Diễn viên phim Việt: Thảm họa từ những người "tạt ngang"

Thứ sáu, ngày 13/04/2018 12:50 PM (GMT+7)
Những đạo diễn trẻ đang tạo ra những sản phẩm điện ảnh đa dạng dù chưa thực sự nhiều. Vậy hẳn đã tạo ra một lớp diễn viên chuyên nghiệp? Tưởng vậy mà không phải vậy, diễn viên Việt Nam đang thiếu và yếu!
Bình luận 0

Diễn viên – người truyền tải chân dung, tính cách và nội tâm nhân vật nắm giữ yếu tố cốt tử trong một tác phẩm điện ảnh. Có những bộ phim hay vì diễn viên tốt, và cũng có những bộ phim đáng lẽ ra hay nhưng diễn viên quá dở. Chẳng thế mà dù bộ phim Darkest hour không xuất sắc, nhưng nhờ sự xuất sắc của Gary Oldman, người ta sẽ khó lòng quên được bộ phim.

Nền điện ảnh Việt Nam hiện tại, diễn viên “chính hiệu” vô cùng thiếu. Đa phần diễn viên đều xuất thân từ người mẫu, ca sĩ. Họ một là đi ra từ sân khấu kịch như Thành Lộc, Hoài Linh… hoặc xuất thân từ người mẫu ca sĩ như Ngô Thanh Vân, Hứa Vĩ Văn, Thanh Hằng, Minh Hằng… Thế hệ diễn viên chuyên nghiệp như Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên gần như rất ít. Nhưng trong tất cả những người đi lên từ việc rẽ ngang sự nghiệp không phải ai cũng thực sự là diễn viên và thực sự đam mê với nghiệp diễn.

Thảm hoạ từ những người “tạt ngang”

Điện ảnh đang phát triển, nó cũng cho thấy nhiều mặt trái. Những người làm điện ảnh nhưng không biết gì về điện ảnh, nhưng người tham gia diễn xuất nhưng thực sự không hiểu thế nào là hoá thân thành nhân vật. Đầu năm, bộ phim Thử yêu rồi biết của đạo diễn nhạc sĩ Nguyễn Hà, một thảm hoạ điện ảnh của năm 2018, không chỉ vì câu chuyện quá dở do tay nghề đạo diễn và biên kịch kém, mà còn vì diễn xuất của Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm đều là những người không chuyên, những hot boy, hot girl đi ngang qua điện ảnh để rồi không chắc họ sẽ trở lại. Mỹ có thảm hoạ The room của đạo diễn Tommy Wiseau mới đây đã được giễu nhại lại với bộ phim The disaster artist. Năm 2017 chúng ta có thảm hoạ Sói trắng của đạo diễn Lê Hoàng và nhiều thảm hoạ khác.

img

Bộ phim Thử yêu rồi biết là một thảm họa điện ảnh của năm 2018.

Không thể đổ hết lỗi cho diễn viên, nhưng việc chấp nhận chọn bất kỳ kịch bản nào, cũng như diễn một cách xơ cứng và thiếu đầu tư, chính là một trong những con dao cứa vào những cái nhìn tích cực ít ỏi mà khán giả dành cho điện ảnh Việt.

Một thế hệ diễn viên đang lên

Nhưng tất nhiên không thể phủ nhận có một lớp diễn viên trẻ đang tâm huyết với nghề và mong muốn mang đến những điểm nhìn tích cực cho điện ảnh Việt. Cái tên đầu tiên đáng nhắc đến là nữ diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Xuất thân là ca sĩ người mẫu, Vân dấn thân sâu hơn vào điện ảnh, mang lại những sản phẩm điện ảnh chất lượng với nhiều vai trò khác nhau.

Điển hình là Cô Ba Sài Gòn sản xuất năm 2017. Qua đó cho thấy không chỉ một Ngô Thanh Vân sắc sảo, mà còn một dàn diễn viên mới trẻ trung, có cả ngoại hình và tài năng như Ninh Dương Lan Ngọc, hay Diễm My 9x. Họ đều hoá thân tốt và làm đầy vai diễn. Sau một sản phẩm hài tết không thành công Về quê ăn tết. Vân tiếp tục đầu tư một phim lớn, bộ phim mà Vân nói đó là phim hành động cuối cùng của mình: Hai Phượng do đạo diễn Lê Văn Kiệt chỉ đạo. Với Hai Phượng, có lẽ Ngô Thanh Vân sẽ thực sự bứt mình vượt lên khỏi sự làng nhàng của điện ảnh Việt.

Khác với thị trường Hollywood nam giới thống trị, ở Việt Nam nam diễn viên không nhiều và không xuất sắc như nữ. Hiện tại lớp diễn viên làm nghề tốt nhất ta có thể kể đến Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy, Nhan Phúc Vinh, Khương Ngọc. Đặc biệt là Hứa Vĩ Văn, sau những vai diễn rất tốt trong Chàng trai năm ấy, Em là bà nội của anh. Hứa Vĩ Văn đang tìm kiếm con đường để tạo ra những điểm đột phá cho điện ảnh. Chính vì vậy, dù cát xê không cao khi anh đang là tên tuổi nổi bật nhất trong làng điện ảnh, nhưng anh vẫn nhận lời tham gia K, bộ phim của Hữu Hoàng đang có mong muốn có thể tham dự liên hoan phim Cannes. Một dự án khác của anh là Chàng vợ của em do Charlie Nguyễn thực hiện. Đây dù là một sản phẩm hài giải trí, nhưng bộ phim mong đợi sẽ có thể kế thừa sự thành công của Em chưa 18.

Có thể thấy với một tốc độ làm phim khá nhanh và nhiều như hiện tại, diễn viên quả thực quá thiếu hụt. Trường lớp đào tạo không phải không có. Nhưng vấn đề của điện ảnh Việt “như một miếng bánh có thể hái ra tiền”, nên ai cũng muốn làm! Vì vậy mà diễn viên chưa kịp đầu tư học để phát triển nghề đã bị cuốn theo nhu cầu “kinh doanh”, và hẳn nhiên nó chính là điều làm cho chất lượng diễn viên vừa chênh lệch vừa quá ít.       

Nguyễn Tuấn (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem