Đem gan bỏ... chợ

Thứ sáu, ngày 23/09/2011 14:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỷ lệ viêm gan ở xứ mình cao hơn hẳn so với các nước khác. Đó là do bên cạnh số nạn nhân viêm gan siêu vi còn thêm lực lượng hùng hậu của “tập thể viêm gan” do rượu bia!
Bình luận 0

“Bóc lột” gan

Độc chất trong rượu bia, nói cụ thể là tập hợp ethanol, trên nguyên tắc không thể gây nghiện cũng không thể hại gan nếu như các chất này được đào thải ra khỏi cơ thể trước khi kịp ra tay phá hoại. Muốn được vậy cơ thể phải trông mong vào khả năng giải độc của lá gan. Khổ một nỗi là công suất của gan có giới hạn. Nếu hàm lượng ethanol trong máu quá cao vì gia chủ mỗi lần ngồi vào bàn đều hồ hởi đốn ngã cả mấy chai rượu mạnh, vét sạch cả két bia thì gan có gồng mình cách mấy cũng làm không xuể.

img
 

Lượng ethanol còn thừa trong máu vì gan chưa kịp xử lý khi đó thảnh thơi “xơi tái” tế bào thần kinh khiến người nhậu thành người nghiện, gây xơ vữa mặt trong mạch máu khiến huyết áp nhích dần lên trên, biến thể cầu thận khiến thận không nhiễm khuẩn mà viêm và nhất là hủy hoại nhu mô gan để ổ viêm tấy sớm muộn cũng thành vùng hóa mỡ! Sức gan có hạn nên phải “tức nước vỡ bờ”!

Nếu tưởng lỡ uống thôi đành chịu vậy thì lầm. Nếu có cách nào để ethanol trong rượu bia thẩm thấu vào máu với vận tốc hoà hoãn hơn, ethanol trong rượu bia được khẩn trương bài tiết qua đường tiết niệu, tiến độ bài tiết mật trong gan được gia tốc để kéo theo độc chất trong rượu bia xuống ruột, bảo vệ cấu trúc của tế bào gan trước tác hại gây gỉ sét của rượu bia... thì mục tiêu giới hạn tác hại của độc chất trong bia bọt là chuyện hoàn toàn khả thi. Giải pháp thậm chí rất gần trong tầm tay nếu “tửu khách” đừng quên cây thuốc trời sinh để giải rượu như linh chi, atixô, nhân trần, bồ công anh, rau má… Hy vọng các anh uống nước của mấy loại cây này cũng hào hứng, rôm rả.

Gan “béo” nhờ ướp… rượu!

Đi xa hơn nữa, nếu tưởng “gan nhiễm mỡ” không liên quan đến chuyện nhậu nhẹt thì nhầm tai hại! Nếu tưởng gan nhiễm mỡ vì gia chủ béo phì thì sai cả cây số! Chuyên gia bệnh gan mật đã phát hiện đối tượng mình hạc xương mai cũng bị gan nhiễm mỡ!

Muốn gan không nhiễm mỡ đừng quên vài chuyện tương đối đơn giản: Cho gan nghỉ ngơi, thay vì bắt gan kéo cày đến “cháy máy”; bảo vệ tế bào gan bằng cây thuốc trời dành cho gan, thay vì “đem gan bỏ chợ”; ướp gì thì ướp, đừng tẩm gan bằng rượu bia và thuốc lá.

Nói chi đến dân nhậu, ngay cả người ăn uống tiết độ, người thậm chí chay trường cũng vướng lá gan nhiễm mỡ! Lý do rất đơn giản. Bất cứ nguyên nhân nào gây rối loạn biến dưỡng chất béo trong cơ thể khiến chất béo tích lũy thay vì được tiêu dùng đều khiến nhu mô gan hóa mỡ! Gan gọi là bệnh khi phân nửa số tế bào gan bị trám chỗ bởi tế bào mỡ.

Có một điều chắc chắn. Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời là đòn bẩy của viêm gan, xơ gan và ung thư gan như mỡ treo miệng mèo. Đáng thương cho lá gan vì gan có khả năng chịu đựng ghê gớm. Bằng chứng là gan cả đời phải tiếp xúc với độc chất nhưng gan không hề ngã bệnh trong ngày một ngày hai. Đợi gan hư nát mới khám bệnh thì thuốc thánh cũng như không! Trái lại, thái độ “biết điều” với lá gan nên được chú trọng ở các đối tượng dưới đây:

- Mệt mỏi vô cớ nhất là sau bữa ăn.

- Đầy hơi sau thức dậy

- Biếng ăn dù vẫn có cảm giác đói nhưng mới ăn ít miếng bỗng no ngang.

- Sụt cân trong thời gian ngắn.

- Tăng vòng bụng quá nhanh.

- Ngứa ngáy ngoài da không thuyên giảm với thuốc dị ứng.

-Dễ bị xuất huyết dưới da dù không va chạm, chảy máu răng khi đánh răng, chảy máu cam khi thay đổi thời tiết, rong kinh ngoài kỳ kinh.

- Đã có lần bị vàng da, vàng mắt.

- Giảm khả năng sinh dục.

- Đãng trí hơn trước.

- Có chế độ dinh dưỡng vừa thất thường, vừa đơn điệu.

- Phải dùng không dưới 4 loại thuốc mỗi ngày.

- Đã được phát hiện sỏi túi mật qua siêu âm.

- Trước đây đã có lần xăm mình, truyền máu, châm cứu…

- Có thân nhân trực hệ đã bị bệnh gan.

- Đã được phát hiện viêm gan B, viêm gan C, viêm tụy, tiểu đường.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem