp của Đất và Người phương Nam, chiều sâu đời sống văn hóa tinh thần Nam Bộ, qua những câu hò, lời ru, tình cảm bà con lối xóm thương yêu đùm bọc lẫn nhau, những câu chuyên vui dân gian, những gánh hát bội truyền tải truyền thống cha ông, toát lên niềm tự hào về mảnh đất tươi đẹp, trù phú với lịch sử bi tráng, hào hùng.
Thủ pháp hiện thực với chút cường điệu, pha trộn chút phóng đại của thể loại hài, đồng thời vẫn đậm chất trữ tình sâu lắng, ngôn ngữ thể hiện đề cao hiệu quả hình ảnh và tiếng động, âm nhạc tạo nên những ẩn dụ phía sau màn ảnh… đã làm nên phong cách nghệ thuật của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong bộ phim này.
Mảng phim lịch sử của Điện ảnh Việt Nam đang thiếu hụt, dù Nhà nước đã đầu tư nhiều kinh phí cho Điện ảnh và Truyền hình làm phim lịch sử những năm qua, nhưng chưa được thành công như mong muốn.
Trong khi điện ảnh phía Nam nở rộ, với các phim doanh thu hàng trăm tỷ thì Nguyễn Quang Dũng tạm xa mảng đề tài từng làm nên “tên tuổi” anh: những “Nụ hôn thần chết” và "Giải cứu thần chết", “Tiệc trăng máu”, “Siêu nhân X”, “Tháng năm rực rỡ”… để khai thác đề tài lịch sử - văn hóa, truyền thống, lấy cảm hứng về Đất và Người Nam Bộ để sáng tạo. Ý tưởng của đạo diễn thật đáng khuyến khích và cần biểu dương công ty HK Film của Nguyễn Trinh Hoan, Trấn Thành và cá nhân đạo diễn đã đầu tư kinh phí sản xuất.
Hành trình tìm cha của An gắn với đường dây thứ 2 của truyện phim là hoạt động của một số tổ chức, hội đoàn yêu nước chống Pháp.
Tiếp thu những góp ý, các tác giả phim đã sửa Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội và Nghĩa Hòa đoàn thành Nam Hòa đoàn, để tránh vi phạm tính chân thực lịch sử.
Hoạt động của các tổ chức, hội đoàn giúp tăng cường kịch tính, hấp dẫn cho phim, nhất là các phân đoạn đánh nhau, cứu Võ Tòng, cứu ông Tiều, đêm diễn tuồng cuối phim… với tiết tấu nhanh, khói lửa, võ thuật, đã tăng tính hấp dẫn của phim, ngay cả với những khán giả thiếu nhi.
Nam Bộ là vùng đất mở, với nhiều tộc người sinh sống: Kinh, Hoa, Khmer, Chăm. Người Hoa đến sống ở Nam Bộ cách nay mấy trăm năm, từ thời các Chúa Nguyễn, đã trở thành người Việt. Sự giao thoa văn hóa, phong tục, lối sống giữa các dân tộc trong vùng, trong đó có trang phục là một thực tế. Tôi không thấy có gì phản cảm trên phim.
Vả lại dân tộc Hoa hiện nay là 1 trong 54 dân tộc trong Đại gia đình Việt Nam. Lẽ nào trong thời hiện đại, vẫn còn có sự phân biệt, kỳ thị với người Việt gốc Hoa ở Nam Bộ, thụt lùi mấy trăm so với các bậc Tiền Nhân. Và lẽ nào chúng ta sẽ thôi không tự hào về các cụ Trần Thượng Xuyên, Mạc Cửu, Võ Tánh, Phan Thanh Giản, Trịnh Hoài Đức, Vương Hồng Sển…?
Một số ý kiến so sánh, cho rằng phim “Đất rừng phương Nam” khác với truyện thì vô lý, vì phim không phải chuyển thể từ truyện. Không nên lấy yếu tố “giống” hay “khác” truyện để đánh giá phim.
Tuy vậy, dù các tác giả phim ghi rõ ở đầu phim lấy cảm hứng từ truyện “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi và từ phim truyền hình “Đất phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn nhưng vẫn dùng tên “Đất rừng phương Nam” và nhiều tình tiết, nhân vật như trong truyện.
Thời gian phim lùi lại khoàng 20 năm so với tiểu thuyết được cố vấn nghệ thuật Nguyễn Vinh Sơn giải thích: “Muốn làm dài tập nên kéo lùi thời gian để phim có thề làm được nhiều phần. Cuối cùng là nhân vật An trưởng thành, tham gia kháng chiến...”.
Vậy tại sao các tác giả phim không trình bày điều đó ngay ở đầu phim?
Tôi nghĩ có lẽ đây là suy nghĩ giản đơn, xử lý vụng về của các tác giả phim khi dùng tên “Đất rừng phương Nam” và nhiều nhân vật trong truyện của Đoàn Giỏi. Nếu tên phim và tên các nhân vật khác đi, sẽ không có những phản ứng gay gắt như vậy.
Tôi cũng chưa thật thích một số trường đoạn trong phim.
Những đại cảnh sông nước hoành tráng và cảnh khói lửa chiến đấu dàn dựng rất công phu, nhưng đông người quá. Ngay cả các toàn cảnh đường phố Sài Gòn ở phần đầu phim cũng đông đúc quá.
Vì dân số Việt Nam thời kỳ đó chỉ trên 20 triệu, Nam Kỳ chắc chỉ vài triệu. Nếu giảm bớt quy mô, bớt số lượng diễn viên quần chúng, sẽ có thêm thời lượng đi sâu vào nhiều chi tiết thú vị nữa.
Nhiều đoạn diễn viên diễn xuất cường điệu quá mức, như sân khấu kịch.
Huỳnh Hạo Khang vai An và Tuấn Trần vai Út Lục Lâm hoàn thành vai diễn của mình. Nhiều đoạn thú vị, tuy nhiên một số cảnh sinh hoạt hơi thô. Một vài đoạn hơi dài.
Nếu trong những câu chuyện An kể về cha, xen kẽ vài cảnh tuổi thơ An và cha, mẹ thì sẽ xúc động hơn.
Diễn xuất để lại nhiều ấn tượng cho phim, dù thời lượng không nhiều là: Trấn Thành vai bác Ba Phi, Băng Di vai Tư Mắm, Huỳnh Đông vai Hai Thành, Tiến Luật trong vai ông Tiều, Hứa Vĩ Văn vai thầy giáo Bẩy.
Nhiều trường đoạn đạo diễn sử dụng ngôn ngữ điện ảnh khá xuất sắc, hài hòa giữa hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo, như cảnh chợ nồi trên sông, với nhiều góc máy phong phú, cảnh đêm rằm bé Xinh và An ngắm trăng nhớ mẹ, cảnh họp hội kín trên đầm nước, cảnh đêm hát bội cuối phim...
Các cảnh đánh nhau với súng, gươm, khói lửa, võ thuật, cascadeur dàn dựng công phu, chuyên nghiệp.
Nhạc phim rất hay. Từ nhạc tình huống đến ca khúc. Có lẽ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng viết nhạc và làm phim ca nhạc, nên đã giành nhiều “đất” cho nhạc. Đặc biệt ca khúc “Bài ca đất phương Nam” cuối phim do nhạc sỹ Đức Trí phối khí, huy động dàn hợp xướng hàng trăm người rất ấn tượng, mang tới cảm xúc mạnh mẽ, hào hùng, và sau đó là giai điệu nhẹ nhàng, da diết ở phần cuối generic, tạo khoảng lặng cho khán giả suy ngẫm về thông điệp của tác giả, chiều sâu và vẻ đẹp của bộ phim.
Âm thanh hậu kỳ tại HK Film đã đạt hiệu quả tốt không thua kém phim nước ngoài.
Khản giả hôm nay đến rạp xem phim đã khác xưa, có kiến thức và hiện đại hơn. Họ không chỉ chú ý cốt truyện hay dở ra sao, mà quan tâm phân tích về ngôn ngữ điện ảnh: Dàn cảnh, diễn viên diễn xuất, màu sắc bố cục khuôn hình, âm nhạc, tiếng động, kỹ xảo... qua đó đánh giá tâm huyết và tài năng của những người làm phim ra sao.
Ở mức độ cao hơn, nhiều khán giả cảm nhận được cả “phía sau màn ảnh”: Tuy không thấy trên phim, nhưng âm hưởng toát lên từ bộ phim những gì mà tác giả phim gửi gắm và mong muốn: Triết lý sâu xa về nhân tình thế thái, về vẻ đẹp cuộc sống và vẻ đẹp cao quý của nghệ thuật.
Ở phim “Đất rừng phương Nam”, đó là tình yêu và niềm tự hào về vẻ đẹp của Đất và Người Nam Bộ. Những tinh túy phương Nam ấy là tài sản quý giá của Đất nước, Dân tộc, là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao cho xây dựng và phát triển Đất nước phồn vinh.
Để văn hóa có thể ngang bằng với kinh tế và chính trị như Nghị quyết Đảng đã đề ra, hơn ai hết, trí thức, văn nghệ sỹ cần biết tiến lên phía trước, học hỏi trau dồi kiến thức, đổi mới tư duy và sáng tạo, để có thể là những “cánh chim báo bão", ”soi đường cho quốc dân đi” như Bác Hồ đã dạy.
Điện ảnh Việt Nam chưa thể sánh ngang với điện ảnh các nước tiên tiến, nhưng những người làm công tác điện ảnh ở thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay chắc chắn luôn theo dõi và cập nhật được sự phát triển và thành tựu của điện ảnh thế giới, và không nên nghĩ họ không học được gì. Điều này thấy rõ trong số lượng và chất lượng, doanh thu phim Việt Nam hôm nay, và sự quan tâm của người xem phim Việt Nam trong nước và quốc tế.
Nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan trả lời báo chí về ý định có làm Phần 2 “Đất rừng phương Nam” hay không: "Sẽ rất khó cho các bộ phim liên quan tới đề tài mang tính lịch sử. Do vậy chúng tôi cũng phải cân nhắc có làm tiếp phần 2 hay không. Cách mọi người đang đặt vấn đề với một bộ phim truyện như vậy sẽ rất khó để nghệ sĩ sáng tạo được”.
Nghe mà thấy buồn buồn…
Có phải chúng ta đang quá khô cứng, xét nét trong đón nhận sáng tạo, với tâm huyết của nghệ sỹ bươn chải huy động tiền cá nhân để làm phim?
Có phải chúng ta đang mất đi sự đồng cảm và tình thương yêu? Vì có tình thương yêu, chúng ta sẽ biết nâng niu viên ngọc quý, dù có vài tì vết để thông cảm độ lượng, với những khiếm khuyết của nó?
Thật may là điện ảnh Việt Nam có các tầng lớp khán giả yêu phim Việt, am hiểu và cởi mở, bao dung. Các buổi chiếu phim ở Hà Nội, thấy nhiều bậc cha, mẹ đưa con đi xem “Đất rừng phương Nam”, và hạnh phúc thấy con khóc, cười với các nhân vật trên phim. Đồng nghiệp trong nghề thì nói “Phải đi xem phim này!”.
Còn phần thưởng nào đẹp đẽ, ý nghĩa hơn thế cho những người làm phim.
Và bất chấp tất cả, bộ phim “Đất rừng phương Nam” đã bước vào cuộc sống, tạo nên “số phận” của riêng mình, có khi vượt ra ngoài mong muốn của các tác giả phim, và của cả những người yêu, ghét nó.
Tôi nghĩ, đó là sức mạnh của tác phẩm văn học – nghệ thuật đỉnh cao.
Và Điện ảnh Việt Nam cần có nhiều tác phẩm lay động lòng người như thế.
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Từ Thọ Huy là một trong những thủ lĩnh quan trọng của nghĩa quân Hồng Cân vào giai đoạn cuối nhà Nguyên, đầu thời Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng xưng đế, lập ra nước Thiên Hoàn, nhưng chỉ là một “hoàng đế bù nhìn”, quyền lực thực tế nằm trong tay các tướng lĩnh dưới trướng...
Ngay tại sân vận động quốc gia Thái Lan, khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết SEA Games 33 vang lên, trung vệ Nguyễn Hiểu Minh đổ gục xuống sân cỏ, không phải vì kiệt sức, mà vì hạnh phúc. Hiểu Minh đã chơi một giải đấu để đời, góp công lớn đưa U22 Việt Nam trở lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á.
Chia sẻ sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phạm Minh Phúc đều cho biết, chính những lời động viên của HLV Kim Sang-sik ở giờ nghỉ đã giúp họ tự tin để thực hiện cuộc lội ngược dòng.
Một số tờ báo ở khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi U22 Việt Nam lội ngược dòng đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 3-2 ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.
Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m91 cùng sải tay dài, Trần Trung Kiên không chỉ gây sốt với giá trị chuyển nhượng kỷ lục mà còn vừa ghi dấu ấn đậm nét trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 33 của U22 Việt Nam.
Chiến thắng 3-2 giúp các chàng trai áo đỏ hạ gục U22 Thái Lan để giành HCV SEA Games 33. Người dân cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử này.
Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
Bị U22 Thái Lan dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1, U22 Việt Nam không gục ngã mà bùng nổ mạnh mẽ ở hiệp hai để gỡ hòa 2-2. Bước ngoặt ở hiệp phụ giúp thầy trò HLV Kim Sang-sik tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục, giành HCV SEA Games 33.
Tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư tối 18/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò đồng hành của báo chí trong phản ánh khách quan hoạt động của cơ quan dân cử, lan tỏa quyết tâm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Chứng kiến U22 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước U22 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, các fan hâm mộ xứ sở chùa vàng không khỏi bất ngờ.
Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, Nguyễn Thanh Nhàn là người hùng lập công lớn khi ghi bàn thắng để Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2.
Đình Bắc, Thanh Nhàn và pha phản lưới nhà của U22 Thái Lan giúp “những chiến binh sao vàng”giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1 nhưng các học trò HLV Kim Sang-sik xuất sắc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 sau 120 phút để giành HCV.
Công an tỉnh Quảng Trị đang mở rộng điều tra vụ vận chuyển trái phép linh kiện lắp ráp súng với số lượng lớn.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang cố tình phá hoại nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Nga–Ukraine, đồng thời đẩy châu Âu vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.
Trong vòng cấm của U22 Thái Lan, Lê Văn Thuận nhảy múa và tung ra cú dứt điểm buộc thủ môn đội bạn phải đẩy bóng ra. Nguyễn Thanh Nhàn rất nhanh ập vào đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho U22 Việt Nam.
LĐBĐ châu Á (AFC) vừa gửi lời xin lỗi tới ĐT nữ Việt Nam sau sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài, dẫn đến việc đội bóng áo đỏ bị tước một bàn thắng hợp lệ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 33 gặp Philippines, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tính công bằng của trận đấu.
Từ quả treo bóng của Lê Văn Thuận, cả Phạm Lý Đức và Nguyễn Hiểu Minh đều nhảy lên tranh chấp với cầu thủ U22 Thái Lan và bóng đã chạm người Waris đi vào lưới. 2-2 cho U22 Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, trong một tuyên bố hiếm thấy, bất ngờ công bố chi phí chiến tranh với Ukraine “ngốn” 80% ngân sách quốc phòng, theo Euromaidanpress.
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc đi bóng xộc thẳng vào vòng 5m50, buộc hậu vệ U22 Thái Lan phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã quốc tế Vũ Đức Việt (SN 1995, trú thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phú Thái, TP.Hải Phòng) ra đầu thú. Đây là đối tượng liên quan vụ án “Giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 25/8/2023 tại phường Sampeou Poun, TP. Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
Tiếp xúc cử tri tại phường Lái Thiêu và Bình Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị liên quan đến đất đai và chuyển cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.
ĐT nữ Việt Nam "thay máu" sau SEA Games 33?; HLV người Anh sắp dẫn dắt ĐT Indonesia; Ronaldo tiết lộ về màn cầu hôn Georgina Rodriguez; M.U ra giá bán Bruno Fernandes; Mbappe áp sát kỷ lục của Mbappe.
Nga có thể tịch thu 127 tỷ USD tài sản của phương Tây để trả đũa việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của nước này để viện trợ cho Ukraine. Mối đe dọa này đã khiến Bỉ, Ý và Áo lo ngại và đang được xem xét ở cấp độ Liên minh châu Âu - theo Financial Times.
Ngày 6-11, Tổ kiểm lâm địa bàn liên xã Du Già, Hạt Kiểm lâm khu vực XIV phối hợp cùng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Kinh tế xã Du Già, tỉnh Tuyên Quang (địa phận huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũ) đã tiến hành thả hơn 20 con chim hoang dã, nghi là loài chim ngũ sắc và chim quế lâm trở về môi trường tự nhiên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng đã chia sẻ định hướng đột phá về quy hoạch, sắp xếp bộ máy và triển khai các dự án chiến lược, tạo nền tảng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.
Theo tử vi ngày mai, tháng 1/2026, 4 con giáp sẽ gặp gỡ nhiều đối tác cùng chí hướng và khách hàng quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh doanh.