Đô thị giữa vùng sâu

Thứ hai, ngày 06/02/2012 12:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy năm trước, để vào Chiềng Sung phải đánh vật với mấy chục km đường đất nắng bụi, mưa lầy. Hôm nay, con đường về Chiềng Sung đã trải nhựa phẳng lỳ dẫn về các bản.
Bình luận 0

Xe khách, xe tải, phương tiện giao thông cá nhân sôi động mọi nẻo đường. Những ngôi nhà cao tầng theo kiểu biệt thự mọc lên khắp nơi.

Một chiếc xe tải nhỏ vừa đỗ xịch bên ngã ba bản Púc, hàng chục người dân xúm lại. Anh Lò Văn Binh - dân bản Púc giải thích: “Xe chở hoa tươi ở xuôi lên bán phục vụ tết đấy. Là vùng sâu, vùng xa nhưng Chiềng Sung bây giờ chẳng khác gì đô thị vì dân chỉ tập trung sản xuất 2 loại cây chính là ngô và đỗ đen, đỗ xanh. Còn gạo ăn, thịt, cá, áo quần… đều do các tư thương ngoài huyện cung cấp. Làm nông nhưng cả làng đi mua gạo ăn”.

img
Anh Phiêu mới sắm thêm chiếc xe tải hơn 300 triệu đồng để vận chuyển ngô và nông sản được thuận lợi.

Chị Cà Thị Hoan - Chủ tịch UBND xã Chiềng Sung phấn khởi: “Ngô xuân hè phù hợp với điều kiện hạn hán của Chiềng Sung. Đầu tư mạnh ngay từ khâu giống, phân bón, làm đất, lại có kỹ thuật thâm canh tốt nên năng suất ngô của Chiềng Sung luôn đạt khoảng 10 tấn/ha, cao nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Năm nay, giá ngô cao (gần 6.000 đồng/kg) bà con phấn khởi lắm. Nhiều hộ thu cả trên 100-200 tấn ngô, lại có mấy tấn đậu xanh, đậu đen nên nhờ trồng xen canh gối vụ nên đời sống được cải thiện nhiều. Xã có hơn 1.400 hộ với 3 dân tộc: Thái, Kinh, Mông thì trên 70% số hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; trong đó hơn 10% thu tiền tỷ. Xa trung tâm huyện nhưng cần mua sắm cái gì thì cứ ới điện thoại là các đại lý mang đến tận nơi.

Bên quầy hàng điện thoại tại trung tâm xã, từng tốp thanh thiếu nữ Mông, Thái áo quần sặc sỡ sắc màu đang chọn mua điện thoại di động đời mới. Ông Nguyễn Duy Đức - Bí thư Chi bộ bản Cao Sơn, bảo: Thu hoạch ngô vừa xong, vụ này được mùa lại được giá, nhiều nhà thu được cả tỷ đồng đã mua sắm ô tô, xe máy đắt tiền.

Xã có hơn 1.400 hộ với 3 dân tộc: Thái, Kinh, Mông thì trên 70% số hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; trong đó hơn 10% thu tiền tỷ.

Chỉ vào kho ngô bắp chất cao tới tận nóc nhà, anh Quàng Văn Phiêu ở bản Pó Lý phấn khởi: “Vụ này, tôi thu khoảng hơn trăm tấn ngô, tính ra cũng được ngót nghét tỷ đồng. Hộ ông Nam, ông Đôi còn thu được nhiều ngô hơn nhà em. Chiềng Sung sướng nhất là sản phẩm làm ra chẳng bao giờ ế, vì ngô của chúng em được thâm canh tốt nên hạt mẩy, vàng óng, lại không mối mọt, khách nhìn thấy là mê luôn. Công ty CP mỗi năm mua của Chiềng Sung cả chục ngàn tấn ngô để sản xuất thức ăn gia súc.

Trước đây còn nghèo, thu ngô xong là bán ráo tay. Nhưng bây giờ no đủ rồi, tất cả số ngô thu được trong năm, em chờ thời điểm giá lên cao nhất mới bán. Ăn tết xong, em sẽ đi mua cái xe con 4 chỗ để đi chơi, thăm thú bạn bè cho bõ những ngày vất vả”. Phiêu cười vang, tiếng cười thật sảng khoái!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem