Đến năm 2030, Long An sẽ đứng thứ 2 cả nước về diện tích các khu công nghiệp

Quốc Hải Thứ hai, ngày 24/07/2023 16:23 PM (GMT+7)
Theo kế hoạch được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Long An sẽ có thêm 17 khu công nghiệp thành lập mới với diện tích gần 3.200 ha, nâng tổng số khu công nghiệp của toàn tỉnh lên 51 khu với diện tích 12.433 ha.
Bình luận 0
Đến năm 2030, Long An là địa phương đứng thứ 2 cả nước về diện tích các khu công nghiệp - Ảnh 1.

KCN Long Hậu và Long Hậu mở rộng tọa lạc tại Xã Long Hậu, Huyện Cần Giuộc, có tổng quy mô khoảng 136,11 ha và 108,48 ha (mở rộng). Ảnh: Công ty CP Long Hậu

Với số lượng trên, Long An sẽ là địa phương đứng thứ 2 cả nước về diện tích các khu công nghiệp (sau Bình Dương - tỉnh có diện tích các khu công nghiệp dẫn đầu cả nước, với 31 KCN hiện hành có tổng diện tích 12.721ha), tạo điều kiện và cơ hội lớn để thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn FDI.

Bên cạnh đó, Long An cũng quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích  1.808 ha, nâng tổng số các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 72 cụm với tổng diện tích 3.989 ha.

"Tỉnh phải đổi mới, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại; thu hút đầu tư vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng cao", quyết định của Chính phủ, nêu rõ.

Đến năm 2030, Long An là địa phương đứng thứ 2 cả nước về diện tích các khu công nghiệp - Ảnh 2.

Đến năm 2030, dự kiến Long An sẽ là địa phương đứng thứ 2 cả nước về diện tích các khu công nghiệp. Ảnh: Công ty CP Long Hậu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, hiện toàn tỉnh có 24 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích đất công nghiệp gần 4.300 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 65,2%. Trong các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, có 878 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn gần 6,2 tỷ USD và 930 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 133.000 tỷ đồng.

Đối với cụm công nghiệp, toàn tỉnh hiện có 23 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút 688 dự án với tổng diện tích đất đã cho thuê hơn 800 ha, tỷ lệ lấp đầy của các cụm công nghiệp hoạt động đạt 87,5%.

Mục tiêu kinh tế đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 9%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 180 triệu đồng.

Tỷ trọng trong GRDP của khu vực nông, lâm, thủy sản khoảng 7,5%; khu vực công nghiệp - xây dựng khoảng 61,8%; khu vực dịch vụ khoảng 24,2%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm khoảng 6,5%.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu phát triển, tỉnh Long An cũng đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông.

Cụ thể, về đường bộ, tỉnh sẽ cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh. 

Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống bến xe tại các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường hệ thống bãi đỗ xe ngầm, bố trí các bãi đỗ xe tập trung kết hợp với các chức năng sử dụng đất khác đảm bảo kết nối thuận lợi và an toàn.

Về đường sắt đô thị, Long An cũng lên kế hoạch xây dựng mới 02 tuyến đường sắt đô thị phục vụ kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch là tuyến Hưng Nhơn - Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới - Cần Đước.  

Ngoài ra, tỉnh cũng đầu tư đường sắt chuyên dụng kết nối từ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ ra Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và đi tiếp qua huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Về đường thủy, Long An cũng dự kiến nâng cấp, cải tạo 05 tuyến vận tải là: (i) Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Đức Hòa, (ii) Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Mộc Hóa, (iii) Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Đức Hòa, (iv) Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Mộc Hóa, (v) Tuyến Phước Đông Tân Kim và 11 tuyến nhánh.

Trong đó, với cảng thủy nội địa được chia làm 3 nhóm: (Nhóm I) Quy hoạch 18 cảng hàng hóa, có quy mô đáp ứng cho tàu hàng bách hóa, hàng rời có trọng tải 1.000 - 2.000 tấn. (Nhóm II) Quy hoạch 17 cảng chuyên dùng bao gồm cảng xăng dầu, cảng phục vụ hoạt động một số nhà máy, khu công nghiệp. Quy mô xây dựng đáp ứng tàu trọng tải 200 - 5.000 tấn. Và (Nhóm III) Quy hoạch 14 cảng bến khách đồng bộ theo các tuyến vận tải khách và phù hợp với quy hoạch đô thị của tỉnh.

Long An cũng quyết định quy hoạch 2 cảng cạn là Cảng cạn Bến Lức và càng cạn Tân Lập. Đặc biệt, sẽ hình thành 10 trung tâm logistics để kết nối kinh tế với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và vùng ĐB sông Cửu Long.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem