3,5 vạn người đến Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Thứ bảy, ngày 14/09/2013 10:14 AM (GMT+7)
Ngày 13.9, vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, Hải Phòng đã diễn ra vô cùng hấp dẫn. Kết quả trâu số 24 của ông Đinh Khắc Toàn (phường Ngọc Xuyên) lên ngôi vô địch.
Bình luận 0
Đây là năm thứ 24 Đồ Sơn khôi phục lại lễ hội truyền thống độc đáo này. Điều đặc biệt, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn chính thức được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia”.

Một trận đấu hay và quyết liệt tại lễ hội ngày 13.9.
Một trận đấu hay và quyết liệt tại lễ hội ngày 13.9.

Năm nay, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn tiếp tục thu hút sự quan tâm của hàng vạn du khách bởi tính hấp dẫn và cả những điều thú vị ở trong và ngoài sân đấu. Trước khi vòng chung kết diễn ra, hàng trăm trâu đã tham gia nhiều vòng đấu loại ở cấp phường, 32 trâu trải qua vòng loại cấp quận để chọn 16 trâu tham gia vòng chung kết.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các trâu tham gia vòng chung kết lễ hội năm nay có chất lượng cao hơn một số năm trước, được các chủ trâu chăm sóc, huấn luyện hết sức bài bản, kỹ lưỡng, nên 15 trận đấu tại lễ hội chọi trâu đã diễn đẹp mắt với nhiều miếng đánh hay, độc đáo, quyết liệt.

Anh Phan Anh Vũ – du khách từ Hà Nội về Đồ Sơn từ rất sớm cho biết: Đây là lần đầu tiên anh về Đồ Sơn xem chọi trâu, nhưng anh thấy đây là một lễ hội tuyệt vời, công tác tổ chức khá tốt, không có tình trạng chặt chém khách du lịch. Các ông trâu thi đấu rất hay và quyết liệt. “Năm sau tôi nhất định sẽ quay lại Đồ Sơn để tiếp tục chứng kiến các ông trâu thi đấu”- anh Vũ nói.

Vấn đề an ninh, an toàn trong và ngoài sân bãi được ban tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu. Ông Hoàng Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, nhân dân Đồ Sơn rất tự hào vì lễ hội chọi trâu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ý thức được tầm quan trọng của lễ hội nên các kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh, trật tự được công an quận, công an các phường và các đơn vị chức năng phối hợp triển khai kỹ lưỡng, đặc biệt có sự quan tâm của lãnh đạo công an thành phố trong việc tăng cường lực lượng, triển khai phương án bảo vệ, phân luồng giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng từ cầu Rào đi Đồ Sơn.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tập trung rà soát, tuần tra, kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng móc túi, trộm cắp, gây rối trật tự, bán vé, giấy mời giả... Ban tổ chức ký hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho toàn bộ du khách và nhân dân mua vé vào xem vòng chung kết, sân vận động trung tâm quận được cải tạo, nâng cấp, mở thêm hàng trăm chỗ ngồi ở khán đài C phục vụ người xem. Hàng rào bảo vệ trong sân bãi được gia cố chắc chắn, dựng thêm nhiều thanh đỡ, bảo đảm an toàn cho người xem. Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp thường trực hai cửa thoát trâu, bảo đảm đường chạy thông thoáng khi trận đấu kết thúc...

Theo ghi nhận của phóng viên, lễ hội chọi trâu năm năm nay diễn ra an toàn, hấp dẫn. Một điều đáng tiếc là khán giả đến với lễ hội rất đông - khoảng 3,5 vạn người, trong khi đó sức chứa của sân vận động Đồ Sơn chỉ 2,5 vạn, dẫn đến sự quá tải, nhiều du khách đành ngậm ngùi theo dõi trận đấu qua truyền hình trực tiếp.
Nguyễn Đại (Nguyễn Đại)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem