Do doanh nghiệp FDI tăng nhập khẩu

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 14:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, chúng tôi cũng không ngờ rằng kim ngạch nhập khẩu trong tháng Năm lại lên tới hàng tỉ USD như vậy.
Bình luận 0
img
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên

Có thể nói trong tháng 5 này đã có hàng trăm mặt hàng khác nhau được nhập khẩu về VN, làm cho kim ngạch nhập khẩu gia tăng mạnh và nhập siêu cũng theo đó tăng lên mạnh nhất trong mười mấy tháng qua.

Nhập siêu tăng mạnh trong tháng 5 do nhập khẩu của các doanh nghiệp nước ngoài (DN FDI) gia tăng mạnh. Các DN trong nước gặp khó khăn trong mua ngoại tệ nên hạn chế nhập, trong khi DN FDI không khó về ngoại tệ, lãi suất vay ngoại tệ lại thấp, họ lại nhiều vốn nên rất có tiềm năng nhập khẩu.

Vậy chúng ta có cách gì ngăn chặn việc nhập khẩu của các DN này, thưa ông?

- Chúng tôi đang xem lại xu hướng nhập khẩu của các DN FDI cũng như toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu của họ. Nếu DN FDI nhập máy móc thiết bị, chúng ta vẫn phải chấp nhận cho họ nhập, song nếu họ nhập hàng không cần thiết, không tạo ra sản xuất và xuất khẩu thì phải sớm có giải pháp. Ngay việc chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu và phân phối của họ, chúng ta cũng phải làm rõ hơn. Phải nói thật "giải" vấn đề nhập siêu cũng khó như lạm phát.

Vậy còn nhập siêu với Trung Quốc - thị trường nhập siêu chủ yếu và lớn nhất của ta thì sao, thưa ông?

- Những tháng đầu năm nay, xuất khẩu của ta sang Trung Quốc tăng nhanh gấp 3 lần nhập khẩu. Xét về quy mô thì nhập siêu từ Trung Quốc đang còn quá cao nhưng tốc độ nhập đã có dấu hiệu cải thiện đáng mừng. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì, củng cố các giải pháp để 7 tháng còn lại năm nay, nhập khẩu từ thị trường này sẽ ít đi.

Trong tháng 5 này, nhập khẩu các mặt hàng cần kiểm soát nhập và hạn chế nhập vẫn tiếp tục tăng mạnh, như ô tô, thức ăn chăn nuôi... Vậy chúng ta có giải pháp nào để ngăn chặn?

- Thực ra trong tháng 5, các mặt hàng cần nhập phục vụ sản xuất, kinh doanh, hàng thiết yếu trong nước chưa đáp ứng đủ đã tăng mạnh nhất, 5 tháng tăng 34,6% và kim ngạch đạt 35,7 tỉ USD. Ví dụ thức ăn gia súc, chúng ta nhập nhiều hơn cả thức ăn cho người. Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng giảm, trong khi nhập ô tô nguyên chiếc lại tăng mạnh là một xu hướng đáng suy nghĩ. Do vậy, chúng tôi sẽ phải có giải pháp để lâu dài giảm được tỉ lệ nhập siêu xuống.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem