Độc vị món nướng “Gà nước mặn”

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 19:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong các loài đặc sản biển có một loài cá mà dân vùng biển đặt cho nó biệt danh là “gà nước mặn” để nhớ tới một món nướng “độc vị, ngon khó tả” và bổ dưỡng từ cá bò hòm.
Bình luận 0

Ông Trần Văn Lang - người chuyên nuôi tôm hùm trên biển Vũng Rô (Phú Yên) cho biết: Loài cá bò hòm thường sống trong các đầm, vịnh; chúng trở nên quý hiếm và không có trên thị trường vì con giống có rất ít trong biển tự nhiên và cũng chưa thấy có ai gôm nuôi để bán, hơn nữa loài này chậm lớn lắm.

Con cá gần 5 lạng kia là tui nuôi nó trong lồng tôm gần 3 năm rồi đó. Bè tôm của tui có trăm lồng nhưng chỉ chui vào có vài ba con, mỗi lần lặn cho tôm ăn thấy nó rồi để ý. Chờ có khách quý bắt lên, đãi bữa làm dóc chơi…

Gọi nó là bò hòm vì tất cả loài cá biển mang tên “bò” đều có da dày và nhám, như bò gù, bò da,… còn “hòm” có lẽ vì nó vuông vắn trông giống như chiếc thùng gỗ. Gọi là gà nước mặn vì thịt nó còn trắng hơn thịt gà; trừ xương sống, toàn thân cá là thịt không lẫn tý xương nào cả”.

img
Cá bò hòm nhìn từ bụng
img
Bò hòm nhìn từ lưng
img
Thịt bò hòm rất trắng

Muốn ăn cá cũng thật là đơn giản chẳng cần gia vị, nêm nếm, dao thớt cho mất công. Bắt cá lên khỏi mặt nước đặt nằm trên sàn bè, cá không dãy dụa vẫy đập mà bung hai mang nằm thở phì phèo. Tiếp đến bắc lò lửa than, đặt cá lên vỉ nướng, cá vẫn nằm im re chịu đốt, hai vây bên mang tai của cá nhịp nhàng chớp lên, hạ xuống như chiếc quạt trông thật hiền lành và đáng thương. Cứ vậy, lật sấp lật ngửa, trở ngược quay xui, nướng cho tới khi toàn thân da cá như bị cháy đen là thịt đã chín đều.

Cá ra đĩa, dùng đũa hoặc tay lột hết lớp da là một khối thịt trắng phau, dùng đũa xắn từng miếng chấm với muối ớt. Thịt cá không tanh mà thơm ngon ngót, ăn miếng rồi muốn thêm miếng nữa. Thưởng thức được món “ngậm ngay”, không phải nhọc công chế biến và cũng không “sơn hào hải vị” nào sánh bằng. Không sai, khi ai đó đã đặt cho cá là “gà nước mặn”...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem