Điểm tựa của nông dân nghèo

Chủ nhật, ngày 14/08/2011 05:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Chúng tôi chỉ mong muốn tạo được sức cạnh tranh cao nhất với tư thương để giúp nông dân nghèo thoát được sức ép của giá cả trước mỗi vụ sản xuất”, ông Lê Trường Sinh - Chủ tịch Hội ND xã Chiềng Sơn (Mộc Châu, Sơn La) cho biết.
Bình luận 0

Đến Mộc Châu vào đúng thời điểm thu hoạch ngô vụ xuân hè, khắp trên nương, dưới ruộng, ngoài vườn đều thấy thấp thoáng bóng áo chàm đen của các nam nông đan xen cùng sắc màu thổ cẩm rực rỡ của sơn nữ.

img
Vụ ngô bội thu ở Mộc Châu.

Nhận “mùa vàng” từ Hội

Chị Lò Thị Thanh ở bản Ta Láng, xã Chiềng Sơn, vui vẻ cho biết: “Được Hội giúp đỡ, chúng tôi chủ động sản xuất, đúng yêu cầu mùa vụ và đặc biệt là có đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp mà không bị tư thương ép giá. Cũng nhờ vậy mà vụ ngô này được mùa, bắp to, hạt mẩy, bán được giá cao...”.

Bên căn nhà sàn ở bản Phát, xã Loóng Sập, gia đình anh Vì Văn Luận đang chuẩn bị cho buổi đi nương thu ngô với sự giúp đỡ của 6-7 thanh niên trong bản. Anh Luận phấn khởi: "Ngô tốt lắm, trồng đúng dịp lại được mưa gió hoà thuận nên năng suất rất cao. Năm nay nhà tôi thu được trên 30 tấn ngô. Sau khi trừ chi phí, trả tiền giống và phân bón mua trả chậm của Hội ND, tính ra cũng còn ngót trăm triệu đồng".

Cùng bản với anh Luận, gia đình anh Vì Văn Vinh được Hội ND giúp mua trả chậm tiền ngô giống và 1 tấn phân bón NPK. Anh Vinh cho biết: “Không có phân bón và giống của Hội ND giúp đỡ, chúng tôi sẽ phải mua của tư thương, chất lượng hàng không đảm bảo mà giá lại cao. Đến vụ thu ngô, tư thương vào tận nhà đốc thu, nếu trả bằng ngô thì phải chịu giá rẻ hơn thị trường nên ND thua thiệt nhiều”.

Làm lợi cho ND hàng tỷ đồng

Ông Lê Trường Sinh - Chủ tịch Hội ND xã Chiềng Sơn, tâm sự: “Lo cho ND sản xuất tốt là trách nhiệm của Hội. Nhiều năm qua chúng tôi đã duy trì tốt hoạt động này nhằm tránh cho ND bị tư thương ép giá, cung ứng hàng kém chất lượng và gây sức ép khi thu hoạch”.

img Tính ra mỗi năm chúng tôi làm lợi cho dân hàng tỷ đồng. Nông dân khoẻ thì Hội cũng khoẻ! img

Ông Lê Trường Sinh

Theo ông Sinh, hoạt động dịch vụ nông nghiệp là việc làm thường xuyên của Hội ND Mộc Châu. Xã có tới hơn 1.500ha ngô, gần 300ha chè và hàng trăm ha lúa nước, cây ăn quả… Bà con mặc dù chịu khó làm ăn nhưng vì thiếu vốn, thiếu hiểu biết nên dễ bị tư thương lợi dụng khi mùa vụ. Từ khi Hội ND vào cuộc làm dịch vụ, các tư thương ở đây muốn cũng ứng giống, phân bón cho nông dân thì phải bám vào khung giá của Hội, nếu đắt hơn thì ND không mua. Mỗi năm Hội cung ứng khoảng 7-8 tỷ đồng phân bón, giống cho bà con trong xã.

Không chỉ làm tốt hoạt động dịch vụ nông nghiệp, Hội ND xã Chiềng Sơn còn là đơn vị tiên phong trong tỉnh Sơn La về việc thực hiện mua bảo hiểm thân thể cho 500 hội viên, ND từ năm 2004 đến nay. Cán bộ Hội cũng tiên phong đóng góp trong các hoạt động vì hội viên nghèo như: Làm nhà tình thương, đại đoàn kết, tặng quà khi lễ tết, thăm hỏi lúc ốm đau… Hiện Hội đang tham mưu cho Hội cấp trên và tư vấn cho nông dân tham gia mua bảo hiểm xã hội…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem