Đầu tư để nâng chất sản phẩm

Thứ tư, ngày 06/07/2011 08:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - " Tình hình xuất nhập khẩu trong 6 tháng năm 2011 có nhiều biến động. Bản thân Việt Nam tranh thủ được những thời cơ, cơ hội nhất định, xuất khẩu nông nghiệp, nhất là xuất khẩu lương thực có nhiều điểm sáng. Cụ thể các mặt hàng gạo, cà phê, tiêu, cao su, Việt Nam toàn giữ 3 vị trí đầu. Đấy là những cơ sở tốt."
Bình luận 0

Ông Trần Đình Long - Viện phó Viện Kinh tế nông nghiệp nhận xét về tình hình xuất siêu nông sản 6 tháng đầu năm.

Ông đánh giá thế nào về tình hình xuất siêu nông sản 6 tháng đầu năm, liệu có phải ngành nông nghiệp đã có những bứt phá để có được kết quả đáng mừng như vậy?

- Tình hình xuất nhập khẩu trong 6 tháng năm 2011 có nhiều biến động. Bản thân Việt Nam tranh thủ được những thời cơ, cơ hội nhất định, xuất khẩu nông nghiệp, nhất là xuất khẩu lương thực có nhiều điểm sáng. Cụ thể các mặt hàng gạo, cà phê, tiêu, cao su, Việt Nam toàn giữ 3 vị trí đầu. Đấy là những cơ sở tốt. So với các năm trước, bình quân tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu đạt 18 - 19%/năm, năm nay có nhiều thuận lợi do đó tỷ lệ tăng trưởng cao hơn.

Lâu nay chúng ta vẫn xuất siêu nông sản, tuy nhiên liệu có thực sự bền vững không và nếu có thì còn thách thức gì?

- Nếu như có một chiến lược đúng, phát triển các ngành chủ lực tốt thì xuất khẩu nông nghiệp sẽ mang tính bền vững. Song muốn đạt được điều đó, nông nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư nhiều hơn vào chất lượng. Mở rộng các quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp và đầu tư khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ chế biến. Đặc biệt, muốn tăng giá trị chất lượng, phải chú trọng ngay từ khâu tổ chức sản xuất.

Chế biến tốt chưa đủ, nếu sản phẩm yếu. Có sản phẩm tốt, chế biến tốt là điều kiện cần và đủ, thiếu 1 trong 2 yếu tố đó, xuất khẩu sẽ không như ý. Một số mặt hàng mang tính chất bền vững như cao su, cà phê, lúa gạo cần được tập trung khai thác vì đây là những mặt hàng thế giới cần nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem