“Đỏ mắt” chờ gỗ
Ngoài quản lý đội tàu 16 chiếc đang đánh bắt xa bờ, ngư dân Bùi Thanh Ninh (trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) còn trông coi xưởng đóng tàu chuyên phục vụ đóng tàu mới và cải hoán tàu cũ trong đội tàu. Tuy nhiên, trong 3 tháng gần đây, giá các loại gỗ chuyên dụng đóng tàu bỗng dưng tăng cao, trong khi đó gỗ chất lượng rất khan hiếm khiến ông Ninh lo lắng.
Ngư dân Bình Định đang hối hả đóng tàu vỏ gỗ để đạp sóng ra Trường Sa, Hoàng Sa. Ảnh: D.T
Ông Ninh cho biết: “Hiện nay, gỗ sao và gỗ sến mủ là các loại gỗ chủ lực trong đóng mới tàu cá vỏ gỗ của ngư dân (chiếm đến 40% tổng lượng gỗ cần sử dụng). Cách đây khoảng 3 tháng, gỗ sao chỉ có giá 12-13 triệu đồng/m3 nhưng giờ đã tăng đến 17-18 triệu đồng/m3, gỗ sến mủ cũng tăng từ 15- 20 triệu đồng/m3. Các loại gỗ khác cũng tăng từ 8 - 11 triệu đồng/m3. Nếu trước đây, tại các cơ sở cung ứng nguyên liệu gỗ rất đa dạng, ngư dân tha hồ lựa chọn thì giờ đây “đỏ mắt” tìm kiếm vẫn không mua được loại gỗ đúng quy cách, chất lượng mà chủ tàu cần”.
Với tình trạng khan hiếm gỗ nguyên liệu đóng tàu cá của ngư dân như hiện nay, địa phương đã có quy hoạch xây dựng xưởng đóng tàu vỏ sắt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích 4,4 ha tại cửa biển Tam Quan, do Liên doanh Công ty Bukang (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan phối hợp thực hiện”.
Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn
|
Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân đóng tàu Hoài Nhơn, chất lượng gỗ đúng quy chuẩn để đóng tàu trên thị trường đang khan hiếm. Việc đóng tàu cá, cần loại gỗ dài đến 18m để làm “long cốt”, đó là phần đáy tàu, được xem như xương sống của con tàu. Trước đây, loại gỗ này được các thương lái mua từ Lào nhập vào Bình Định, thế nhưng trong thời gian gần đây, gỗ Lào trước khi nhập về Việt Nam đều được xẻ nhỏ nên để đóng mới tàu cá hầu như không có.
“Tàu cá vỏ gỗ được đóng chủ yếu cho 2 loại nghề chính, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương và nghề lưới vây. Tàu đánh bắt cá ngừ đại dương có chiều dài khoảng 17-18m, tiêu tốn khoảng 80 khối gỗ, còn tàu lưới vây dài 21-23m, tiêu tốn khoảng 120 khối gỗ. Tình hình gỗ nguyên liệu ngày càng trở nên khan hiếm đã gây nên nỗi lo lớn cho cả các cơ sở đóng tàu và ngư dân”- ngư dân Trần Hiểu Văn (50 tuổi) chia sẻ.
Lao đao tìm lối ra
Từ năm 2010 đến nay, phong trào đóng mới tàu cá công suất lớn tại Bình Định phát triển rất mạnh. Hiện nay, tỉnh Bình Định có đội tàu thuyền khoảng 7.021 chiếc (trong đó 3.228 tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên) cùng với hàng chục ngàn thuyền viên thường xuyên hoạt động khai thác thủy sản tại các ngư trường lớn như Hoàng Sa, Trường Sa. Mỗi năm, ngư dân tại địa phương ven biển Bình Định đầu tư khoảng 500 tỷ đồng để đóng mới tàu cá công suất lớn, từ 400CV- 1.000CV, để tham gia đánh bắt xa bờ.
Đội tàu vỏ gỗ của ngư dân cập cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: D.T
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) đã đóng mới gần 150 chiếc tàu vỏ gỗ, tăng 60% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu- Giám đốc Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan tỏ ra lo lắng: “Xí nghiệp liên tục nhận được nhiều đơn đặt hàng, trong khi đó số lượng gỗ có chiều dài đúng quy cách làm “long cốt” còn trong kho chỉ còn đủ dùng trong quý 3. Nếu gỗ đóng tàu tiếp tục khan hiếm, các tàu đóng mới sau này phải dùng đến biện pháp ghép nối long cốt. Lúc này, xí nghiệp đã cử cán bộ đi ra Quảng Ngãi học tập kỹ thuật ghép nối để kịp thời xử lý”.
Thế nhưng, với phương cách ghép nối “long cốt” cho tàu thì nhiều ngư dân tỏ ra lo lắng. Bởi “long cốt” là xương sống của con tàu, chịu tác động trực tiếp của những con sóng. Trong khi đó, thời gian gần đây do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thời tiết trên biển diễn biến rất phức tạp, gió to sóng dữ xuất hiện nhiều thì liệu rằng “long cốt” tàu được ghép nối có an toàn hay không?
Vui lòng nhập nội dung bình luận.