Cần hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ

Thứ tư, ngày 03/11/2010 15:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đối với nông dân sản xuất nhỏ sau lũ thì khó khăn được nhân lên gấp bội. Họ phải lo kinh phí, nhân lực để cải tạo lại đất canh tác; lo cây giống, con giống, cơ sở vật chất để tổ chức chăn nuôi, trồng trọt...
Bình luận 0

Nước lũ rút, người dân các tỉnh miền Trung phải đối diện với chồng chất khó khăn. Nhà cửa hư hỏng, đồ dùng vật dụng thiết yếu trong gia đình bị hỏng, hoặc bị cuốn trôi cùng với gia súc, gia cầm.

Cây cối đổ nát. Đất canh tác bị xói lở hoặc bị cát, đá vùi lấp. Nông dân phải bắt tay làm lại từ đầu trong một điều kiện rất khó khăn.

Đối với nông dân sản xuất nhỏ thì khó khăn được nhân lên gấp bội. Họ phải lo kinh phí, nhân lực để cải tạo lại đất canh tác; lo cây giống, con giống, cơ sở vật chất để tổ chức chăn nuôi, trồng trọt...

Đặc biệt đối với những con vật dễ nuôi như lợn, gà, vịt... hầu như nhà nào cũng có, đóng vai trò quan trọng trong thu nhập và cung cấp thực phẩm cho gia đình thì những hộ sản xuất nhỏ không được hỗ trợ khi bị thiệt hại.

Trong danh mục hỗ trợ ở một số tỉnh, ví dụ như Hà Tĩnh, thì chỉ nhằm vào thiệt hại của những hộ sản xuất với quy mô lớn. Như đối với gia cầm: Loại đẻ trứng 300 con, loại lấy thịt 500 con trở lên hỗ trợ 12.000 đồng/con, lợn thịt: 100 con trở lên, lợn nái 10 con trở lên được hỗ trợ 300.000 đồng/con, đối với hộ nuôi trồng thủy sản phải có diện tích 2ha trở lên mới được hỗ trợ.

Tôi thấy, mức hỗ trợ, đối tượng được hỗ trợ phụ thuộc vào số kinh phí của nhà nước cấp và các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ. Số kinh phí này tuy đã được cả nước chia sẻ nhưng vẫn còn quá nhỏ so với thiệt hại to lớn do lũ gây ra.

Mặt khác, phải cân đối giữa hỗ trợ dân sinh với cơ sở hạ tầng. Số hộ sản xuất nhỏ, hầu hết là hộ nghèo, không có khả năng tự khôi phục sản xuất, hơn bất kỳ lúc nào, họ cần được nhà nước hỗ trợ cây trồng, vật nuôi để ổn định sản xuất và cuộc sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem