Đau lòng những cái chết vì lá ngón

Thứ năm, ngày 06/03/2014 08:47 AM (GMT+7)
Đối với người dân vùng cao ở Mường Nhé (Lai Châu) từ người lớn đến trẻ con đều biết tác hại của cây lá ngón. Nhưng khi gặp chuyện khúc mắc gì, họ lại tìm đến lá ngón để giải quyết mọi việc...
Bình luận 0
Bầu 8 tháng, giận chồng… ăn lá ngón

Những người ăn lá ngón tự tử chủ yếu là đối tượng  thanh niên còn rất trẻ.
Những người ăn lá ngón tự tử chủ yếu là đối tượng thanh niên còn rất trẻ.

Những ngày đầu năm mới về công tác tại huyện Mường Nhé, chúng tôi được nghe một câu chuyện đau lòng. Đó là sáng mùng 6 tết, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Nhé đã phải cấp cứu một phụ nữ có thai 8 tháng, nhập viện vì ngộ độc lá ngón.

Bệnh nhân là Giàng Thị Khía (29 tuổi), ở bản Nậm San, xã Mường Nhé, nhập viện với triệu chứng của người bị nhiễm độc do ăn lá ngón. “Sau khi được cấp cứu, rửa ruột, cái thai rất may không việc gì. Vừa điều trị vết thương xong, bệnh nhân lại chuyển dạ. Hiện nay, hai mẹ con đã xuất viện, nhưng cũng làm cho chúng tôi một phen hú vía” - bác sĩ Lò Văn Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Nhé kể lại.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm: “Khi bệnh nhân tỉnh táo, chúng tôi hỏi ra mới biết Khía ăn lá ngón tự tử vì giận chồng. Theo báo cáo của ngành chức năng, năm 2013, toàn huyện Mường Nhé có 36 ca tự tử bằng lá ngón. Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay đã có 3 ca hầu hết là các nạn nhân nữ, là người Mông. Tất cả các trường hợp ăn lá ngón được đưa đến bệnh viện và được cứu sống. Nhưng điều đáng lo ngại, bệnh nhân nhập viện vì lá ngón năm sau lại tăng hơn năm trước.

Không bằng lòng… tìm đến lá ngón

"Trong các cuộc họp bản, họp dân, cán bộ lúc nào cũng tuyên truyền việc không nên dùng lá ngón để tự tử. Người dân cũng gật đầu lúc đó, nhưng rồi đâu lại vào đó”.

Ông Lò Văn Hùng

Vẫn theo bác sĩ Dũng, cứ sau dịp tết thì số ca cấp cứu vì ăn lá ngón lại tăng cao đột biến. Sau những cuộc vui chơi xuân, đôi nào ưng nhau thì về thưa chuyện với gia đình. Nhiều trường hợp do không đến được với nhau, giận cha mẹ không cho “bắt vợ”, hay một câu nói gây mâu thuẫn với bạn tình… là tìm đến lá ngón.

Bệnh nhân nặng nhất năm 2013 phải kể đến trường hợp của Thào Thị Xé (35 tuổi), ở bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn. Do cãi nhau với chồng, Xé ăn lá ngón tự tử. Đến nhập viện, Xé đã hôn mê sâu. Xé được chuyển lên tuyến trên nằm điều trị, 1 tháng sau được xuất viện. Nhưng về đến nhà bây giờ, người vẫn cứ ngơ ngơ ngẩn ngẩn.

Ông Lò Văn Hùng - Trưởng phòng Dân tộc huyện Mường Nhé than thở: “Trẻ em khi biết theo bố mẹ lên nương, là được chỉ cho cách biết tránh loài cây độc này. Trong các cuộc họp bản, họp dân, cán bộ lúc nào cũng tuyên truyền việc không nên dùng lá ngón để tự tử. Người dân cũng gật đầu lúc đó, nhưng rồi cả giận mất khôn gặp bế tắc nào đó trong cuộc sống là lại dùng lá ngón để giải tỏa.
Lê San (Lê San)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem