Độc đáo hai giải thưởng Kiến trúc Quốc gia

Chủ nhật, ngày 24/04/2011 13:31 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hai tác phẩm - một thể hiện được “nội lực - nội địa” của tư vấn thiết kế, một là sự phá cách về tư duy thiết kế trường học hiện đại ở Hà Nội theo xu hướng quốc tế, cùng giành giải nhất Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2010.
Bình luận 0

Sáng 23.4, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức trao lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2010. Đây là giải thưởng do Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức hai năm một lần, thu hút sự tham gia của đông đảo kiến trúc sư trong và ngoài nước.

img
Nhóm tác giả được trao giải nhất với công trình kiến trúc Nhà ga hàng không Liên Khương

Trong số 136 tác phẩm ở các chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch, ấn phẩm xuất bản tham gia vào giải thưởng lần này, Hội đồng Giải thưởng đã chọn được 33 giải chính thức gồm 2 giải nhất, 10 giải nhì và 21 giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn dành tặng 11 giải khuyến khích, 6 giải Kiến trúc sư trẻ và 1 giải tập thể cho đơn vị đóng góp nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng tốt.

Lễ trao giải lần này hướng đến Ngày Kiến trúc Việt Nam 27.4. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 27.4 hàng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam và năm nay là năm đầu tiên tổ chức sự kiện này.

Khác với một số lần trước đó không tìm được giải nhất, Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần này có tới hai công trình kiến trúc đoạt giải nhất là Nhà ga hàng không Liên Khương - Lâm Đồng của các tác giả Lưu Hướng Dương, Trần Trung Vương, Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phan Đình Kha (Công ty Xây dựng Kiến trúc miền Nam - ACSA) và công trình Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam của các tác giả Nguyễn Tuấn Anh, Phan Duy Đông, Vũ Sỹ Lợi, Nguyễn Huy Hải, Nguyễn Chí Công (Nhóm thiết kế ATEK - Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng CDC, Bộ Xây dựng).

Công trình Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được ghi nhận là mẫu thiết kế trường học hiện đại theo xu hướng quốc tế, phá cách về tư duy thiết kế trường học ở Hà Nội. Với vị trí nằm trong khu vực nhiều kiến trúc cao tầng, hiện đại, ngôi trường tuy thấp nhưng đã gây được sự chú ý do tạo lập được một không gian riêng.

Trong khi đó, Nhà ga hàng không Liên Khương - Lâm Đồng được đánh giá là công trình thể hiện “nội địa - nội lực” của tư vấn thiết kế. Không chỉ đáp ứng được công năng sử dụng, công trình có lối kiến trúc hiện đại, phù hợp với cảnh quan, đồng thời mang ý nghĩa biểu tượng cao - như bông hoa quỳ giữa cao nguyên.

img
Nhà ga hàng không Liên Khương có biểu tượng của một đóa dã quỳ giữa cao nguyên Đà Lạt
Đại diện nhóm tác giả, KTS Lưu Hướng Dương chia sẻ về ý tưởng đặc biệt của công trình Nhà ga hàng không Liên Khương - đóa dã quỳ giữa cao nguyên Đà Lạt:

Hoa dã quỳ - loài hoa rất mộc mạc, dân dã nhưng có màu sắc rực rỡ và sức sống mãnh liệt, đặc trưng cho vùng cao nguyên được chọn làm ý tưởng chung cho phương án Nhà ga hàng không Liên Khương. Ở đây, ý tưởng cánh hoa dã quỳ màu vàng nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên được đưa vào để tạo nên phương án mái và mặt đứng chính cho công trình. Vì vậy nhìn từ trên cao, Nhà ga hàng không Liên Khương như một đóa hoa lớn.

Hình khối của công trình rõ ràng, kết hợp những mảng cong uốn lượn với các đường ngang tạo nên sự chuyển động sinh động. Phương án cầu cạn với các đường uốn cong mềm mại không chỉ tạo hiệu quả thẩm mỹ mà đó chính là một phần gắn kết với công trình chính và tạo nên tổng thể hài hòa. Mái chính nhà ga là các cánh hoa, các khoảng cách giữa các cánh hoa chính là các khe sáng mang ánh sáng xuống bên dưới. Khu sảnh được thiết kế cao và rộng rãi tạo vẻ bề thế cho công trình và tạo không gian thoáng đãng cho việc sử dụng.

Việc chọn vật liệu thép, kính cùng chi tiết các hệ giàn kính mặt trước sảnh là công nghệ được ứng dụng ở các sân bay quốc tế trên thế giới. Hệ thống bao che bằng hệ khung kính giúp tạo ra những góc nhìn đẹp, và đưa phong cảnh bên ngoài đến vào bên trong bằng mảng xanh ngay chính giữa nhà ga. Đặc biệt, mái Nhà ga hàng không Liên Khương lợp bằng loại nhôm có đặc tính kỹ thuật cao và được thi công lắp đặt bằng một loại máy chuyên dụng có thể uốn nhôm theo nhiều phương khác nhau tạo hình cánh hoa, mang lại tính thẩm mỹ cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem