Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT đề nghị chính quyền đẩy nhanh công tác đền bù

Thế Anh Thứ ba, ngày 02/07/2019 15:24 PM (GMT+7)
Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã được chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng.
Bình luận 0

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa làm việc với chính quyền địa phương dọc các tỉnh Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh về công tác đền bù, GPMB, tái định cư của dự án cao tốc Bắc – Nam quy mô lớn thực hiện theo hình thức PPP gồm 2 dự án lớn là: Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

img

Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đồng thời, làm việc và đối thoại với lãnh đạo, người dân các xã thuộc các huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất trong tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Đánh giá về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao các cơ quan liên quan thuộc 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong công tác thực hiện đền bù, GPMB tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam nói chung và hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt nói riêng. Bộ GTVT đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh thủ tục, các bước trong công tác đền bù GPMB, xây dựng các khu tái định cư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thúc các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã được chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA khẩn trương tổng hợp, báo cáo số liệu giải ngân về Bộ để theo dõi, giám sát.

Để đảm bảo công bằng trong công tác đền bù, hỗ trợ người dân tái định cư, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị thực hiện theo luật Đất đai và Nghị định 47/2014 của Chính phủ đã quy định rõ trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đề nghị các địa phương nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua cần tập huấn, hướng dẫn các ban đền bù GPMB của địa phương thực hiện công tác di dân, xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, yêu cầu các ban QLDA, chính quyền địa phương khẩn trương báo cáo việc di dời hệ thống cơ sở hạ tầng (điện, nước, cáp quang,…) nằm trong phạm vi GPMB các dự án để Bộ GTVT chủ trì làm việc với các đơn vị quản lý như: Tổng công ty Điện lực Việt Nam, VNPT, Viettel,… thống nhất phương thức thực hiện trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Trước đó, báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội (QH) về hoạt động chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã báo cáo chi tiết về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam, phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần. Trong đó, 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2) có chiều dài hơn 120km với nguồn vốn nhà nước hơn 14.200 tỷ đồng. 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có tổng chiều dài hơn 533 km với tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỷ đồng (trong đó vốn BOT hơn 51.700 tỷ đồng, vốn nhà nước là hơn 36.500 tỷ đồng).

Thời gian thực hiện theo quy định của pháp luật đối với dự án quan trọng quốc gia và thời gian thực hiện tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đã được rút ngắn khoảng 3-5 tháng.

Trong đó 2 dự án đầu tư công, sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu trong tháng 5 - 6/2019 và dự kiến khởi công những gói thầu đầu tiên khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019 và khởi công toàn bộ các gói thầu trong tháng 10/2019. Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất đặc thù nên thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019 và sẽ khởi công khoảng tháng 1/2020.

Đối với với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến đến cuối tháng 9/2019 cũng sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Việc lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đầu thầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem