Đau thận trái, bị đặt ống niệu quản thận phải

Thứ tư, ngày 14/12/2011 21:51 PM (GMT+7)
BS Trần Văn Nguyên, người thực hiện ca phẫu thuật hỏng thận trái cắt luôn 2 quả thận ở BV đa khoa Cần Thơ, lại vừa bị bệnh nhân khác khiếu nại vì đau thận trái nhưng đặt ống niệu quản vào thận phải.
Bình luận 0

Y lệnh trên được Trưởng khoa tiết niệu Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ là bác sĩ Trần Văn Nguyên thực hiện vào ngày 7.12 đối với chị Nguyễn Minh Hiếu (33 tuổi) nhà đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

img
Anh Lâm Ngọc Giàu đang chăm vợ, chị Hiếu.

Ngày 13.12, anh Lâm Ngọc Giàu (44 tuổi) cho biết: Nửa năm trước, vợ anh là chị Hiếu bị ứ nước thận trái độ 2 nên được chỉ định đặt ống dẫn xuống bàng quang. Chiều ngày 7.12 anh đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thay ống niệu đạo nên bác sĩ Nguyên làm phẫu thuật thay ống nhưng lại đặt “lộn” từ thận trái sang thận phải.

Đến ngày 9.12 chị Hiếu đau bụng dữ dội, xuất huyết nhiều. “Khi tôi phản ánh tình trạnh bất thường của vợ thì khoa tiết niệu kiểm tra lại hồ sơ mới phát hiện đặt lộn ống dẫn thận nhưng thông báo rằng vợ tôi sắp bị hư thận phải nên đặt ống luôn. Nghe qua tin này vợ chồng tôi sửng sốt vì trước khi thay ống, bác sĩ nói thận phải vợ tôi vẫn hoạt động tốt”, anh Giàu bức xúc.

Theo anh Giàu khi kiểm tra phát hiện gắn nhầm ống niệu đạo nên bác sĩ của bệnh viện này nói sẽ bồi thường tiền chi phí tiền ống với thuốc gây tê, phần còn lại gia đình bệnh nhân phải chịu. Quá bức xúc về phương án “hòa giải” như thế này, anh Giàu gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng yêu cầu làm sáng tỏ.

Hiện chị Hiếu vẫn còn nằm điều trị tại khoa tiết niệu Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng sức khỏe rất yếu

Trả lời về trường hợp chị Hiếu, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Nghĩa cho biết bác sĩ Nguyên đặt ống niệu đạo vào thận phải của chị Hiếu mà không đặt bên thận trái vì vết đặt ống trước đây (bên thận trái) đang bị viêm.

“Qua kiểm tra, thận trái của chị Hiếu bị ứ nước do ung thư cổ tử cung xâm lấn làm hẹp lỗ niệu quản trái và có dấu hiệu hẹp cả lỗ niệu quản phải. Mới đây, chị Hiếu được nhập viện để thay ống định kỳ lần 3.

Tuy nhiên khi rút ống thông thận - niệu quản trái, lỗ niệu quản trái của chị Hiếu đã bị hẹp, viêm đỏ phù nề nên không thể đặt ống lại được. Các bác sĩ đã đặt qua bên phải để tránh thận phải ứ nước, gây suy thận. Còn bên trái các bác sĩ dự định sẽ điều trị nội chống viêm, phù nề và sẽ đặt lại bên trái dù sẽ rất khó”, bác sĩ Nghĩa giải thích.

Tuy nhiên, giải thích này của BS Nghĩa có được giới chuyên môn đồng tình không? Liệu có phải đây là cách giải thích mập mờ để những lỗi sai trong chuyên môn của vị bác sĩ này được bỏ qua?

Trước khi đưa vợ vào bệnh viện, không có tiền nên anh Giàu phải chạy vạy khắp nơi vay nóng bên ngoài được 4 triệu đồng với lãi suất 15% một tháng.

Gia đình anh chỉ mỗi anh là thợ phụ hồ, không đất sản xuất, nên thu nhập rất bấp bênh. Nay vợ bị bệnh lại phải nằm viện, thận trái bị ứ nước nhưng bác sĩ gắn ống niệu quản vào thận phải càng làm cho anh Giàu lo lắng, không biết ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe chị Hiếu.

Theo VTC News
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem