Đi chợ bò mà lo được vợ

Thứ hai, ngày 12/08/2013 06:47 AM (GMT+7)
“Trai chăm lăn lộn chợ bò/Vừa kén được vợ, vừa no bốn mùa”, người già ở bản Đính và bản Khuổi Ún, xã Nghiên Loan, huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn) đều khẳng định rằng đó là kinh nghiệm quý báu mà các bậc tiền nhân đã truyền lại cho con cháu từ nhiều đời nay.
Bình luận 0
Chợ trâu bò Nghiên Loan ban đầu chỉ bó hẹp trong phạm vi địa phương, theo thời gian, sức hấp dẫn và tiếng tăm của chợ ngày càng rộng lớn. Chợ họp cố định vào các ngày 3 và 8 âm lịch hàng tháng, nhưng bao giờ cũng khẩn trương, tấp nập từ chiều hôm trước, khi người bán, người mua từ khắp nơi tề tựu về để chuẩn bị cho phiên chợ chính...
Phiên chợ trâu bò độc đáo của vùng núi phía Bắc.
Phiên chợ trâu bò độc đáo của vùng núi phía Bắc.

Điều đặc biệt tạo nên sức hấp dẫn của chợ trâu bò Nghiên Loan không giản đơn chỉ là việc “mua bò, tậu trâu” mà nó còn là dịp để sơn nam, sơn nữ các bản, các xã gặp gỡ, giao lưu, hò hẹn. Đến mỗi phiên chợ là cơ hội để các thiếu nữ Mông, Dao khoe với bạn tình bộ váy áo do chính tay mình miệt mài dệt nên và đó cũng là dịp để các trai bản thể hiện tài năng, sự cuốn hút của mình thông qua những điệu khèn lá, khèn Mông réo rắt mà say đắm lòng người.

Sau những điệu nhạc tình tứ kết hợp cùng vài chén rượu ngô mềm môi, trước mặt đông đảo mọi người trong đó có cả “đối tượng đang ngày đêm mong nhớ”, chàng trai sẽ xoay mình say sưa với điệu múa khèn truyền thống để đến khi mặt trời khuất bóng, đống lửa rừng bập bùng được đốt lên thì không gian chợ trâu bò dường như đã chuyển thành đêm hội quây quần của những cặp tình nhân đang khát khao hạnh phúc...

Xét theo góc độ văn hóa vùng miền, chợ trâu bò là một tài sản quý báu trong kho tàng văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Vinh Minh (Vinh Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem