Dẹp ngay cán bộ thú y hư hỏng

Thứ tư, ngày 07/12/2011 13:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 6.12, tại cuộc họp giao ban công tác kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) thực phẩm, nông sản, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã rất bức xúc về tình trạng cán bộ thú y bán giấy kiểm dịch trong thời gian qua.
Bình luận 0

Tổng kiểm tra lực lượng thú y

Báo cáo với Bộ trưởng Cao Đức Phát, ông Phạm Văn Đông- Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết: “Đúng là trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng các cán bộ thú y, thậm chí cả trạm trưởng thú y tham gia bán giấy kiểm dịch động vật và kẹp chì tại nhiều địa phương như Đồng Nai, TP.HCM.

img
Bộ trưởng NNPTNT đã yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của lực lượng cán bộ thú y (ảnh minh họa).

Ngay sau đó, Cục Thú y đã phối hợp với chi cục thú y địa phương để xử lý, kết quả Trạm trưởng Thú y huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã bị cách chức và tước giấy chứng nhận kiểm dịch của nhiều cán bộ, còn các cán bộ thú y bán kẹp chì ở TP.HCM, Cục Thú y đã yêu cầu thú y địa phương báo cáo sự việc để xử lý ngay”.

Khi nghe thông tin này, ông Phát đã rất tức giận, nói: “Chúng ta phải phát hiện nghiêm những trường hợp cán bộ thú y làm ăn gian dối, nếu cứ để như thế này thì loạn lên mất. Không thể chấp nhận được việc cán bộ thú y lại đi công khai bán giấy kiểm dịch, kẹp chì được. Làm như thế là coi trời bằng vung, không coi pháp luật ra gì cả”.

Ông Phát đã yêu cầu Thanh tra Bộ, Cục Thú y phối hợp với UBND các tỉnh, thành, cũng như sở NNPTNT địa phương cần thanh tra ngay tình trạng này, thậm chí có thể tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hoạt động của lực lượng thú y trên địa bàn cả nước.

“Chúng ta bắt buộc phải dẹp bỏ ngay những cán bộ thú y hư hỏng này, không thể để cho kiểu làm ăn bậy bạ như thế được tiếp tục” - ông Phát nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến tình trạng này, ông Lê Văn Bầm- Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ NNPTNT) cho biết: “Vừa rồi, đi kiểm tra tại TP.HCM, chúng tôi phát hiện đã có tình trạng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tự đóng dấu kiểm dịch không phải của thú y. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp, các cơ sở bị kiểm tra kéo đến tận nhà cán bộ kiểm dịch để đe dọa, nên sự an toàn đối với cán bộ kiểm dịch đang rất gay”.

Cấm tuyệt đối nhập nội tạng động vật

Theo báo cáo của Cục Thú y, tính đến hết tháng 11, tại các cửa khẩu Lào Cai, Móng Cái (Quảng Ninh), lực lượng chức năng đã bắt được 73 tấn nội tạng (chủ yếu của lợn, gà) nhập lậu vào nước ta và đã bị tiêu hủy toàn bộ; hơn 353.000 con gia cầm, 410 tấn thịt đà điểu, chim bồ câu nhập lậu.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Bầm, trên thực tế vẫn còn một lượng lớn nội tạng nhập lậu đã được đưa vào nước ta, trà trộn bằng mọi con đường như hàng tạm nhập, tái xuất.

Mới xử phạt được hơn 2,7 tỷ đồng

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Qua 109 đợt thanh, kiểm tra tại 10 tỉnh trọng điểm về điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm , kết quả cho thấy vẫn còn tới 40% doanh nghiệp bị loại C (lỗi nghiêm trọng cần xử lý). Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra đã xử lý được 470 trường hợp vi phạm (riêng tháng 11) với số tiền xử phạt trên 2,7 tỷ đồng”.

Một điều nữa cũng được ông Bầm cảnh báo là, do từ nay đến Tết, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao, nên rất nhiều hộ chăn nuôi sẵn sàng trộn chất cấm Beta agomist vào với thức ăn cho lợn ăn để làm tăng tỷ lệ nạc, đỏ thịt và xệ mông. Trên thực tế, chất này đang được bày bán rất nhiều dưới dạng đóng gói riêng, chứ không trộn lẫn vào thức ăn gia súc như trước đây.

Về việc kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, ông Phạm Văn Đông cho biết: “Qua kiểm tra 452 cơ sở ở 33 tỉnh, thành, chỉ có 18 cơ sở đạt yêu cầu, còn lại có tới 45% cơ sở không đạt yêu cầu, cần xử lý.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Phát cũng rất bức xúc: “Cần chấn chỉnh ngay theo hướng phải “tiêu diệt” những cơ sở vi phạm, nếu chúng ta không đóng cửa ngay, các cơ sở làm ăn sạch sẽ không “sống” được. Chúng ta cũng không thể nhân nhượng được mãi, vì nếu không làm mạnh, từ nay đến Tết sẽ còn nở rộ nhiều cơ sở làm ăn bậy bạ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem